5 ม.ค. 2022 เวลา 07:45 • ปรัชญา
ถ้าหยิบเอาตำรามาตอบ ซึ่งทุกคนสามารถค้นหาได้ใน Google ไม่ยาก เราก็คงต้องตอบว่าตั้งเป้าตามหลัก SMART นิยามแบบที่สากลทั่วโลกเขาใช้กันค่ะ มันย่อมาจาก Specific + Measurable + Achievable + Realistic + Time-bound.
1
แต่เราพบว่าหลายคนก็มักอธิบายตามตำรา ลอกตำรามาตอบให้งุนงง ก่งก๊งกันไปใหญ่ เราก็เลยจะขออธิบายด้วยภาษาจากประสบการณ์เราก็แล้วกันค่ะ
S อยากได้อะไร อยากเป็นอะไร และเพราะอะไรด้วยค่ะ อย่าหลักลอยฝันเฟื่อง
M ต้องวัดได้เป็นตัวเลข จะเชิงปริมาณ หรือเชิงคุณภาพก็แล้วแต่เป้าของคุณ
A แล้วต้องทำยังไงบ้าง มันถึงจะได้เป้า ลิสต์ออกมาให้หมดนะ อย่าให้หลุด
R มันสมเหตุผลหรือเปล่า เป็นไปได้จริงไหม ฝันเพื่องไปหรือเปล่า
T กรอบเวลาต้องมี ไม่งั้นเลื่อนลอยแน่นอน ชักช้าจะเสียเวลา อย่ามัวพิรี้พิไร
1
ตัวอย่างเช่นนะคะ "ฉันจะหาสามีที่คู่ควรให้ได้ภายในปี 2022 เพราะต้องการชนะคำสบประมาทอาอี๊ ที่ลูกสาวแกมีสามีรวยทุกคน"
S คือ เราอยากมีสามีที่คู่ควร เพราะต้องการชนะคำสบประมาทอาอี๊
M คือ ได้สามีที่คู่ควร 1 คน (วัดความคู่ควรจากฐานะ ความสนใจ รสนิยม การศึกษา) สิ้นสุดเดิมพันภายในปี 2022
A คือ ต้องไปจีบหนุ่ม หรือใช้บริการแอพหาคู่ หรือ บริษัทจัดหาคู่ หรือถามเพื่อนๆ ว่ามีใครเหลืออยู่บ้าง รวบหัวรวบหัว กินกลางตลอดตัว รีบจบเกมให้ไว บีบคอเจ้าบ่าวที่หมายปอง ถามไปเลยว่า สรุปจะมาขอไหม เราต้องเตรียมรับความเสี่ยงด้วย หากเกิดกรณีหนุ่มที่หมายปองปฏิเสธ หรือกลยุทธ์ที่วางไว้ผิดพลาด ก็ต้องมีหนุ่มสำรองไว้ในสต็อค อะไรงี้เป็นต้น
R เราเพิ่ง 40+ และทาทายังก็บอกไว้แล้ว พรุ่งนี้ไม่สายที่จะรักกันค่ะ ดังนั้น Possible แน่นอน Make sure แล้ว
T เกมนี้ Deadline อยู่ที่ 31 ธ.ค. 2565!
ตัวอย่างที่ยกมา ขำๆ นะคะ อย่าไปซีเรียส เอาฮาบ้างไรบ้างค่ะ เราแก่แล้ว ไม่หาเหาใส่หัวหรอกค่ะ 555
ขอบคุณคำถามค่ะ :D
โฆษณา