5 ม.ค. 2022 เวลา 22:00 • ปรัชญา
#อำนาจแห่งตน
ตราบใดที่เรายังโทษสิ่งอื่น ทั้งผู้คน สถานการณ์ หรืออะไรก็ตาม ว่าเป็นเหตุให้เราแย่ ไม่ว่าจะรู้สึกแย่ สุขภาพแย่ คิดอะไรแย่ๆ นั่นคือเราได้ยกอำนาจในการเปลี่ยนแปลงไปให้สิ่งอื่นหมดแล้ว การ "เลือก" จะนกอำนาจมห้สิ่งอืนนี้ทำให้เราอ่อนแอและไร้กำลัง เพราะพลังอำนาจของเราหายไป
ตราบนั้นเราจะไม่มีทางดีขึ้น เพราะเราถือว่าเราตกเป็นหยื่อ และเราไม่รับผิดชอบตนเองในส่วนที่เราทำได้ เราจึงไม่มีโอกาสที่จะดีขึ้นเลย
ในทางกลับกัน เมื่อเราตระหนักว่า ความคิด ความรู้สึก การกระทำต่างๆเป็นของเรา เราเป็นผู้ "เลือก" ที่จะคิด รู้สึก กระทำหรือตอบสนองอย่างไร เราก็จะมีอิสระ มีเสรีภาพที่จะคิด หรือรู้สึก หรือทำสิ่งใดก็ตามให้ดีขึ้นได้ คือเราได้ใช้ความพยายามเต็มที่ในการปรับปรุงแก้ไข หรือสรรค์สร้างในส่วนที่เราพึงกระทำได้ นั่นก็คือเราได้นำพลังอำนาจกลับมาไว้ที่ตนเอง
ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร เรายังคงมีเจตจำนงเสรีที่ "เลือก" ความคิด ทัศนคติ มุมมอง ความเชื่อของเราเอง เราจึงเป็นผู้รับผิดชอบความคิด ความรู้สึกของตนเอง และชีวิตก็จะเปลี่ยนไปตามสิ่งที่เราเลือกที่จะคิด รู้สึก และกระทำ
"ฉันคิดอะไรอยู่ ฉันรู้สึกอะไรอยู่ ฉันทำอะไรอยู่" สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อชีวิตฉันอย่างไร?
ถ้าอย่างนั้นแล้ว "ฉันทำอะไรได้บ้าง?" "ฉันเลือกที่จะคิดอย่างไร? ฉันจะจัดการความรู้สึกของฉันอย่างไร และฉันจะลงมือทำอะไร? อย่างไร?"
#SelfPower
โฆษณา