5 ม.ค. 2022 เวลา 13:16 • ข่าวรอบโลก
เมื่อ Metaverse ไม่ใช่แค่โลกของภาคธุรกิจ มาดู 3 ประเทศที่ ขยับ-ปรับ กับโลกใหม่
1
Metaverse กับโลกแห่งธุรกิจดูเป็นไปได้ แล้ว Metaverse กับประเทศล่ะจะเป็นอย่างไร?
1
อย่างที่เราพอทราบกันมาบ้างแล้วว่าในตอนนี้มีหลายๆ บริษัทกำลังซุ่มพัฒนา รวมถึงพยายามที่จะมีส่วนกับเทรนด์โลก Metaverse กันมาบ้างแล้ว เพื่อที่วันใดวันหนึ่งที่โลกเสมือนจริงนี้มาถึงจริงๆ พวกเขาจะไม่ตกขบวน และสามารถตอบรับความต้องการของผู้บริโภคได้แบบทันทีทันใด
4
และในเมื่อ Metaverse จะกลายเป็นเทรนด์แห่งอนาคตมากขนาดนี้ จะมีแค่ภาคธุรกิจอย่างเดียวหรือที่จะเข้ามามีส่วนร่วม? แล้วภาคที่มีส่วนร่วมกับชีวิตคนไม่น้อยไปกว่าภาคธุรกิจอย่าง “ภาครัฐ” ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับ “ประเทศ” ล่ะ จะมีส่วนอย่างไร?
วันนี้ Mission To The Moon จะพาทุกคนมาดู 3 ประเทศที่วางแผนเตรียมนำเทคโนโลยีสุดล้ำนี้มาใช้เสริมโอกาสหรือพัฒนาศักยภาพให้ประเทศเติบโต
1
1. ประเทศสาธารณรัฐบาร์เบโดสกับสถานทูตใน Metaverse
1
เมื่อไม่นานมานี้ สาธารณรัฐบาร์เบโดส ประเทศขนาดเล็ก แต่ความตั้งใจไม่เล็ก ได้ประกาศสร้างสถานทูตบน Metaverse เพื่อให้สามารถบริการประชาชนได้อย่างทั่วถึงและสะดวกสบายมากขึ้น
1
โดยประเทศบาร์เบโดสมีคณะผู้แทนทางทูตถึง 197 คนจากทั่วโลก ในขณะที่ประเทศมีพื้นที่เพียง 439 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น ด้วยข้อจำกัดทางด้านพื้นที่นี้ การจะสร้างอะไรเพิ่มเติมทำได้ค่อนข้างยากลำบาก นี่จึงทำให้ Gabriel Abed เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐบาร์เบโดสประจำดูไบ ตัดสินใจผลักดันให้สร้างระบบการทูตแบบดิจิทัลขึ้นมา
6
“บนโลกแห่งความจริง ประเทศบาร์เบโดสอาจจะเล็กจิ๋ว แต่ถ้าประเทศเราอยู่บน Metaverse ประเทศสามารถมีขนาดใหญ่เทียบเท่าประเทศอเมริกาหรือเยอรมนีเลยทีเดียว” Abed ยังกล่าวถึงข้อดีอีกอย่างที่ทำให้เขาเลือกพื้นที่ Metaverse
1
“โดยทั่วไปแล้ว ค่าใช้จ่ายในการสร้างสถานทูตบน Metaverse จะประมาณ 5,000-50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.6 แสน - 1.6 ล้านบาท แต่ Decentraland (แพลตฟอร์มที่สร้างโลกเสมือนจริงบน Ethereum Blockchain) ตัดสินใจดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมดเอง ถึงจะเป็นแบบนั้น ราคานี้ก็ยังเป็นแค่เศษเสี้ยวของค่าใช้จ่ายในการสร้างสถานทูตบนโลกจริง”
4
ข้อดีของ Metaverse ไม่ว่าจะใช้ในภาคธุรกิจหรือภาครัฐ คือ ลดข้อจำกัดด้านขนาดของธุรกิจหรือพื้นที่ของประเทศได้ ในโลกจริงบริษัท/ประเทศนั้นอาจจะมีขนาดเล็ก แต่ในโลก Metaverse ขนาดอาจจะใหญ่เท่าบริษัท/ประเทศใหญ่ๆ หรือสามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ให้เกิดขึ้นได้มากกว่า
5
