5 ม.ค. 2022 เวลา 01:48 • ไลฟ์สไตล์
ตั้งเป้าหมายชีวิตในปีใหม่อย่างไร ให้สามารถทำได้จนถึงสิ้นปี
ภาพ Pixabay
ปีใหม่เวียนมาให้เราตั้งเป้าหมายอีกแล้ว หรือ ภาษาอังกฤษเรียกว่า new year resolution การมีเป้าหมาย หมายถึงการที่เรามีจุดโฟกัส ทำให้เราสามารถเลือกใช้พลังชีวิต หรือ ทรัพยากรได้ตรงจุดที่ได้เลือกไว้แล้ว แต่พอปีใหม่ผ่านไป 3-4 เดือน คนส่วนใหญ่จะเลิกทำ ทำได้ไม่ทำต่อเนื่อง สาเหตุมาจากอะไร
อ้อยคราฟต์ได้ฟังยูทูบช่อง ปลดล็อกกับหมอเวช ตอน ศิลปะการตั้งเป้าหมายในวันปีใหม่ จึงอยากนำมาสรุปให้ฟังค่ะ
ภาพ Pixabay
นพ.ประเวช จิตแพทย์ที่เป็นยูทูบเบอร์บอกถึงสาเหตุที่คนเราส่วนใหญ่มักจะทำเป้าหมายปีใหม่ไม่ต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี เนื่องจากการตั้งเป้าหมายนั้นขาดการเชื่อมโยงกับหลายอย่างในชีวิต หรือ ไม่เกี่ยวข้องกับด้านอื่น ๆ ของตัวเรา ยกตัวอย่าง บางคนตั้งเป้าหมายต้องการลดน้ำหนัก แต่เรื่องการลดน้ำหนักเกี่ยวโยงกับความเครียด การพักผ่อน การออกกำลังกาย ถ้าเรายังจัดการกับความเครียดไม่ได้ การพักผ่อนน้อย การลดน้ำหนักก็จะไม่ได้ผล
การที่จะทำให้เป้าหมายสำเร็จ ต้องรู้ว่าเป้าหมายของเราสัมพันธ์กับอะไร เคล็ดลับคือ ให้รู้ว่าเป้าหมายเราเชื่อมโยงกับสิ่งใด แล้วก็จัดการแก้ไขสิ่งนั้นไปพร้อมกับการลงมือทำตามเป้าหมาย ขั้นตอนต่อไปให้ย่อยเป้าหมายเป็นก้าวเล็กๆ
หลังจากลงมือทำแล้วถ้าไม่สำเร็จให้ถือว่าเป็นการเรียนรู้ ว่าสาเหตุเพราะอะไร หาวิธีแก้ไขที่สาเหตุ ไม่โทษตัวเอง ให้อภัยตัวเองเพื่อจะมีกำลังใจทำต่อ ค่อย ๆ ทำแต่ไม่หยุด จึงจะทำให้เราทำได้สำเร็จ
ภาพ Pixabay
วิธีการตั้งเป้าที่เราทราบฮาวทูดีอยู่แล้วว่าควรตั้งเป้าหมายเชิงปริมาณ ชัดเจน วัดผลได้ แต่มีอีกแนวคิดหนึ่งตามคำแนะนำของจิตเแพทย์ท่านนี้ คือ การตั้งเป้าหมายบางอย่างไม่จำเป็นต้องชัดเจน อาจจะตั้งแบบคลุมเครือได้ แต่ต้องเป็นสิ่งที่เราต้องการจริง ๆ อยู่ในส่วนลึกของจิตใจเรา อย่างเช่น เราอยากอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ ก็ไม่ต้องไปตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่า ต้องได้อยู่บ้านเรือนกระจกมองไปรอบด้านเห็นความเขียวขจีของสวนดอกกุหลาบล้อมรอบ แต่ขอให้อยู่ในใจ ญานหยั่งรู้จะนำพาเราไปถึงเป้าหมายได้เอง
จากบทความที่แล้วของอ้อยคราฟต์ ที่ได้รีวิวหรือทบทวนชีวิตตัวเองในปีที่ผ่านมา ขั้นตอนต่อมาคือ การตั้งเป้าหมายในปีใหม่ โดยจะสานต่อเป้าหมายเดิม จากการทบทวนรู้แล้วว่าได้คะแนนตำ่ด้านไหน ก็จะพยายามพัฒนาด้านนั้นให้ดีขึ้นในปีใหม่นี้
ภาพโดยผู้เข
