6 ม.ค. 2022 เวลา 03:30 • ท่องเที่ยว
เวียงแก่น เมืองแห่งทะเลหมอก
ในการเดินทางครั้งนี้เราเลือกมาที่เชียงราย
เป็นอีกจังหวัดที่เรามากี่ครั้งก็ไม่เคยเบื่อ
ยิ่งช่วงฤดูหนาวแบบนี้
เชียงรายพร้อมต้อนรับเราด้วยอากาศหนาวๆ
ไอหมอก และแสงแดดที่อบอุ่น
ครั้งนี้ปลายทางของเราคืออำเภอเวียงแก่น
ดอยผาตั้ง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย
อยู่ในเขตตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย
ดอยผาตั้งเป็นยอดดอยอยู่ในเทือกเขาหลวงพระบาง
สันปันน้ำเป็นจุดแบ่งอาณาเขตระหว่างประเทศไทย-ลาว
เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อสำหรับชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอก
ในตอนเช้าและชมพระอาทิตย์ตกในเวลาเย็น
รางวัลของคนตื่นเช้า
สำหรับการเดินทางในเชียงราย
เราเลือกการขับรถเที่ยวกัน
เพราะความสนุกของการได้ขับรถเที่ยว
คือได้อยู่กับเพื่อนพูดคุย ฟังเพลง
รำลึกความหลังกันอย่างสนุกสนาน
ขับรถไปเรื่อยๆ กับการวางเป้าหมาย
ไว้แค่ปลายทาง แต่เรื่องราวระหว่างทาง
ที่เกิดขึ้น มันทำให้เราสนุกกว่าที่คิด
อยากแวะตรงไหนก็ได้ อาจจะมีหลงทางบ้าง
แต่นี่แหละเสน่ห์ของการขับรถเที่ยว
หลายครั้ง การออกเดินทาง
ทำให้เราได้พบเจอสถานที่ใหม่ๆ และบางครั้ง
การเดินทางก็ทำให้เราอยากกลับไปสถานที่เดิมๆ
ระหว่างทาง
เราเชื่อว่าผู้คนที่ได้พบกันในระหว่างทาง
มักจะเป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญ
ที่มีอิทธิพลต่อความคิดของเราในภายภาคหน้า
เพราะแม้เพียงรายละเอียดเพียงเล็กน้อย
ของผู้คนเหล่านั้น ก็มักจะสะท้อนวิธีคิด
และวิถีชีวิตของพวกเขา
หลอมรวมเข้ากับประสบการณ์ที่ได้พบกับเรา
จนกลายเป็นความทรงจำร่วม
ที่เรามักเฝ้ามองสิ่งเหล่านั้นด้วยความสบายใจ
ที่ได้เรียนรู้ผู้คนในเส้นทางที่พบเจอ
ผู้คนเหล่านั้น
ในช่วงเวลาที่อากาศหนาวบนดอยที่ห่างไกลผู้คน
ภาพฝันของคนที่ออกมาปลีกวิเวกคงมีเพียงไม่กี่อย่าง
ที่คงไม่พ้นกับการเสพบรรยากาศแบบส่วนตัว
หรือพบเจอผู้คนที่เป็นมิตรในเส้นทาง
ทะเลหมอกตอนเช้า
รุ่งเช้ากับอากาศที่เย็นสบายบนจุดชมวิวดอยผาตั้ง
ในบรรยากาศที่แตกต่างจากเมื่อคืน
ในช่วงฤดูกาลหนาว อากาศที่ดีและทะเลหมอกคงเป็นของคู่กัน
ไม่แปลกที่เมื่อลมหนาวพัดมา
ก็มักจะทำให้เรานึกถึงยอดดอยสักที่
โดยมีภาพเราอยู่บนนั้นด้วยเสื้อคลุมตัวหนา
ที่ตื่นขึ้นมาในทิวทัศน์ที่ตราตรึง
ในช่วงเวลาที่ยังไม่ได้อาบน้ำ
จนสายที่พระอาทิตย์พอที่จะให้ความอบอุ่น
จึงเป็นเวลาที่เราพอจะผลักตัวเองขึ้นมาอาบน้ำ
เพื่อเข้าสู่การเดินทางในวันใหม่
ไม่ว่าอะไรบางอย่างที่เรากำลังค้นหาในการเดินทาง
บางครั้งก็จำเป็นที่เราจะต้องลองไปให้ถึง
เพื่อให้ภายในของเรารู้ถึงการมีตัวตน ว่าในหนึ่งชีวิตนี้
ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อหายใจในพื้นที่ที่ใครกำหนด
และจากไปโดยไม่ทิ้งร่องรอยไว้บนแค่เพียงพื้นที่ในห้องสี่เหลี่ยม
ทุกการเดินทางมีความทรงจำ
และระหว่างทาง ก็เป็นสิ่งที่ทำให้
การเดินทางของเรามีความหมาย
ซากุระเวียงแก่น
พิกัดใหม่ #ซากุระ ถ่ายรูปสวย ฟีลญี่ปุ่นมากกกกก 🌸
หลายๆคนคงคิดถึงญี่ปุ่น
ความดอกไม้บานเอย อะไรเอย
วันนี้อยากจะบอกว่าเชียงรายเค้าก็มีซากุระนะ
หรือที่เรารู้จักกันในนาม ดอกพญาเสือโคร่ง
ว่าแล้วก็ต้องรีบไปกันเลย ก่อนที่น้องจะร่วงโรย
📍ปักหมุดไปที่ : ลานกางเต้นท์ฟรี ดอยผาตั้ง
🛵 🚘 รถถึงนะ ไม่ต้องเดินให้เมื่อย
💵 ค่าเข้าฟรี
เด็กหญิงตัวเล็กกับกล้องตัวจิ๋วของเธอ 📷
เมเม่และเวียงแก่นเมืองแห่งทะเลหมอก 🌬💨🤍