5 ม.ค. 2022 เวลา 10:31 • บ้าน & สวน
ใครอยู่บ้านว่างๆ และกำลังคิดว่าอยากจะปลูกต้นไม้อะไรดีไว้ที่บ้าน พอไปส่องเทรนนิยมบนโลกโซเชียลมีเดียพบว่า ในช่วงนี้ "บอนสี" มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนอยู่กันหลายกลุ่ม จนกลายเป็นเทรนต้นไม้ที่มาแรงที่สุดในปี 2022 หลายคนก็เคยได้ยิน เคยเห็นบอนสี แต่ไม่รู้จักความเป็นมาเป็นไป หรือไม่รู้รายละเอียดเบื้องลึกเบื้องหลังว่า พืชที่มีใบฉูดฉาดนี้ มีความเป็นมายังไง จากที่แอดมินได้ไปหาข้อมูลตามแหล่งต่างๆ และวันนี้แอดมินจะมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบอนสีให้ทุกคนได้หาคำตอบกันค่ะ
ทำไม? บอนสี กลายเป็นเทรนยอดฮิตในปี 2022
1.บอนสี คืออะไร?
บอนสีจัดเป็นหนึ่งในไม้มงคล มีรูปใบหลายแบบทั้งใบไทย ใบกลม ใบยาว ใบกาบ และใบไผ่ ซึ่งแต่ละประเภทก็มีความหลากหลายของรูปทรงและสีสันที่สวยงามแตกต่างกันไป ด้วยลักษณะเด่นของใบ บอนสีจึงได้ขึ้นชื่อว่าเป็น "ราชินีแห่งไม้ใบ"
2.บอนสี กับ ไม้ด่าง ต่างกันอย่างไร
"บอนสี" กับ "ไม้ด่าง" จะเหมือนกันตรงที่ ต้นไม้ทั้งสองชนิด ต่างก็เป็นไม้มงคล มีประโยชน์ในเรื่องของการฟอกอากาศได้ดีตามห้องต่างๆ อีกทั้งมีความหมายที่ตรงกับชื่อ แต่ "บอนสี" จะมีความแตกต่างจากไม้ด่างตรงที่ ลักษณะของใบ จะมีสีสันค่อนข้างฉูดฉาดกว่าใบของพืชไม้ด่างค่ะ
3.คนไทยเริ่มนิยมเลี้ยงบอนสีตั้งแต่เมื่อไหร่
ที่ผ่านมา เทรนของการนิยมปลูกต้นไม้ในแต่ละปีนั้นก็ไม่ซ้ำกัน ไม่ว่าจะเป็นเทรนไม้เลื้อย เทรนบอนไซ เทรนแคสตัส เทรนพืชฟอกอากาศ เทรนไม้มงคล จนมาถึงปีนี้ในช่วงที่กระแส covid กำลังระบาดทำให้คนไทยส่วนใหญ่ต้อง work from home และหาเวลาว่างหันมาปลูกต้นไม้ ดูแลต้นไม้ จนกลายเป็นงานอดิเรกตอนที่อยู่บ้านค่ะ
4.ถ้าปลูกบอนสีในบ้าน จะมีความหมายว่าอย่างไร
คนส่วนใหญ่เชื่อว่าบอนสีเป็นไม้มงคล บางคนก็เรียกว่า "บอนสีนำโชค" มีความเชื่อกันว่า หากใครปลูกไว้ที่บ้าน จะพบแต่ความสุขความเจริญ การค้าขายราบรื่นดี ช่วยปัดเป่าภูตผีปีศาจ และความโชคร้ายให้พ้นออกไปค่ะ
5.ถ้าคิดอยากจะเลี้ยง การดูแลรักษายากกว่าเทรนต้นไม้ประเภทอื่นไหม
สำหรับคนที่คิดอยากจะเลี้ยงบอนสี คนส่วนใหญ่จะนิยมปลูกในกระถาง แต่ต้องมีจานรองกระถางใส่น้ำไว้เสมอ บอนสีเป็นพืชที่ต้องการน้ำมาก ต้องให้น้ำสม่ำเสมอ ควรรดน้ำวันละ 2 ครั้งในตอนเช้าและตอนเย็น ถ้าต้นบอนขาดน้ำก็จะหยุดการเจริญเติบโต ใบจะไม่สดใส และที่สำคัญไม่ควรใช้สายยางฉีดน้ำที่โคนต้น เพราะจะทำให้กระทบกระเทือนที่ต้นและใบ ซึ่งอาจทำให้ฉีกขาดและหักได้ การดูแลรักษาเพียงเท่านี้ก็ไม่ยากเลยค่ะ
6.คิดว่าบอนสี จะเป็นเทรนที่อยู่ได้นานในเมืองไทยไหม
ลักษณะความนิยมของต้นบอนสีในมุมมองของชาวต่างชาติและคนไทยนั้น จะมีความแตกต่างกัน คนไทยจะนิยมปลูกบอนสีที่มีใบด่างสีสันฉูดฉาดสวยงาม ส่วนชาวต่างชาติจะนิยมบอนที่มีใบสีเขียว หรือสีเหลืองมากกว่าที่จะเป็นบอนสีสันฉูดฉาดแบบที่คนไทยชอบกัน ในทางของทรัพยากรธรรมชาติ ประเทศไทยจะอุดมไปด้วยบอนที่มีใบสีเขียว สีเหลือง หรือลักษณะเป็นสีด่างอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นที่ต้องการของชาวต่างประเทศ ทำให้บอนใบด่างของไทย ถูกส่งออกขายไปยังต่างประเทศ และในทางตรงกันข้ามคนไทยมักจะชื่นชอบบอนสีที่มีใบด่างสีสันฉูดฉาด ซึ่งเป็นบอนที่มีการเจริญเติบโตในสภาพของแต่ละประเทศ คนไทยจึงพยายามค้นหาบอนสีที่มีสีสันแตกต่างกันของแต่ละประเทศ เพื่อนำเข้ามาขายในไทย ตั้งแต่ราคาหลักร้อย หลักพัน หลักหมื่น จนถึงหลักแสนเลยค่ะ
7.แนะนำบอนสี ที่คนส่วนใหญ่ชอบเลี้ยงกัน
บอนสีที่มีการจัดอันดับยอดนิยม ได้แก่ บอนสีฮกหลง, สายชล, อิเหนา, ลูกไม้ป่าก้านดำ, บอนแดง, สาวสันกำแพง, ชมพูอันดามัน, ง้าวกวนอู, กาบเขียว, เมืองใหม่ เป็นต้น
แอดมินก็หวังว่าโพสนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับทุกๆคนนะคะ
ขอบคุณสำหรับการติดตามทุกคอนเทนต์ค่ะ
#อดรีวิวไม่ได้
#บอนสี
ขอบคุณรูปภาพจาก : https://www.pinterest.com
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ :
ไม่พลาดทุกเรื่องราวดีๆ :
โฆษณา