5 ม.ค. 2022 เวลา 12:44 • ธุรกิจ
คุณว่า "ทัศนคติ" กับ "ความฉลาด" อันไหนสำคัญกว่ากัน​
เรื่องนี้น่าจะเป็นที่ข้องใจใครต่อใครไม่น้อย หนึ่งในนั้นคือ Carol Dweck นักจิตวิทยา มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่เธอได้ทุ่มเทชีวิตการงานเพื่อศึกษาเรื่องทัศนคติและศักยภาพจนได้คำตอบว่า “ทัศนคติบ่งบอกถึงความสำเร็จได้มากกว่าระดับไอคิว" ​
​เหตุผลที่สนับสนุนคำตอบของเธอคือ ทัศนคติของคนเราแบ่งเป็นสองประเภท หนึ่งคือ Fixed Mindset: กรอบความคิดแบบจำกัด สองคือ Growth Mindset: กรอบความคิดแบบเติบโต​
พูดให้เข้าใจง่ายๆ คนที่มีกรอบความคิดแบบ Fixed Mindset จะเป็นผู้ที่ยึดมั่นในความคิดตนเอง หรือยึดติดอยู่ในกรอบเดิมๆ นี่คือหนึ่งในปัญหา ทำให้องค์กรเติบโตได้ช้าและไม่ต่อเนื่อง เพราะกลัวการเปลี่ยนแปลง ไม่กล้าคิดสิ่งใหม่ ไม่กล้าออกจาก comfort zone กลัวที่จะล้มเหลว
ส่วนคนที่มีกรอบความคิดแบบ Growth Mindset มีแนวคิดที่ยืดหยุ่นมักเชื่อว่าคนเรานั้นสามารถพัฒนาตัวเองได้เสมอ และวิธีคิดแบบนี้เองที่จะทำให้เกิดความก้าวหน้ายิ่งกว่าคนที่มีกรอบความคิดแบบตายตัว แม้ว่าจะมีไอคิวที่ไม่สูงก็ตาม เพราะคนประเภทนี้จะชอบสิ่งที่ท้าทาย และมองว่าสิ่งต่างๆ ที่เข้ามาคือโอกาสในการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ
หากคุณต้องการเป็นคนที่มี Growth Mindset ต้องทำอย่างไร สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ​https://www.smethailandclub.com/marketing/7701.html
#sme #smethailand ​ #Genderless #GrowthMindset ​ #เพื่อนคู่คิดธุรกิจเอสเอ็มอี #เรื่องธุรกิจต้องSMETHAILAND​
โฆษณา