6 ม.ค. 2022 เวลา 04:58 • ถ่ายภาพ
ถาพถ่าย...นอกสายตา
ตูนเป็นหนึ่งคนที่รักและผูกพันกับรถไฟไทยมาก เพราะชอบนั่งรถไฟมาตั้งแต่เด็ก เมื่อเติบโตมาขึ้นมาเรียนที่กรุงเทพก็ใช้บริการรถไฟสายใต้ สุไหงโก-ลก-กรุงเทพ มาโดยตลอด
ไปด้วยกันไหมคะ
เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาทางการรถไฟแห่งประเทศไทยได้จัดประกวดภาพถ่ายสถานีรถไฟหัวลำโพงในหัวข้อ Hua Lamphong In Your Eyes แต่ด้วยความที่ตูนนั้นไม่มีฝีมือเรื่องการถ่ายภาพเอาซะเลย จึงได้ยุให้แฟนถ่ายภาพส่งประกวด ซึ่งก็ยุสำเร็จด้วยนะคะ วันนั้นแฟนชวนไปถ่ายรูปที่สถานีรถไฟหัวลำโพงทันที หลังจากประกาศผลการตัดสิน ปรากฎว่าภาพของเราไม่เข้าตาคณะกรรมการค่ะ ไม่มีโอกาสได้ใส่กรอบโชว์ในงานนิทรรศการ
แต่ด้วยความรักความผูกพันที่มีต่อรถไฟไทย ตูนจึงอยากใช้พื้นที่ตรงนี้ นำเสนอภาพถ่ายและเรื่องราวของสถานีรถไฟในมุมมองของตูน ผ่านผลงานภาพถ่ายของแฟน เพื่อให้เพื่อนๆ ได้ติดตามชมไปด้วยกัน ขอให้ชานชาลาแห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งจุดแวะของทุกคนนะคะ
Hua Lamphong In Your Eyes
มาไล่เรียงกันทีละภาพเลยนะคะ...
หัวลำโพงกลางกรุง
สถานีรถไฟกรุงเทพ เป็นสถานีรถไฟที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมทรงโค้งอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และเป็นภาพจดจำผ่านสายตาของคนไทยในนาม "สถานีรถไฟหัวลำโพง"
ร่องรอยแห่งกาลเวลาที่ไม่เคยหยุดเดิน
ด้วยความที่มีอายุกว่า 100 ปี ลักษณะของตัวอาคารสถานีรถไฟหัวลำโพงจึงมีความเก่าแก่ตามกาลเวลา แต่สิ่งที่ยังคงเคลื่อนไหวไม่เคยหยุด คือรถไฟทุกขบวนที่ออกเดินทางจากสถานีแห่งนี้ ไปสู่จุดหมายปลายทางเหนือ ใต้ ออก ตก ของประเทศไทย ตลอด 24 ชั่วโมง ในทุกๆ วัน
สายรุ้งงามที่ปรากฏในทุกฤดูกาล
หากยืนหันหน้าเข้าหาตัวอาคารสถานีรถไฟกรุงเทพ ในองศาเดียวกันกับภาพนี้ เราจะมองเห็นเส้นโค้งใต้ขอบฟ้าสีคราม เปรียบประดุจกับสายรุ้งงามที่มิได้ปรากฎขึ้นเฉพาะช่วงเวลาหลังฝนตก หากแต่สายรุ้งนี้ปรากฎขึ้นในทุกฤดูกาล ผ่านร้อน ผ่านฝน ผ่านหนาว ด้วยความมั่นคงแข็งแกร่งมากกว่า 100 ปี
ยืนหยัด มั่นคง สู่อนาคต
เสาคือองค์ประกอบหลักที่สำคัญ เสาทุกต้นที่ประกอบขึ้นเป็นสถาปัตยกรรมอันงดงามนี้ เปรียบได้กับความมั่นคงแข็งแกร่งของสถานีรถไฟหัวลำโพง ซึ่งจะยืนหยัดเคียงคู่เมืองไทยไปตราบนานเท่านาน
นาฬิกาเรือนเดียวกัน แต่เวลาของเราไม่เท่ากัน
รถไฟที่ออกเดินทางจากสถานีรถไฟหัวลำโพง ทั้งสายเหนือ สายอีสาน สายใต้ มีมากมายหลายขบวน แต่ละขบวนต่างเดินทางเข้าและออกจากสถานีในห้วงเวลาที่แตกต่างกัน ผ่านนาฬิกาบอกเวลาเรือนเดียวกัน
