4 ม.ค. 2022 เวลา 07:09 • ไลฟ์สไตล์
การมองเห็น "คุณค่า" ในตัวเองและทุกสรรพสิ่ง
การมองเห็นคุณค่าจากสิ่งหนึ่งสิ่งใดได้ ต้องเกิดจากมุมมองที่เห็นถึงความสำคัญ หรือนัยยะสำคัญของสิ่งๆนั้น ว่าสิ่งนั้นส่งผลดีหรือมีประโยชน์ อาจต่อตัวผู้มองเห็นเองหรือตัวผู้อื่นก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางกายหรือทางใจก็ตาม
"เราเห็นถึงความสำคัญของมัน เราจึงมองเห็นคุณค่าในตัวมัน"
ซึ่งระดับความสำคัญในแต่ละเรื่อง แต่ละสิ่ง จะมากหรือน้อยนั้น แต่ละบุคคลก็มิอาจเหมือนกันได้ เพราะการที่เราจะให้ความสำคัญกับสิ่งใด มันย่อมต้องเป็นสิ่งที่เราให้ความสนใจ กับมันมาเป็นอันดับต้นๆ มากกว่าสิ่งอื่นที่เราไม่ได้ให้ความสนใจ
เช่น ผู้ใดมองเห็นคุณค่าการฝึกตัวเองด้านจิตวิญญาณ ก็จะให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับการฝึกจิต มากกว่า ผู้ที่ไม่ได้มองเห็นคุณค่า จึงไม่ได้สนใจ เป็นต้น มิใช่สิ่งนั้นไม่มีคุณค่า แต่เรายังมองไม่เห็นถึงความสำคัญของสิ่งนั้นๆ มากกว่า
ระดับความสนใจ จะนำไปสู่ การให้ความสำคัญ ยิ่งสนใจมาก ยิ่งให้ความสำคัญมาก เมื่อให้ความสำคัญมาก ก็ยิ่งให้คุณค่ากับมันมาก
"ความสนใจ" คำนี้ สามารถเกิดขึ้นได้จากตัวเราเอง เช่น ความสนใจในงานศิลปะ เพราะมองว่าศิลปะเป็นงานที่สร้างสรรค์ มีความหมายที่ซ่อนอยู่มากมายในรูปภาพ สามารถเยียวยาจิตใจได้
แต่อีกประการที่ก่อให้เกิด"ความสนใจ"ได้ คือ บริบททางสังคม  หรือค่านิยม ประการนี้ไม่ว่าคุณอาจไม่ได้สนใจหรือให้ค่า แต่มักจะมีอิทธิพลมาสู่ตัวคุณอยู่เสมอ ทำให้คุณต้องรู้สึกตามให้ทัน เพราะคนส่วนมากเขาก็ทำกัน หรือให้ความสนใจกัน หากคุณไม่ได้มีหรือทำตาม อาจจะรู้สึกแย่กับตัวเอง หรือรู้สึกว่าตัวเองกำลังโดดเดี่ยว แปลก จนรู้สึกหมดคุณค่าในตัวเองไปได้
ไม่เป็นไรนะคะ เรามาเปลี่ยนความคิดกันใหม่ค่ะ
..
.
ฉันอยากจะบอกว่า คุณไม่ได้แปลก หรือ ไร้คุณค่าเลย ความคิดหรือความรู้สึกอะไรที่ไม่ส่งผลดีต่อคุณเอง ก็ให้ปล่อยมันวางลงนะคะ แท้จริงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นคุณค่าของสิ่งของ หรือคุณค่าในตัวเราเอง ทุกสิ่งอย่างนั้น มีคุณค่าในตัวมันเองทั้งสิ้นค่ะ เราไม่จำเป็นต้องเอาคุณค่าของสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปเปรียบเทียบกับของอีกสิ่งหนึ่งให้รู้สึกด้อยค่า เพราะบางสิ่งที่เรามองว่าไร้ค่า มันอาจมีคุณค่ากับใครอีกคนหนึ่งก็เป็นได้
อีกประการที่ฉันอยากจะพูดเลยก็คือ บางครั้ง เราก็อาจเผลอเอาตัวเองไปผูกติดอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือใครคนใดคนหนึ่ง เพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกมีคุณค่า ถ้าไม่มีมันก็จะรู้สึกว่าตัวเองด้อยค่า รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้สำคัญอะไร
ฉันขอยกตัวอย่าง ที่มองเห็นและสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายนะคะ เช่น การเลือกสวมใส่เฉพาะเสื้อผ้าที่ราคาสูง ยิ่งมีราคาแพง ตัวเองก็ยิ่งรู้สึกมีคุณค่า โดยเอาราคามาเป็นตัวกำหนดถึงคุณค่าในตัวเอง  หรือ   การทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้กับอีกคนอย่างทุ่มเทเพื่อให้เขาเห็นว่าเรามีคุณค่าในสายตาเขา
ทั้งสองตัวอย่างนี้ มองผ่านๆธรรมดาก็เป็นเรื่องปกติของการรักตัวเอง สิทธิ์ในการให้ความรักกับผู้อื่นมิใช่หรือ แล้วมันหมายความว่าอย่างไร?
:: แท้จริงแล้วมันเป็นเพียงกลลวงหนึ่งที่เรากำลังเอาสิ่งๆนั้นมายึดติด ยึดติดคุณค่าในตัวเองไว้กับสิ่งของ ยึดติดคุณค่าในตัวเองไว้กับคนคนหนึ่ง เยียวยาความสุขตัวเองด้วยความยึดติด หากไม่มีมัน ก็อาจจะรู้สึกด้อยค่าและไม่รักตัวเองได้
นี่เป็นวิธีที่ไม่ได้ผิดเลย ที่จะทำให้คุณรู้สึกดี มีความมั่นใจ มีความสุข การให้เกียรติตัวเองด้วยการใส่เสื้อผ้าที่ดีนั้นเป็นเรื่องที่ดี การทำเพื่อคนที่เรารักก็เป็นสิ่งที่ดี แต่มันเป็นคนละเรื่องกับของ คำว่า "คุณค่า" เพราะคุณค่าของคนไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งของภายนอก เสื้อผ้าหรือเครื่องประดับ หรือใครต่อใคร
"คุณค่า" มันไม่ได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัย หรือว่า
ผู้ใดจะกำหนดว่ามันมีคุณค่าหรือไม่
แต่หากมัน ...
มีคุณค่าในตัวมันเองอยู่แล้วต่างหาก
ผู้ที่มองเห็นคุณค่าของมันเท่านั้น
จึงจะค้นพบ คุณค่าที่ซ่อนอยู่ภายในมันอย่างแท้จริง
เราทุกคนมีคุณค่าในตัวเองตั้งแต่เกิดมา คุณค่าในความเป็นตัวคุณ ไม่จำเป็นต้องเอาอะไรมาเทียบ ไม่จำเป็นต้องลดคุณค่าในตัวเองด้วย รักและเคารพตัวเราเอง เราทุกคนล้วนมีคุณค่าในตัวเองเสมอ ไม่มีใครดีไปกว่าใคร ไม่มีใครด้อยไปกว่าใคร เราทุกคนคือมนุษย์เท่าเทียมกัน อยู่ที่ตัวคุณจะเห็นคุณค่าในตัวเองไหมก็เท่านั้น :)
ลดอัตตาวันละนิดจิตแจ่มใส
Alienaire
โฆษณา