ซึ่งนี่ยังให้ผลดีทางด้านการโปรโมตวัฒนธรรม และความงดงามของประเทศอีกด้วย เพราะแน่นอนว่าโลกออนไลน์ นอกจากจะช่วยลดข้อจำกัดทางด้านการเดินทาง ยังสามารถที่จะเข้าถึงกลุ่มผู้คนได้หลากหลายมากกว่า เพราะในยุคดิจิทัล ชีวิตของคนหลายล้านผูกอยู่กับเทคโนโลยี และโซเชียลมีเดียกันไปหมด
2
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าการทดลองในครั้งนี้จะเป็นไปได้สวย หรือจะล้มเหลว แต่มันก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีของการที่ภาครัฐจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อตอบรับประชาชนได้มากขึ้่น
1
2. Santa Monica กับการโปรโมตย่านการค้าบน Metaverse
หากเราพูดถึงเมือง Santa Monica ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังท็อป 5 คงหนีไม่พ้น Third Street Promenade ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าสำหรับคนเดินเท้าและเป็นย่านการค้าที่สำคัญในตัวเมืองนี้
1
ทางด้านทีมบริหารของ Santa Monica เห็นถึงความสำคัญของย่านเศรษฐกิจนี้และประโยชน์ที่น่าจะได้จากการทำอะไรบางอย่างกับการมาของ Metaverse จึงตัดสินใจร่วมมือกับ FlickPlay (แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดีย) ใช้ระบบ AR สร้างแผนที่เชิงโต้ตอบ (Interactive Map) ที่มีฟังก์ชันคล้ายเกม Pokemon GO และมีหน้าตาคล้ายแอปฯ TikTok
1
Pierina Merino CEO และผู้ก่อตั้งของ FlickPlay ได้กล่าวถึงจุดประสงค์ของแผนที่วางไว้ว่า “เป้าหมายของเราคือ ทำให้ผู้เยี่ยมชม ละคนในพื้นที่ สามารถเข้าถึงประสบการณ์สุดพิเศษ รวมถึงได้รับข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติมขณะที่สำรวจเมืองนี้ผ่านแอปฯ ที่มอบประสบการณ์ Metaverse”
1
โดยผู้ใช้สามารถใช้แอปฯ FlickPlay ในมือถือเพื่อเดินเก็บ Token ตามเส้นทางในย่านการค้านี้ ไว้ใช้ปลดล็อกของตกแต่ง ของสะสม หรือซื้อไอเทมจากร้านค้าในห้างนี้ โดยของตกแต่งสามารถนำมาประกอบการถ่ายรูปหรือวิดีโอ เหมือนเป็นฟิลเตอร์ในแอปฯ TikTok ได้
3
Merino คาดหวังว่า แอปพลิเคชัน FlickPlay จะสามารถผลักดันเศรษฐกิจระดับจุลภาคให้กับเมือง Santa Monica รวมถึงโปรโมตและยกระดับความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้น แล้วยังสามารถเพิ่มความน่าสนใจให้ Community ในย่านการค้าอีกด้วย
ซึ่งการเริ่มต้นเข้าสู่เทรนด์ระดับโลกอย่าง Metaverse นี้ถือว่าเป็นหมุดหมายที่ดี เพราะจากรายงานของ CIO Vantage Point (2021) ได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจว่า ประสบการณ์การช็อปหรือการซื้อสินค้าในอนาคตจะเป็นในรูปแบบ “Phygital” หรือ เป็นการที่เราอยู่ที่บ้าน แต่สามารถเข้าไปเลือกซื้อของ ได้สัมผัสสินค้า หรือลองสินค้าได้เหมือนจริงบนโลกของ Metaverse
