6 ม.ค. 2022 เวลา 10:00
Hyperloop ยังไม่มา
มาลอง Las Vegas Loop กันก่อนละกัน
ระหว่างที่รอ Hyperloop เจ้าพ่อโปรเจ็คอย่างอีลอน มัสก็เปิดตัวไอเดียของเขามาเรื่อยๆ หนึ่งไหนนั้นคือ บริษัทที่ชื่อว่า "the boring company"
Elon Musk ตอนเปิดตัวอุโมงค์ที่ขุดโดย the Boring Company
แม้ว่าชื่อบริษัทจะน่าเบื่อสิ่งที่บริษัททำก็น่าเบื่อ เพราะพวกเขานั้นทำแต่การขุด ขุด และก็ขุดอุโมงค์ แต่เจ้าพ่อไอเดียอย่างมัสจะมาสนใจในการขุดอุโมงค์ทำไมกัน??
ซึ่งเมื่อฟังเหตุผลของเขาก็ดูน่าสนใจมากขึ้นไปอีก!!
เพราะว่า การใช้พื้นที่ใต้ดินเป็นอีกหนึ่งเทรนแห่งอนาคตที่น่าจับตามอง (เราจะเห็นว่ามัสมีมุมมองในการสร้างพื้นที่ใหม่อย่างน่าสนใจ ทั้งการจะไปดาวอังคาร รอบนี้ก็ใช้พื้นที่ใต้ดิน)
และความเป็นซึ่งอีลอน มัส เขาทำก็เหมือนทุกๆครั้งที่เขาประสบความสำเร็จ คือโฟกัสในหนึ่งอย่าง แต่ทำให้ดีและมีประสิทธิภาพสูงสุด
สำหรับอุโมงค์ของ boring company จะขุดลึกไปจากพื้นดินประมาณ 10 เมตร (30 feet) ซึ่งที่ความลึกระดับนี้ทำให้การก่อสร้างไม่รบกวนระบบสาธารณูปโภคที่มีอยู่เดิม และยังช่วยลดผลกระทบที่เกี่ยวกับเสียงและแรงสั่นสะเทือนขนาดก่อสร้างได้อีก
(ซึ่งทางบริษัทเคลมว่าระบบของเสียงยุงบินยังดังกว่าเลย) อันนี้นายอินโนเติมให้ 😁
หัวขุดเจาะของ thr Boring Company
นอกจากนั้น boring company พยายามพัฒนาขึ้นคือการใช้เศษดินทรายที่เกิดจากการเจาะอุโมงค์ เพราะโดยปกติการกำจัดเศษวัสดุเหล่านี้ก็เป็นต้นทุนขนาดใหญ่ของโครงการ พวกเขาจึงพัฒนาที่จะแปรรูปดินทรายเหล่านี้ให้เป็นอิฐที่มีคุณภาพสูงเพื่อใช้ในการก่อสร้างอุโมงค์
(ซึ่งถ้าสำเร็จอุโมงค์ของพวกเขาก็จะมีส่วนช่วยลดโลกร้อนได้เพิ่ม จากการที่ใช้คอนกรีตลดลง หล่อไปอีก)
และเเน่นอนสิ่งที่บริษัทอยากทำให้เกิมมากที่สุดคือราคาที่แข่งขันกับเทคโนโลยีปัจจุบัน ซึ่งบริษัทตั้งเป้าว่าต้องทำให้ค่าใช้จ่ายในการขุดอุโมงค์ถูกลงอย่างน้อย 10 เท่าของปัจจุบัน
แล้วปัจจุบันมีอุโมงค์ที่ boring company สร้างเสร็จแล้วไหม?
แม้จะมีการประกาศโครงการและความสนใจจากหลายๆรัฐ ในอเมริกาแต่ปัจจุบันมีเพียงโครงการเดียวก็คือ Las Vegas Loop ซึ่งเป็นโครงการสั้นๆ ความยาวประมาณ 3 กิโลเมตรที่ใช้เชื่อมส่วนต่างๆ ของศูนย์ประชุมทำให้ปกติที่ต้องเดินใช้เวลา 45 นาที เหลือประมาณ 2 นาทีโดยใช้ Loop
ปัจจุบันโครงการดังกล่าวก็อยู่ในช่วงการขยายผลให้ครอบคลุมส่วนอื่นๆในเมือง Las Vegas เช่น McCarran International Airport, Allegiant Stadium และใจกลางเมือง Las Vegas โดยโครงการนี้จะมีจุดรับส่งประมาณ 50 จุด ตลอดระยะทาง 46 กิโลเมตร
ถ้าโครงข่ายดังกล่าวเสร็จสิ้น ช่วยลดเวลาในการเดินทางจากต้นลูปถึงปลายลูปที่ปกติอาจจะใช้เวลา 30 นาที เหลือเพียงประมาณ 3 นาทีเท่านั้น
1
Las Vegas Loop ที่วิ่งเชื่อมรับส่งคนใน LVCC
ลองติดตามดูนะครับว่า "the Boring Company" จะเปิดตัวโปรเจ็คอะไรที่น่าสนใจเพิ่มไหมในปีนี้ แต่ยี่ห้อมัส บริษัทนี้คงมีนวัตกรรมใหม่ๆในการเป็นส่วนสร้างเมืองใต้ดินมาสร้างความตื่นเต้นเรื่อยๆเป็นแน่
🎉🎉 สุดท้ายนี้ก็สวัสดีปีใหม่เพื่อนๆในเพจทุกๆคน 🎉🎉
😁😄มีความสุข สุขถาพแข็งแรงตลอดปี 2022 ครับ😀🙂
โฆษณา