5 ม.ค. 2022 เวลา 02:31 • ปรัชญา
ด้วยคำถามนี้คิดว่าไม่น่าจะตอบได้ ขอคิดเรื่อยเปื่อยแทนแล้วกัน
ใครเป็นผู้อภัย___เราผู้ซึ่งถูกกระทำบางอย่างจากผู้อื่นและเรารู้สึกถึงการถูกกระทำ สิ่งนั้นฝังอยู่ในใจเรา เราจึงอยู่ในฐานะที่จะเป็นผู้อภัยได้ เรื่องนี้ทั้งสองฝ่ายอาจเป็นทั้งผู้กระทำและถูกกระทำก็ได้เมื่อใช้การตีความของแต่ละคน
ผู้กระทำ กระทำผิดต่อผู้ถูกกระทำใช่ไม๊ โดยภาพรวมขอตอบว่าไม่รู้สิว่าจะตอบอย่างไร อาจจะใช่หรืออาจไม่ใช่ก็ได้เมื่อพยายามใช้เหตุผลในการมองในมุมต่างๆมองสิ่งต่างๆ ตลอดจนคนที่เกี่ยวข้อง คิดไปคิดมา คิดไปคิดมา สิ่งที่พอมองเห็นอย่างหนึ่งที่ทั้งสองฝ่ายเหมือนกัน เสมอกัน คือเป็นผู้แสวงหาสุขหลีกเลี่ยงทุกข์ทั้งนั้น เพียงแต่มุมมองในความสุข ทุกข์ ตลอดจนวิธีที่ได้มานั้นอาจแตกต่างกัน ________ตรงนี้ทำให้รู้สึกได้ว่าเราไม่ได้เหนือกว่าหรือด้อยกว่าอีกฝ่าย_______
เมื่ออยู่ในฐานะที่จะเป็นผู้อภัยได้ อาจหมายถึงว่าผู้นั้นมีความคับข้องหมองใจเกิดขึ้นในจิตตัวเองซึ่งน่าจะไม่เป็นผลดีต่อผู้นั้นเอง
ผู้ที่มองเห็นความคับข้องที่เกิดขึ้นในใจตนและโทษที่จะเกิดแก่ตนคงพยายามที่จะขจัดสิ่งนี้ออกไป ใช่ไม๊????? สำหรับผมยังเป็นคำถาม การอภัยน่าจะเป็นวิธีหนึ่งที่จะแก้ปัญหานี้ได้
สรุปต้องการอภัยเพื่อหวังขจัดสิ่งที่ติดค้างในใจของเราเองใช่ไม๊???? แล้วผู้ที่จะอภัยนั้นเข้าใจชัดถึงเบื้องหลังของการอภัยของตนเองไม๊ว่าคืออะไร
ทั้งผู้กระทำและผู้ถูกกระทำที่เป็นผู้เสมอเหมือนกันในความเป็นผู้แสวงหาสุขหลีกเลี่ยงทุกข์ ____ถ้าท่านผู้ถูกกระทำจะเข้าใจมุมของผู้ร่วมเกิดแก่เจ็บตายด้วยกัน ท่านจะมีมุมมองเข้าใจผู้ที่กระทำ และการกระทำที่เกิดขึ้นต่อท่านอย่างไรจะลดดีกรีความร้อนแรงที่รู้สึกต่อผู้กระทำได้อย่างไร
ท่านผู้ถูกกระทำที่จะเป็นผู้อภัย ลองทำความ เข้าใจทบทวนตัวเองว่าท่านต้องการอภัยผู้กระทำ หรือต้องการแก้ปัญหาของตนเอง ท่านให้น้ำหนักอย่างไรต่อสิ่งเหล่านี้ในใจท่าน สิ่งนี้อาจช่วยให้ท่านเริ่มต้นการอภัยที่สัมฤิทธิผลได้ยิ่งขึ้น
โฆษณา