5 ม.ค. 2022 เวลา 00:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กำเนิด Gap ประเดิมปี 2565 เราได้อะไรจะเรื่องนี้?
ปี 2565 นี้ ตลาดหุ้นบ้านเราได้เริ่มเทรดไปเมื่อวานนี้ เราก็เห็นว่าตัว SET นั้นปรับตัวเพิ่มขึ้น 12.66 จุด เป็นนิมิตหมายอันดีว่าตลาดปีเสือปีนี้มีแววว่าจะสดใสกว่าปีก่อน ๆ ที่ผ่านมา
ถึงแม้ว่าอาจจะมีปัจจัยลบอยู่บ้างเรื่องของการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron รวมถึงมีรายงานเรื่องของการติดเชื้อพร้อมกับ Influenza อีกทั้งเรื่องของภาวะหนี้อสังหาริมทรัพย์ของทางประเทศจีน แต่ปัจจัยบวกอื่น ๆ ก็ยังมีอยู่ไม่ต่างกัน
จาก Chart ที่ได้นำมาให้ดูนั้นคือภาพของ SET ใน TF week ก็จะเห็นได้ว่า เรามีแนวต้านบริเวณ 1657 จุดจากปีที่แล้ว พอเปิดปีนี้มาก็มีแรงซื้อมากมายไหลเข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหุ้นตัวใหญ่ ๆ ที่ดัน SET ให้ขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็น ทำให้เกิด Gap เกิดขึ้น ซึ่งถ้าตรงนี้มันไม่กลับไปปิด Gap ตรงนี้ ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นปีนี้ได้ดีเลยทีเดียว
Gap หลัก ๆ ที่เราสามารถจำแนกที่มีนัยยะสำคัญนั้น มี 3 แบบ
Breakaway Gap - เกิดขึ้นเมื่อราคามีการเบรคออกมาจากฐานราคาเดิม ไม่ว่าจะเบรคขึ้นหรือลง ซึ่งบ่งบอกถึงการเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นแล้วหลังจากที่ราคาอยู่ในกรอบมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง
Continuation Gap - อีกชื่อหนึ่งคือ Runaway Gap เกิดขึ้นเมื่อมีสภาวะที่เป็นเทรนด์อยู่เดิม
Exhaustion Gap - เป็น Gap สุดท้ายที่ราคาจะวิ่งไปแล้วสุดท้ายจะโดนกลับมาปิด Gap บ่ง บอกถึงการอ่อนกำลังลงหรือการกลับตัวของเทรนด์
การเกิด Gap ขึ้นนั้นจะบ่งบอกว่ามี Demand/Supply ที่มากกว่าที่เป็นอยู่ค่อนข้างมาก จนทำให้ราคาเกิดการเปิดกระโดดขึ้นหรือลงได้ เกิดจากการอั้นของ Demand/Supply ในช่วงที่ตลาดปิดอยู่จนกระทั่งมาเปิดอีกครั้งหนึ่งนั่นเอง
หวังว่าเพื่อน ๆ นักลงทุนทุกท่านจะนำข้อมูลตรงนี้ไปใช้ได้เกิดประโยชน์นะครับ ขอให้ปีนี้เป็นปีที่ดีสำหรับทุกคนเลยครับ
- หมอกัน Money Clinic -
โฆษณา