4 ม.ค. 2022 เวลา 14:30 • ครอบครัว & เด็ก
ตาของฉัน…ชายผู้มีอารมณ์ร้อน ปากจัดและเอาแต่ใจตัวเองเป็นที่สุด แต่ก็น่าแปลกที่หลานๆทุกคนกลับคุ้นเคย สนิทกับตามากกว่ายาย อาจจะเพราะยายเป็นคนไม่ค่อยพูดและมักจะขี้เหนียวกับหลานๆ
ตาของฉัน….ทำกับข้าวเก่งมาก เป็นพ่อครัวประจำวัดไม่ว่างานบุญ งานศพ ตาฉันมักจะง่วนอยู่ในครัว อาหารของตาอร่อยทุกอย่างเสมอ ยายเลยเป็นผู้หญิงที่โชคดีไม่เคยต้องทำกับข้าวเลย
ตาของฉัน…ไม่ได้เรียนหนังสือทุกครั้งที่ต้องเซ็นเอกสารจึงต้องใช้วิธีปั้มลายมือแทน แต่ตาก็สามารถเลี้ยงลูกให้จบการศึกษาได้ทุกคน
ตาของฉัน…ชอบสนุกสนาน ชอบฟังเพลง ชอบดูแข่งเรือ ฉันเคยให้วิทยุทรานซิสเตอร์ตาหนึ่งเครื่องตาใช้ฟังจนมันพังไป แต่ฉันก็ไม่เคยซื้อให้ใหม่อีกเลย
หลายปีก่อน สุขภาพตาไม่ค่อยดี ต้องเข้าๆ ออก โรงพยาบาลบ่อยครั้ง เรามักจะต้องเฝ้าตาที่โรงพยาบาลตอนดึกๆเสมอ ทุกครั้งตัวฉันเองก็คิดว่าเดี๋ยวตาก็คงกลับบ้านเหมือนที่ผ่านมา
คืนสุดท้ายก่อนตาจะเสีย ฉันไปหาตาที่โรงพยาบาล ตาบอกกับฉันว่าเจ็บท้อง ฉันไม่ได้คิดว่ามันจะเป็นครั้งสุดท้ายในวันนั้น ก่อนกลับฉันบอกตาว่าจะมาหาตาใหม่พรุ่งนี้ ฉันยังจำแววตาของตาวันนั้นได้ดี….
เช้าวันที่ 23 พย 63 น้าชายโทรมาบอกให้พวกเราไปโรงพยาบาล หมอบอกพวกเราว่าถ้ายาหมดตาคงจะไม่อยู่แล้ว เรารอจนยาหมดจากสายน้ำเกลือ เครื่องที่แสดงการเต้นของหัวใจเป็นเส้นตรง ตาจากไปในเช้าวันนั้น เป็นครั้งแรกที่ฉันได้สัมผัสคำว่าความตายจริงๆ ฉันเข้าไปช่วยพยาบาลอาบน้ำตา กลับไปเลือกชุดเก่งของตาเอามาใส่ให้ พิธีศพผ่านไปเร็วมาก
ผ่านมา 2 ปีแล้ว แต่ไม่มีวันไหนที่ฉันไม่เคยไม่คิดถึงตาเลย เรามักจะคุยกันเรื่องของตาเสมอ ของอะไรที่ตาชอบ อะไรที่ตาไม่ชอบ เมื่อสิ้นปีเราทำบุญกันที่บ้าน ฉันเอาวิทยุทรานซิสเตอร์ใส่ไปในสังฆทานด้วย ฉันไม่รู้หรอกว่าคนที่ตายไปแล้วจะได้ของที่เราใส่ไปให้หรือเปล่า หรือจริงๆ อาจเป็นแค่เรื่องปลอบใจให้คนที่ยังอยู่คิดว่าคนตายคงมีความสุขถ้าได้รับของที่เราถวายพระ แต่ฉันก็จินตนาการว่าตอนนี้ตาคงนอนฟังวิทยุทรานซิสเตอร์ของฉันอยู่ที่ไหนสักแห่งแน่ๆ
ตัวฉันเองตอนที่ตายังอยู่ไม่ค่อยได้ไปหาตาบ่อยนักเพราะมัวแต่ยุ่งอยู่กับชีวิตตัวเอง กว่าจะคิดได้ก็เป็นตอนที่ตาจากไปแล้ว ตอนนี้ฉันทำได้แค่ดูแลยาย ซื้อของอร่อยๆไปให้ยายตลอด การตายของตาทำให้ฉันรู้ว่า อย่ารอให้คนที่เรารักจากไปแล้วค่อยเอาของที่เค้าชอบไปทำบุญ ได้เห็นตอนที่เค้ามีความสุขตอนมีชีวิตก็ดีกว่าจริงๆ….
โฆษณา