ถึงแม้ว่า ณ ปัจจุบันนี้ Phygital ยังดูเกินเอื้อมและเกินจริงไปซะหน่อย แต่เชื่อว่าในอนาคตสิ่งนี้อาจจะเป็นจริงก็ได้ ทำให้การพัฒนาต้นแบบของ Santa Monica ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจของการผสานเทคโนโลยี มาเข้ากับประสบการณ์ย่านการค้าในรูปแบบใหม่ ทำให้เป็นที่น่าจับตามองว่า ถ้าหากในอนาคต เทคโนโลยีพัฒนาไปสู่จุดนั้นจริงๆ การที่ย่านการค้ามีประสบการณ์แบบ Phygital คงไม่เกินจริงซะทีเดียว
1
3. เกาหลีใต้เตรียมยกเมืองหลวงโซลเข้าโลก Metaverse
อย่างที่เรารู้กันว่าเกาหลีใต้เป็นประเทศที่เป็นหนึ่งในผู้นำทางด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดอยู่ตลอดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ล่าสุด รัฐบาลกรุงโซลประกาศเตรียมผลักดันเมืองหลวงเข้าสู่โลก Metaverse เป็นเมืองแรก ภายใต้โปรเจกต์ชื่อ “Metaverse Seoul” ซึ่งเป็นการสร้างระบบ Ecosystem ที่ครบครันให้สำเร็จในปลายปี 2022 และวางแผนเปิดใช้แบบเป็นทางการในปี 2023
4
รายละเอียดของโปรเจกต์ Metaverse Seoul คือ การที่รัฐบาลจะสร้าง “Metaverse 120 Centre” ซึ่งเป็นศูนย์ให้บริการประชาชนบนโลกเสมือน โดยประชาชนเพียงแค่ใส่แว่น VR ขณะใช้บริการ หรือเมื่ออยู่ในพื้นที่สนับสนุนภาคธุรกิจ (ศูนย์ช่วยเหลือสตาร์ตอัป) เช่น Seoul FinTech Lab, Invest Seoul และ Seoul Campus Town
1
และนอกจากนี้ ยังสร้างโซนท่องเที่ยวเสมือนจริง (Virtual Tourist Zone) ที่รวมแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของกรุงโซล เช่น จัสตุรัสควางฮวามุน, พระราชวังถ็อกซูกุง และตลาดนัมแดมุน รวมถึงรวบรวมเทศกาลสำคัญต่างๆ ของเกาหลีใต้มาไว้บน Metaverse อีกด้วย
แล้วการที่ภาครัฐเข้ามามีบทบาทใน Metaverse จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?
1. โลก Metaverse ที่สมบูรณ์มากขึ้น
แม้ว่า ในขณะนี้เรายังไม่เห็นภาพ Metaverse ที่เสร็จสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซนต์ แต่เราเองก็พอคาดการณ์ได้ว่า การเข้ามาของภาครัฐอาจจะส่งผลดีด้วยการเติมเต็ม Ecosystem ใน Metaverse ให้สมบูรณ์มากขึ้น จากเดิมที่เราเข้า Metaverse เพียงเพื่อหาความบันเทิงจากเพลง เกม หรือการช็อปปิง แต่เราสามารถใช้บริการจากภาครัฐได้เช่นกัน
เช่น ระหว่างเราเดินช็อปปิงอยู่บนโลก Metaverse แต่สามารถแวะไปทำเอกสารซื้อที่ดินได้บนโลกเดียวกัน โดยที่ไม่ต้องกดออกจากโลกเสมือนจริงให้เสียเวลา นี่คงทำให้การใช้ชีวิตบนโลก Metaverse นั้นมีความไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้น
และไม่ใช่แค่ประชาชนที่จะได้ประโยชน์ แต่ภาครัฐเองก็สามารถให้บริการประชาชนได้สะดวก รวดเร็วและเข้าถึงประชาชนได้ง่ายมากขึ้น เพราะรัฐบาลมีแหล่งข้อมูลของประชาชนที่อัปเดตอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องเสียเวลาตรวจสอบระบบนานเกินไป จนทุกคนอาจ “ลืม” ภาพจำที่ว่า “รัฐบาลต้องทำงานช้า” ไปได้เลย
1