ด้านแรก การเรียนรู้และทำตามความฝัน จะตั้งเป้าหมายเป็นเชิงปริมาณ ชัดเจน วัดผลได้ โดยต้องเขียนบทความให้ครบ 1,000 บทความ หรือ วันละ 3 บทความ แต่จะไม่กดดันตัวเอง บางวันอาจได้ครบสามบทความ บางวันอาจได้แค่หนึ่ง หรือ บางวันอาจได้แค่ประโยคเดียว แต่จะพยายามทำไป ค่อย ๆ ทำไปเรื่อยแต่ไม่หยุด
ด้านสุขภาพร่างกาย จะเดินวิ่งให้ได้ 1,000 กม.ต่อปี หรือ วันละ 3 กม.เหมือนการเขียนบทความ และจะลดกาแฟที่ใส่นมและน้ำตาล ดื่มแต่กาแฟดำเท่านั้น แต่ถ้าบางวันถ้าเหนื่อย หรือ เครียด อาจจะปลอบใจตัวเองซักแก้วก็ได้ และจะไม่โทษตัวเอง
ด้านสุขภาพจิตใจ จะฝึกเจริญสติต่อเนื่อง ก่อนนอนและตื่นนอนนั่งสมาธิให้ได้ครั้งละสามสิบนาที และต่อยอดด้วยการฝึกญานหยั่งรู้โดยทำตาม 5 วิธีตามบทความที่แล้ว เช่น ทำอะไรให้ช้าลง จัดบ้านเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบ ใกล้ชิดธรรมชาติ
(ติดตามได้ที่ https://www.blockdit.com/posts/61d01556eb74f9b386269ecf )
1
ด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น จะดูแลพ่อวัย 100 ปีให้ผ่านปี 2565 ไปด้วยกัน ถือเป็นความสำคัญอันดับหนึ่ง แต่คิดว่าปี 2565 อาจจะเหนื่อยและหนักกว่าเดิม ด้วยวัยของพ่อที่เพิ่มมากขึ้น ความเสื่อมการเจ็บป่วยของร่างกายต้องมากขึ้นเป็นธรรมดา
1
ด้านการเงินส่วนบุคคล ได้วางแผนเตรียมเงินไว้ใช้ตลอดทั้งปีตามค่าใช้จ่ายประจำที่เรารู้แล้วว่ามีอะไรบ้างไว้แล้ว แต่อาจจะมีนอกแผนบ้าง อาทิเช่น เอฟกุหลาบเพิ่ม ซื้อเสื้อผ้าใหม่ที่ชอบ (ก็ไม่ว่ากัน)
1
ภาพโดยผู้เขียน
เป้าหมายบางอย่างอาจจะตั้งเป็นเชิงปริมาณ วัดผลได้อย่างชัดเจน เช่น การเขียนบทความ สุขภาพที่แข็งแรง การเงินแต่บางเป้าหมายอาจไม่จำเป็นต้องชัดเจนเพียงรู้ทิศทางที่จะเดินไปก็เพียงพอ เช่น ด้านการฝึกญานหยั่งรู้ หรือ ด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น เพื่อฝึกสมองให้สมดุลระหว่างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และการใช้สมองด้านการญานหยั่งรู้
2
คุณผู้อ่านละคะ ปีใหม่นี้มีเป้าหมายอะไรบ้าง วันก่อนลองถามเพื่อนสนิท เธอตอบว่าไม่ได้ตั้งเป้าหมายอะไร แต่ละวันถ้ามีอะไรเกิดขึ้น สุขก็เอา ทุกข์ก็เอา เพื่อนคนนี้เป็นลูกศิษย์หลวงพ่อชา เธอไม่อยากเครียดกับเป้าหมาย
1
ภาพโดยผู้เขียน
แต่อ้อยคราฟต์เห็นด้วยว่า ปีใหม่มแต่ละปีควรมีเป้าหมาย เพราะบางทีเราไม่มีทางบรรลุทุกสิ่งที่เราต้องการ แต่เราสามารถบรรลุบางสิ่งที่เราให้ความสำคัญได้
ติดตามฟังยูทูป https://youtu.be/t7_rdRyzn54
สวัสดีปีใหม่ 2565
อ้อยคราฟต์ 🌷
เชื่อว่าการอ่าน การเขียน และการปลูกกุหลาบ จะทำให้โลกนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น
1
โฆษณา