6 ม.ค. 2022 เวลา 01:25 • ธุรกิจ
มีงานประจําอยู่รึปล่าวครับ ถ้ามี ยึดงานประจำเป็นหลักอย่าพึ่งไปลาออก เอาเวลาว่างจากงานประจําไปทดลองขายดู
หลักในการขายสินค้าง่ายๆที่ควรคิดก่อนจะทําการขายนั่นคือหลัก 4P
1. product ตัวสินค้าคุณเป็นประเภทไหน พวกของกินหรือของใช้ ในชีวิตประจําวันจะขายง่ายกว่าประเภทอื่น ถ้าเป็นประเภทอาหาร คุณทําเองหรือรับมาขาย ถ้าทําเองทดลองเอาไปให้ญาติๆ เพื่อนๆทดสอบรสชาติดูว่า ผ่านหรือไม่ สินค้าอื่นๆก็เช่นเดียวกัน ต้องคํานึงถึงคุณภาพสินค้าเป็นหลัก นอกจากนี้นต้องมีจุดขาย มีความแปลกใหม่ อีกอย่างควรคิดไว้เลยว่าคนที่จะมาซื้อสินค้าของเราเป็นใคร เป็นเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ผู้หญิง ผู้ชาย อาชีพอะไร พูดง่ายๆคือเราจะขายให้ใครเป็นหลักนั่นเอง
2. Price ราคาที่ตั้งใจจะขายเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ คู่แข่งขายถูกหรือแพงกว่าเรา ต้นทุนสินค้าของเราจะเป็นตัวบอกราคาขายแต่ต้องดูคู่แข่งด้วย มิใช่บวกกําไรลูกเดียว
3.Place สถานที่จะวางขายให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย มิใช่ขายของคนแก่แบบ online หรือขายสินค้าร้าน 20 บาท บนห้างหรู ควรจะเลือกทําเลหรือแพลตฟอร์มในการขายให้เหมาะสม ถ้าใช้หน้าบ้านในการขาย ต้องดูกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกับของที่จะขายด้วย
4 Promotion จะทําการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ สินค้าของเรา ทําการตลาด ร้านของเราอย่างไร บนแพลตฟอร์มไหน?
หลักการง่ายๆโดยทั่วไปคือคิดก่อนขาย ขายอะไร ขายให้ใคร ขายราคาเท่าไร ขายที่ไหน จะขายให้ได้ต้องทําอย่างไร ถ้าตอบคําถามนี้ไม่ได้ จงล้มเลิกความคิดนี้เสีย แต่ถ้ามีคําตอบอยู่แล้วก็ลองลุยเลยครับ แต่อย่าทุ่มจนหมดตัว ลองดูทีละนิดแบบลงทุนไม่มากนัก ขอให้โชคดีครับ
หมายเหตุ:
1.สินค้าทั่วๆไปที่ เป็นที่ต้องการมาก คู่แข่งจะเยอะ ราคาต้องไม่แพงมาก คุณภาพต้องเหนือคู่แข่ง หาซื้อได้ง่ายตามร้าน ตามตลาด ตามห้างหรือสถานที่ที่เข้าถึงได้ง่าย ขายแบบ online ยิ่งดี มีจุดขายที่ชัดเจน ตัวอย่างเช่น ร้านกาแฟ ที่ใครๆไปกินแล้วบอกต่อกันปากต่อปาก รสชาติน้องๆ ตาบั๊ก อมาซอล มีจุดเช็คอิน บรรยากาศชิวๆราคาไม่แพง ร้านขายเสื้อผ้า ที่หน้าร้านบนเว็บแบบ online มีแบบสินค้าให้เลือกมากมาย สินค้ามีความทันสมัย เหมาะกับกลุ่มวัยรุ่น คนทํางาน คุณภาพดี มีวิธีจ่ายเงินง่ายๆส่งของเร็ว ฟรีค่าส่ง สินค้าที่มีคนขายเยอะไป เต็มไปหมดโอกาสที่จะประสบความสำเร็จจะยากมากๆ นอกจากเราจะมีจุดขายเหนือคู่แข่ง หาให้เจอว่าคืออะไร?
2. สินค้าเฉพาะอย่าง เฉพาะกลุ่มที่มีคนสนใจ อันนี้จะขายง่ายกว่าสินค้าทั่วไปๆ เพียงแต่เราต้องหากลุ่มเป้าหมายให้เจอ และมุ่งทําการตลาดไปที่กลุ่มนี้ ลูกค้ากลุ่มนี้ ราคาไม่ใช่เป็นตัวตัดสินใจในการซื้อ แต่เป็นคุณภาพและ ความแปลกใหม่ในตัวสินค้า ตัวอย่างเช่น ปลูกผัก organic, เพาะเห็ด, เสื้อผ้าวินเทจ, อาหารคลีนหรืออาหารสุขภาพ, ของประดับบ้าน ทําจากวัสดุ recycle เป็นต้น
3. พยายามลดต้นทุนในการขาย เช่น ตัวสินค้าทําเองได้ยิ่งดี ถ้ารับมาขายหาแหล่งขายส่งราคาถูกให้ได้ ต้นทุนตัวสินค้าต้องแน่ใจว่าๆไม่แพงจนเกินไป ทําให้ราคาขายแพง ค่าเช่าร้านได้ถูกยิ่งดีในทําเลที่ดีพอสมควร การทําโฆษณาบนเว็บที่ไม่มีค่าใช้จ่าย( ฟรี) หรือเปิดเว็บขายเองบน social media
4. การซื้อแฟรนไชส์ เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะเป็นการลงทุนที่มีคงวามเสี่ยงน้อยกว่าลงเองทุนเอง แฟรนไชส์เจ้าดังๆที่ประสบความสําเร็จ มีสาขาเยอะๆวางขายไปทั่ว ราคาจับต้องได้ แต่ต้องศึกษามาให้ดีกว่า หลักการของแฟรนไชส์คืออะไร มีการลงทุน แบ่งกําไรกันอย่างไร คุณภาพสินค้าเป็นอย่างไร มีการทําการตลาดอย่างไร
โฆษณา