2. ความร่วมมืออันแข็งแกร่งระหว่างภาครัฐและเอกชน
แน่นอนว่ายิ่งทำให้โลก Metaverse สมบูรณ์แบบมากเท่าไร ก็ยิ่งพึ่งพาความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่าย โดยเฉพาะบริษัทเอกชนที่มีกำลังในการพัฒนาส่วนต่างๆ ในโลก Metaverse เช่น การจำลองห้าง ร้านค้า เกม ฟังก์ชันต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ที่ต้องใช้เพื่อเข้าถึงโลก Metaverse เช่น แว่น VR ถุงมือ หรือเครื่องมือื่นๆที่ทำให้รู้สึกราวกับสัมผัสของดิจิทัลได้จริงๆ
จากเดิม Metaverse ถูกมองว่า เป็นแค่เครื่องมือในการหากำไรของภาคเอกชน แต่เมื่อภาครัฐเข้ามาร่วมมือ Metaverse จะกลายเป็นเทคโนโลยีเพื่อทุกคนอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเพื่อสนับสนุนทั้งภาคธุรกิจ และภาคประชาชน ซึ่งในตอนนี้เทคโนโลยีต้นแบบของ Metaverse อย่างเกม Roblox หรือ Minecraft ที่ถูกแบรนด์ต่างๆ นำมาใช้รวมถึงภาครัฐ
ยกตัวอย่าง พิพิธภัณฑ์แห่งชาติของเกาหลีใต้ (NMK) ได้จำลองพิพิธภัณฑ์ลงบนเกมออนไลน์ Minecraft เพื่อสนับสนุนให้วัยรุ่นสนใจเรียนรู้วัฒนธรรมของชาติมากขึ้น โดยผู้ชมสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ผ่านตัวละครในเกมและสนุกไปตลอดการเยี่ยมชมผ่านการทำภารกิจบนเกม 10 อย่าง ซึ่งต่อมารัฐบาลได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างล้นหลาม
1
ซึ่งรัฐบาลจะไม่ใช่แค่สนับสนุน Metaverse ผ่านภาคเอกชนที่เป็นบริษัทของเกาหลีใต้โดยตรงอย่างเดียว เช่น Samsung, SK Telecom (ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ) แต่พวกเขาจะดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติให้เข้ามาลงทุนใน Metaverse ของเกาหลีใต้มากขึ้นอีกด้วย
1
แต่ขณะนี้เรายังขาดข้อมูลอีกมากว่า ในอนาคตโลกของ Metaverse จะพัฒนาไปแบบไหน เพราะตอนนี้มันยังดูเป็นเรื่องเพ้อฝัน เหมือนว่ากำลังดูหนังอยู่ แต่ในอนาคต เราคงต้องมาดูกันอีกทีว่า รัฐบาลจะเข้าไปมีบทบาทอย่างไร แต่คงไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องของความปลอดภัย ข้อมูลส่วนตัว หรือแม้แต่การยืนยันตัวตน
2
อย่างไรก็ตาม ในอนาคต เราอาจได้เห็นภาพรัฐบาลในหลายประเทศนำเทคโนโลยี Metaverse เข้ามาพัฒนาเศรษฐกิจ การศึกษา และด้านอื่นๆ ให้กับประชาชนมากขึ้น และเราเองก็คาดหวังว่า ไทยจะได้เป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้คนในประเทศมากขึ้น
2
เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ:
- 9 เกม Metaverse และ โปรเจกต์ NFT เตรียมเข้าสู่โลกดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ https://bit.ly/3eweq7R
- ชีวิตและธุรกิจจะเปลี่ยนไปอย่างไร? พาดู 6 สิ่งที่ (น่า) จะเกิดขึ้น ในวันที่โลก Metaverse มาถึง https://bit.ly/3FDsvwd
#missiontothemoonpodcast
#missiontothemoon
#Metaverse
โฆษณา