9 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“หยุดทำงาน แต่มีเงินใช้ เดือนละ 10,000" ต้องทำยังไง?
aomMONEY เชื่อว่าไม่ว่าใครก็อยากมีชีวิตที่สุขสบาย ไม่ต้องทำงานหนัก แต่ก็มีเงินใช้อยู่ตลอด แต่น่าเสียดายนะครับที่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะทำได้สำเร็จ อาจจะเพราะยังไม่รู้วิธีการหรือขาดแรงบันดาลใจ
วันนี้ผมเลยขอหยิบเรื่องราวของคนที่ทำได้จริงมาแบ่งปันกับเพื่อนๆ ถึงวิธีการเกษียณตั้งแต่อายุ 35 ปี แต่ยังมีเงินใช้หลักหมื่นสบายๆ ทุกเดือน
และนี่คือเรื่องราวของสตีฟ แอดค็อกและภรรยาครับผม มาดูกันว่าทั้งคู่มีวิธีวางแผนการเงินอย่างไร?
1
✅ 1.หักดิบออมเดือนละ 70%
สิ่งแรกที่สตีฟและภรรยาตัดสินใจทำ ก็คือการออม 70% ของเงินเดือน และเน้นการประหยัด เตือนตัวเองเสมอก่อนใช้จ่าย โดยคิดถึงเป้าหมายการหยุดทำงานให้เร็วที่สุดเป็นหลัก ตอนแรกก็ทำได้ยาก แต่พอเริ่มชินทุกอย่างก็จะเป็นไปโดยอัตโนมัติ
3
แน่นอนว่า รายได้และค่าครองชีพของไทย อาจจะไม่สามารถออมเดือนละ 70% (แต่ถ้าใครทำได้ก็เยี่ยมมากๆ เลยครับ) ดังนั้น aomMONEY จะขอแนะนำวิธีวางแผนการเงิน เพื่อให้มีเงินใช้ แม้จะหยุดทำงานไปแล้วก็ตาม
1
สูตรคำนวณ : เงินที่ต้องการใช้ต่อเดือน x 12 x จำนวนปีที่อยากใช้เงิน
เช่น
วางแผนหยุดทำงานตอนอายุ 50 ปี
หลังจากนั้นอยากมีเงินใช้เดือนละ 20,000 บาท ไปอีก 40 ปี
= 20,000 x 12 x 40
= 9,600,000 บาท คือจำนวนเงินที่ต้องมี ณ วันที่หยุดทำงาน
หลังจากนั้น เราก็ค่อยมาคิดว่า ตอนนี้เราอายุเท่าไหร่? แล้วต้องแบ่งออมเดือนละกี่บาท เพื่อให้ถึงเป้าหมาย 9,600,000 บาทครับ
✅ 2.หารายได้เสริมหลายๆ ทาง
1
ทีนี้ การมีรายได้แค่ทางเดียวอาจไม่เพียงพอ เราจึงต้องหารายได้เสริม เพื่อให้มีเงินออมมากขึ้น อย่างคู่รักคู่นี้นอกจากจะเป็นมนุษย์เงินเดือนแล้ว พวกเขายังเปิดช่องยูทูบ สร้างรายได้ราว 15,000 บาทต่อเดือน และรับจ้างเขียนบทความ มีรายได้อีก 30,000 บาทต่อเดือน เราลองสำรวจตัวเองดูว่า มีความถนัดหรือชื่นชอบเรื่องอะไร แล้วลองเปลี่ยนมันให้เป็นรายได้ดูครับ
1
✅ 3.ลงทุนให้เงินงอกเงย ไม่ใช่แค่ออมเฉยๆ
ดูจากเป้าหมาย 9,600,000 บาท ถ้าอาศัยการออมเงินอย่างเดียวคงเหนื่อยแย่ ดังนั้นจึงต้องมีเครื่องทุ่นแรง อย่างการ “ลงทุน” เพื่อเอาเงินต่อเงิน ให้งอกเงยมากขึ้น อย่างสามี-ภรรยาคู่นี้ ก็ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อย่างค่อยเป็นค่อยไป เช่น เริ่มลงทุน 1,000 เหรียญฯ แล้วได้กำไรมา 100 เหรียญฯ ดังนั้นต้นทุนการลงทุนในปีถัดไปก็จะเป็น 1,100 เหรียญฯ เป็นต้น พูดง่ายๆ คือลงทุนแค่เพียงเงินต้น จากนั้นก็ใช้กำไรทบต้นลงทุนไปเรื่อยๆ
เราเองก็สามารถลงทุนได้เช่นกัน ทั้งหุ้น กองทุนรวม พันธบัตร สลากออมทรัพย์ ฯลฯ ปัจจุบันก็มีผู้ให้ความรู้ด้านการลงทุนมากมาย อย่างเช่นเพจ aomMONEY ที่จะถ่ายทอดความรู้แบบเข้าใจง่าย สามารถกดไลค์ กดติดตามกันได้นะครับ
✅ 4.ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น
อุตส่าห์วางแผนเก็บออม-ลงทุนอย่างดี อย่าปล่อยให้มีรูรั่ว ลองวางแผนควบคุมค่าใช้จ่าย เช่น กำหนดงบประมาณกินข้าวนอกบ้าน ไม่เกินเดือนละ 2,000 บาท หรือวางแผนซื้อเสื้อผ้าไม่เกินปีละ 2 ครั้ง เพราะไหนๆ ก็ไม่ค่อยออกจากบ้านอยู่แล้ว หรือตัดรายจ่ายค่าสมาชิกรายเดือน แต่ไม่ค่อยได้ใช้บริการ อย่าละเลยค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ เพราะรูรั่วแค่รอยเดียวก็จมเรือทั้งลำได้
และนี่ก็คือวิธีวางแผนการเงินให้สำเร็จ ถ้าเราอยากหยุดทำงาน แต่ยังมีเงินใช้หลักหมื่นครับ ซึ่งสัดส่วนการออม การลงทุน และอายุที่ต้องการเกษียณ สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับตัวเองได้ แต่ถ้าเรายิ่งมีเงินออมมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีเงินใช้ต่อเดือนมากขึ้น เป้าหมายทางการเงินของเราจะเป็นไปได้ครับ ถ้ารู้จักวางแผนและลงทุนให้เป็น
1
หวังว่าจะมีประโยชน์ครับ
#aomMONEY
อ้างอิง
#วางแผนการเงิน #ออมเงิน #ลงทุน #เกษียณ
#FinancialPlanning101 #aomMONEY
1
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share และอย่าลืม ✅ See First เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
1
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 092-264-5499 (แน้ม)
โฆษณา