4 ม.ค. 2022 เวลา 09:55 • ดนตรี เพลง
เพียงแค่เอ่ยชื่อ Ibanez นักดนตรีทุกคนบนโลกใบนี้ต้องรู้จักหรือคุ้นชื่อเป็นอย่างดี เพราะนี่คืออีกแบรนด์กีตาร์ที่นักดนตรีจำนวนมากนิยมใช้งานกัน และเพื่อเจาะลึกถึงข้อมูลอันน่าสนใจจะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับประวัติ จุดเริ่มต้นของ Ibanez รวมถึงเหตุผลยอดนิยมที่หลายคนชื่นชอบจนกลายเป็นกีตาร์ตัวโปรด
จุดเริ่มต้นของ Ibanez
จุดเริ่มต้นแท้จริงของ Ibanez เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1908 เมื่อบริษัท Hoshino Gakki ผู้จัดจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับเพลงในเมืองนาโกยะ ประเทศญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจนำเข้ากีตาร์คลาสสิกสุดหรูที่เดิมทีผลิตโดย Salvador Ibáñez นักกีตาร์ชาวสเปน เพื่อนำมาขายในญี่ปุ่นช่วงปลายทศวรรษที่ 20 กระทั่งพวกเขาตัดสินใจเปลี่ยนมาผลิตเองในช่วงทศวรรษ 1930 ภายใต้ชื่อ Ibanez Salvador เเละต่อมากลายมาเป็น Ibanez ในที่สุด
บวกกับการถือกำเนิดของดนตรียุคร็อกแอนด์โรล บริษัทได้เริ่มสร้างกีตาร์ราคาประหยัดเพื่อตีตลาดไปทั่วโลก ราคาที่ใครก็จับต้องได้โดยเฉพาะในอเมริกา
กระทั่งช่วงปลายทศวรรษ 1960 ต่อช่วงทศวรรษ 1970 พวกเขาเริ่มมีการเปลี่ยนไลน์ผลิตจากเดิมที่เน้นราคาถูก คุณภาพไม่สูง มาเป็นการออกแบบและทำกีตาร์เพื่อตีตลาดกับแบรนด์อย่าง Fenders, Gibson รวมถึงแบรนด์ดังอื่น ๆ ในอเมริกา
เมื่อ Ibanez เริ่มตีตลาดและทำให้แบรนด์อื่นยอดขายลดลงจึงโดนฟ้องร้องจากทาง Gibson เรื่องการละเมิดเครื่องหมายการค้าในด้านรูปทรงกีตาร์โปร่ง แต่ท้ายที่สุดคดีความก็ถูกถอดออกจากศาลตอนปี 1978
ความนิยมจนทำให้หลายคนหลงรัก
หลังเป็นคดีความใหญ่โตทำให้นักดนตรีจำนวนมากรู้จักกับคุณภาพระดับสูงของ Ibanez แต่ยังคงไว้ซึ่งราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดหลายเจ้า กลายเป็นที่มาให้นักดนตรีชื่อดังหันมาใช้งานกีตาร์แบรนด์นี้มากขึ้นเรื่อย ๆ
จนทศวรรษ 1980 เป็นต้นมามือกีตาร์ระดับโลกเลือกใช้กีตาร์ Ibanez มากขึ้นเพราะรูปทรงที่ดูเเปลกใหม่ ทันสมัย มีสีสันที่ไม่เหมือนกีตาร์ในยุคนั้น เเละมีคอขนาดเล็กเล่นง่าย มือกีตาร์ฮีโร่จึงนิยมใช้ Ibanez มากขึ้น เช่น Paul Gilbert แห่งวง Mr. Big & Racer X, Frank Gambale แห่งวง Chick Corea Elektric & Return to Forever, Steve Vai เเละ Joe Satriani รวมถึงนักดนตรีแจ๊สอีกจำนวนมากใช้กันเเละมีคนใช้งานตามกันมาต่อเนื่องจนปัจจุบัน
เหตุผลที่ Ibanez ยังคงครองใจนักดนตรีไม่เสื่อมคลาย
จุดเด่นสำคัญที่ทำให้ Ibanez ยังคงเป็นที่รักของนักดนตรีนอกจากคุณภาพกับราคาตามที่บอกไว้แล้วพวกเขายังพยายามพัฒนากีตาร์และเครื่องดนตรีชนิดต่าง ๆ ให้เข้ากับยุคสมัย มีการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานอยู่ตลอด
เช่นในยุคปี 2000 ที่แนวเพลงสไตล์ Nu-Metal มีอิทธิพลต่อวงการเพลง Ibanez ได้ออกแบบสไตล์กีตาร์เพื่อแนวเพลงนี้จนกลายเป็นกีตาร์ตัวโปรดของวงสไตล์เมทัลแห่งยุค อาทิ Korn, Limp Bizkit รวมถึงการทำกีตาร์ 7 สาย, 8 สาย, 9 สาย ที่ยังคงเรื่องราคาเอาไว้ไม่เสื่อมคลาย
ทั้งหมดจึงบอกได้ชัดว่านี่คือกีตาร์ระดับตำนานที่หลายคนหลงรักและจะเป็นเช่นนั้นอีกไม่รู้จบ
ร้านอะไหล่ & อุปกรณ์กีตาร์ www.guitar-rich.com
เลือกซื้อเครื่องดนตรีเเท้ที่คัดสรรมาเเล้วที่นี่ guitarrich.net
โฆษณา