5 ม.ค. 2022 เวลา 03:52 • ปรัชญา
○เวลาเราจัดห้อง ทำความสะอาดห้อง
ก็จะเห็นของที่จำเป็นและไม่จำเป็นต้องใช้
หรือของที่มีความหมายธรรมดาไปจนถึง ความหมายระดับจิตใจ สิ่งของต่างๆ
ระเกะระกะ เกลื่อนกลาดเหมือนภาพวาดที่ยุ่งเยิง บวกกับนักศิลปะตัวยงที่ฝากผลงานไว้กับอาคารบ้านเรือนมามากมาย ผู้นั้นก็คือเจ้าแมงมุม นั่นเอง ที่ทักทอใย โยงใย เข้ากับสิ่งของต่างๆของเรา
บางห้องก็ใช้เวลาจัดไม่นานก็เสร็จ
บางห้องต้องใช้เวลาจัดนานจึงจะเสร็จ
บางคนก็จัดทีเดียวจนเสร็จ
บางคนก็จัด วันละเล็กวันละน้อยจนเสร็จ
บางคนก็จัดไป รกไป จนไม่เสร็จ
○ในขณะที่เรากำลังจัดอยู่ ก็เจอกับสิ่งของ
ที่สำคัญหรือสิ่งของที่ถูกเราหลงลืมไปบ้าง หรืออาจเป็นเพราะความทรงจำจางๆ ในช่วงที่หัวใจบอบบาง หรือใครบางคน ทำให้สับสน จนหัวใจเลือนลาง หรือเพราะมัวสนใจแต่โลกกว้าง เลยลืมใจบางๆของตัวเอง แต่ไม่ว่าจะอย่างไร
สิ่งของต่างๆมันมีเสน่ห์ มีความงดงาม
มีความหมายในแต่ละช่วงวัย ยิ่งเราเติบโตขึ้น ความหมายก็จะเติบโตและชัดเจนขึ้นเหมือนกัน และเชื่อมโยง วันเดือน ปี นั้นๆ
ทำให้เราได้หวนระลึกถึง
นึกถึงว่าเราในตอนนั้นเป็นอย่างไร เข็มแข็งหรืออ่อนแอ ทำให้เราได้ทบทวนตัวเอง เข้าใจตัวเอง และอาจรักตัวเองมากขึ้นก็ได้
♡ห้องของหัวใจเราก็เช่นกัน อย่าปล่อยให้หัวใจมัวหมอง และรกไปด้วยความทุกข์ ความเศร้าโศกไปมากนัก
พยายามทำความสะอาด จัดห้องหัวใจ
ให้เรียบร้อยอยู่เสมอ จะได้ง่ายต่อการหยิบใช้สิ่งดีๆ ความทรงจำดีๆ เพื่อเป็นแรงใจ ในการเดินทางของชีวิต
อะไรที่ไม่จำเป็น ก็หยิบทิ้งไปบ้าง
ให้ใจให้มันว่าง มันเบาลงบ้าง เพราะไม่งั้น
เราจะเดินทางแห่งชีวิตได้ไม่ไกลและลำบาก จัดห้องอาจจัดไม่นาน
แต่จัดห้องของหัวใจนี่สิ ต้องใช้เวลาเลยทีเดียว บางคนใช้ทั้งชีวิตยังไม่เสร็จเลย
ดังนั้นก็ค่อยๆเป็น ค่อยๆไปตามกำลังสติปัญญาของตนเอง โดยการหยิบสิ่งที่
ไม่ดีออกจากใจวันละเล็กวันละน้อย
และใช้คุณงามความดี ไปขัด ไปเช็ด
ไปถู ให้ห้องแห่งจิตใจสะอาด
และดูสวยงาม.
_ __________ _
ดังดินฺ
โฆษณา