5 ม.ค. 2022 เวลา 11:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ผมว่า ทักษะที่คุณเอ่ยมาว่าจะใช้ในการฝึกแก้ปัญหาต่างๆ ถ้าเป็นปัญหาในระดับไม่ซับซ้อนมากนัก ทักษะนี้ก็พอเพียง แต่ถ้าเป็นปัญหาระดับใหญ่ในเชิงโครงสร้าง มีความสลับซับซ้อนมากมาย จนคุณมองไม่เห็นทั้งต้นทั้งปลาย ต้องอาศัยทักษะที่มากกว่านั้น อย่าลืมว่าปัญหาของประเทศของเรา ไม่ใช่ว่าเราไม่รู้สาเหตุ เรามีการศึกษามาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ล้วนแต่วนไปวนมา ไม่ว่าปัญหาความยากจน ความเหลื่อม
ลํ้า ความไม่เท่าเทียม ปัญหาคุณภาพของประชากร ปัญหาเรื่องการศึกษาของเด็กไทย ปัญหาเรื่องประสิทธิภาพการทํางานของระบบราชการ ปัญหาการกระจายอํานาจ การปฏิรูปทหาร ตํารวจ เหล่านี้ตั้งแต่ผมเกิดมา ในนายกหลายสมัย ผมพบว่ามีการตั้งคณะกรรมการ ขึ้นมาศึกษาแทบจะทุกยุคทุกสมัย มีข้อสรุปเป็นเอกสารกองเป็นภูเขาเลากา แต่ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ไม่เคยมีใครหยิบเอามาใช้
ปัญหาที่มันแก้ไม่ได้นั่นเป็นเพราะว่า ปัญหามันไม่มีคนแก้ต่างหาก ( ไม่มีการ take action) ไม่ใช่ไม่รู้วิธีแก้
ดังนั้นจะแก้ปัญหาซับซ้อนให้ได้ นอกจาก problem analysis , critical thinking ต้องมีการ การtake action, มีการสั่งงานประสานงาน มีการทํางานเป็นทีม มีการตัดสินใจที่ถูกต้อง( decision making) มีการทํางานแบบบูรณาการ และที่สําคัญผู้นําสําคัญที่สุด ผู้นําที่มีภาวะผู้นํา มีทั้ง power ( พระเดชพระคุณ) และความเป็น leadership จะทําให้ปัญหาที่ว่ายากๆและซับซ้อนง่ายลงไปเยอะ
แต่ถ้าเป็นนวัตกรรม ที่คุณอาจจะคิดเองได้และแก้ปัญหาอะไรได้บางอย่าง แต่คุณก็จะเจอปัญหาอีกแบบตอนที่คุณกําลังจะทําการ implementation ระบบคุณไปใช้งาน เพราะคุณจะต้องทํางานผ่านผู้คน ผ่านระบบเส้นสาย ระบบข้าราชการ ระบบการแข่งขันแบบเสรี ก็จะวนกลับไปเจอปัญหาเดิมๆ
โฆษณา