5 ม.ค. 2022 เวลา 09:58 • หนังสือ
วิธีเอาตัวรอดในวงล้อมคนงี่เง่า - โธมัส เอริคสัน
ทุกคนในบนโลกใบนี้ย่อมพบเจอกับคนงี่เง่า เช่นทำไมคนนี้มุทะลุโผงผางจัง คนนี้จู้จี้จุกจิกไปหน่อย โอ้ยคนคนนี้พูดเยอะจัง ทำไมคนนี้ดูไม่มีจุดยืนของตัวเองเลย ทำอะไรก็ชักช้า และนั่นสามารถทำคุณอารมณ์เสียไปได้เลยทั้งวันหลังจากพบเจอคนเหล่านี้
หนังสือเล่มนี้แบ่งประเภทคนออกมาเป็นทั้งหมด 4 สี ได้แก่คน สีแดง สีเหลือง สีเขียว และสีน้ำเงิน โดยสีเหล่านี้แบ่งตามลักษณะอุปนิสัย ของคนแต่ละคน ซึ่งหากใครได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว อาจจะนึกถึงออกว่าคนรอบตัวเราเป็นคนสีอะไร และวิเคราะห์ตัวเองออกว่าตนเองเป็นคนสีอะไร
สีแรกที่จะกล่าวถึงสีแรกคือสีแดง บุคคลประเภทสีแดงนั้นเป็นคนที่เด็ดขาด ตรงต่อเวลา กล้าหาญ มุ่งมั่น ฟังดูแล้วอาจจะเหมือนพวกตัวละครเอกในอนิเมชั่นหรือการ์ตูนพวกนั้น แต่จริงๆคนบุคลิกนี้ย่อมมีข้อเสียคือเป็นคนใจร้อน และชอบที่จะเป็นคนควบคุมทุกอย่างด้วยตัวเอง
สีที่สองคือ สีเหลือง บุคคลประเภทสีเหลืองเป็นบุคคลที่จะได้รับความนิยมและเป็นคนที่อยู่ท่ามกลางสปอทไลท์เสมอ คนสีเหลืองนั้นอารมณ์ดี มีอัธยาศัยดี มองโลกในแง่ดี ใครอยู่ใกล้คนสีเหลืองก็มักจะอารมณ์ดีตามไปด้วย ฟังดูแล้วคนสีเหลืองอาจจะไม่มีข้อเสียมากนักเมื่อเทียบกับคนสีแดง แต่ข้อเสียของคนสีเหลืองคือ จริงๆแล้วคนสีเหลืองไม่ใช่ผู้ฟังที่ดีมากนัก และมักจะคิดว่าตนเองไม่มีข้อเสีย
สีถัดมาคือ บุคคลสีเขียว อาจจะถือว่าบุคคลสีเขียวนี้เป็นส่วนใหญ่ของมนุษย์โลกเลยก็ว่าได้ คนสีเขียวเป็นพวกโอนอ่อน ใจเย็น ชอบช่วยเหลือ เอาเป็นว่าตรงแบบฉบับคนดีเลยทีเดียว แต่ข้อเสียของคนสีนี้คือเป็นคนที่ขี้ลังเล ไม่มีจุดยืนของตนเอง และมักไม่แสดงความรู้สึกตนเองออกมาว่าตนเองรู้สึกอย่างไร
สีสุดท้ายคือ สีน้ำเงิน เรียกได้ว่าคนสีน้ำเงินนั้น เป็นสายวิเคราะห์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว คนสีนี้เป็นคนมีระเบียบ ชอบคิดวิเคราะห์ ทุ่มเทกับงานและสิ่งที่ทำ แต่ข้อเสียของคนสีน้ำเงินก็มี นั่นคือคนสีน้ำเงินจะเป็นคนจู้จี้จุกจิก ใส่ใจกับรายละเอียดมากเกินไปจนทำให้งานนั้นเสร็จล่าช้า และเป็นคนไม่ชอบลองทำสิ่งใหม่ๆ เนื่องจากเป็นคนเชื่อมั่นในกฏระเบียบ
แต่อย่างไรก็ตามคนคนนึงวันนึงมีร้อยอารมณ์ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์เสียมากกว่าว่าเราควรจะเป็นคนแบบไหน บางทีคำว่า "คนงี่เง่า"นั้นไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นคนนิสัยเสีย แต่เขาแค่อาจจะเป็นคนที่มีอุปนิสัยตรงข้ามกับเราเท่านั้นเอง
สำหรับหนังสือเล่มนี้เราเองให้ 9/10 เราหักหนึ่งคะแนนเนื่องจากผู้เขียนยกตัวอย่างค่อนข้างเยอะไปหน่อย สำหรับเราเราไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ แต่เล่มนี้ดีตรงที่ว่า เราควรรับมือคนสีต่างๆอย่างไร ไม่ว่าจะพูดต่อหน้า หรือแม้กระทั่งการเขียนอีเมลล์ก็ตาม หากใครรู้สึกว่าช่วงนี้กำลังพบเจอคนงี่เง่าบ่อยๆลองหาซื้อไปอ่านได้นะคะ
แล้วพบกันใหม่ ในเล่มหน้านะคะ ขอให้มีวันที่ดีค่ะ
โฆษณา