4 ม.ค. 2022 เวลา 15:49 • ไลฟ์สไตล์
แชร์ประสบการณ์ วิธีเริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษ
by Lida
ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาที่ลิด้าชื่นชอบมาก ถึงแม้ว่าตอนแรกๆที่เริ่มเรียนจะไม่เข้าใจก็ตาม แต่ก็ไม่เคยละความพยายามที่จะหยุดไขว่คว้าหาความรู้แม้แต่วันเดียว
ตอนแรกยอมรับว่า งงกับตัวเอง สับสนไปหมด ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่ตรงใหน เริ่มต้นอย่างไร ตอนสมัยเรียนอยู่ประถม ก็ไม่เข้าใจครูว่าทำไมถึงชอบให้ท่อง พยัญชนะ สระภาษาอังกฤษทุกวัน
แต่พอเวลาผ่านไป รู้สึกจริงจังกับการเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น เลยเปลี่ยนความคิดตัวเองใหม่ ด้วยความที่เราอยากเก่งเหมือนเจ้าของภาษา อยากไปเที่ยวต่างประเทศ อยากมีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติ เลยเป็นเหตุผลที่ต้องขับเคลื่อนตัวเองให้โตขึ้น
วิธีเริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษ
English buddy by Lida
  • 1.
    ท่องพยัญชนะตัวอักษร สระ ในภาษาอังกฤษ
ลิด้าเชื่อว่า โดยพื้นฐานแล้ว ทุกคนสามารถท่องพยัญชนะ และ สระ ในภาษาอังกฤษได้ แต่เราก็ต้องแยกแยะอีกว่า ตัวอักษรมีกี่ตัว อะไรบ้าง สระมีกี่ตัว อะไรบ้าง เมื่อเราสามารถแยกแยะออกแล้ว มันจะเป็นการง่าย สำหรับสดเต็ปถัดไปนั่นก็คือ
2. การเปรียบเทียบสระพยัญชนะภาษาไทย และภาษาอังกฤษ
สาเหตุที่เราต้องเปรียบเทียบให้ได้ ก็เพราะว่า เราจำเป็นต้องนำพยัญชนะภาษาอังกฤษมาเขียนเป็นชื่อเฉพาะในภาษาไทย เช่น ชื่อคน ชื่อสถานที่ หรือเฉพาะ เป็นต้น เมื่อเราสามารถเปรียบเทียบพยัญชนะไทยและอังกฤษได้แล้ว สเต็ปถัดไปคือ
English buddy by Lida
3. การจดจำคำศัพท์
 
เราจำเป็นต้องอ่านและสะกดคำภาษาอังกฤษให้ได้ นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมเราต้องเปรียบเทียบพยัญชนะไทยและอังกฤษก่อน เพราะเวลาที่เราอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จะทำให้เราเข้าใจง่าย ซึ่งการจดจำคำศัพท์นั้นมีหลายวิธีมาก วิธีที่ลิด้าใช้ก็คือ
English buddy by Lida
3.1 จดจำจากภาพ
 
วิธีที่จำจำง่ายที่สุดคือ การมองเห็นภาพที่แท้จริง แรกๆที่เริ่มเรียน เราเริ่มจำคำศัพท์จากสิ่งรอบตัวก่อน เช่น { ห้อง ภาษาอังกฤษ คือ Room (รูม) , หนังสือ ภาษาอังกฤษ คือ Book (บุ๊ค) , ประมาณนี้คะ
3.2 จดโน๊ตแปะไว้ตามผนังและท่อง
เมื่อก่อนลิด้าจดคำศัพท์ คำอ่าน คำแปล ไว้ในกระดาษ แล้วก็ไปแปะในมุมต่างๆ เช่น ห้องนอน ห้องครัว ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น สวนนอกบ้าน ซึ่งจะแยกแยะคำศัพท์แต่ละหมวดไว้ตามสถานที่ต่างๆ แล้วก็นั่งท่องเวลาที่เดินผ่านอยู่ซ้ำๆ
3.3 ดูหนัง ฟังเพลง ภาษาอังกฤษ
เปลี่ยนแนวฟังเพลงจากลูกทุ่ง สตริง หมอลำ มาเป็นแนวสากล ฝึกฟัง แล้วก็เปิดดูเนื้อหา และร้องตาม คำศัพท์ใหนที่ไม่คุ้น ก็จะเปิด Dictionary
3.4. อ่านข่าว อ่านนิยาย อ่านบทความที่เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด
 
อ่านทุกอย่างที่เป็นภาษาอังกฤษ แล้วมาเปิด Dictionary ดู บอกได้คำเดียวว่า ได้คำศัพท์เยอะมาก
4. ฝึกพูดกับต่างชาติ
English buddy by Lida
เดี่ยวนี้เว็บเดทกับต่างชาติเยอะมาก บางคนเข้าเว็บเพื่อหาคู่ บางคนเข้าเว็บเพื่อฝึกภาษา แต่ไม่ว่าจะเพื่อเหตถผลใดก็ตาม เป้าหมายคือ ต้องพูดภาษาอังกฤษได้ ต้องฟังได้ ต้องแปลได้ ต้องเขียนได้ ยิ่งเราพูดกับต่างชาติบ่อยๆ ทั่งการพิมพ์ การวีดีโอคอล พูดคุยฟังเสียง จะทำให้เรายิ่งเก่งภาษาคะ
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ถ้าใจเรามุ่งมั่น และอดทน ถ้าเราอยากเก่งเราต้องฝึกฝนบ่อยๆ แรกๆอาจจะท้อ แต่ถ้าเราไม่ยอมแพ้ เชื่อว่าเราต้องทำได้คะ สู้ๆนะคะ
หากบทความนี้มีประโยชน์แก่ผู้อ่าน ฝากกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยนะค่ะ ขอบคุณคะ
บทความโดยนักเขียน
รูปภาพโดยนักเขียน
#English #Learn #Easy #Practice
โฆษณา