ภารกิจที่ยิ่งใหญ่ ใช้รางเป็นเดิมพัน
สิ่งที่เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทยให้ความสำคัญคือความปลอดภัยของผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟไทย ภารกิจที่ยิ่งใหญ่คือการตรวจสอบความเรียบร้อยของขบวนรถไฟและรางรถไฟว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมให้บริการหรือไม่ เพื่อสร้างความมั่นใจและความอุ่นใจตลอดการเดินทาง
ต้นสาย...ปลายทาง
สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือสถานีรถไฟหัวลำโพง เป็นทั้งสถานีต้นทางและปลายทาง ไม่ว่าผู้โดยสารจะเดินทางขึ้นเหนือล่องใต้ สถานีแห่งนี้จะเป็นหมุดหมายแห่งความทรงจำของผู้ที่ได้มาใช้บริการในฐานะสถานีรถไฟยิ่งใหญ่ใจกลางกรุง
ชานชรา
ชีวิตคนเราก็เหมือนรถไฟ มีสถานีต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงเส้นทาง การเกิดมาของเราคือการขึ้นรถไฟที่มีเพื่อนร่วมทางมากมาย และเมื่อเดินทางถึงบั้นปลายของชีวิตในวัยชรา ชานชาชาก็คือจุดหมายปลายทางที่รอเราอยู่
อุโมงค์แห่งความสุข หมายเลข 5
ไม่ว่าผู้โดยสารจะเดินทางเข้าหรืออกจากสถานีรถไฟหัวลำโพง ต่างก็มีความสุขที่ได้มุ่งสู่จุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ ผ่านยานพาหนะแห่งประวัติศาสตร์ที่ถือกำเนิดขึ้นในประเทศไทยสมัยรัชกาลที่ 5
เก้าอี้ไม้ กับ รางเหล็ก
สถานีรถไฟหัวลำโพง เป็นสถานีรถไฟแห่งแรกของประเทศไทย เก้าอี้ไม้ลักษณะนี้เป็นเก้าอี้ที่ปรากฎอยู่บนชานชาลาของทุกสถานีรถไฟในประเทศไทย แม้ว่าเก้าอี้ตัวนี้จะไม่ใช่เก้าอี้ตัวแรก แค่ภาพของร่องไม้บนเก้าอี้ที่มีความคู่ขนานไปกับรางรถไฟ ก็เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าทั้งสองสิ่งนี้อยู่เคียงคู่สถานีรถไฟหัวลำโพงมายาวนาน
Train Care
หากเราเรียกพนักงานล้างรถว่าพนักงานคาร์แคร์ การที่เราจะเรียกพี่ชายคนนี้ว่าพนักงานเทรนแคร์ก็คงไม่ผิดนัก รถไฟที่พร้อมออกเดินทางทุกขบวนจะต้องมีความสะอาดหมดจดอยู่เสมอ แม้พี่คนนี้จะไม่ได้เป็นผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟ แต่รถไฟทุกขบวนที่ผ่านมือพี่...มีความเอี่ยมอ่องแน่นอน
ทางแยก-ทางร่วม สู่ความเป็นมือหนึ่งเรื่องการสับราง
ลักษณะเด่นของรางรถไฟ คือมีทั้งทางแยกและทางร่วม เชื่อว่าหลายคนคงแอบชื่นชมอยู่ในใจกับการบริหารจัดการขบวนรถไฟทุกขบวน ทุกเส้นทาง เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการให้บริการ รถไฟไม่มีวันชนกัน เพราะสับรางได้ตลอด
ที่นี่สถานีกรุงเทพ
"ที่นี่สถานีกรุงเทพ..." เสียงประกาศที่คุ้นหู ผ่านอุโมงค์ที่คุ้นตา ทำให้หลายชีวิตที่โดยสารบนรถไฟเริ่มลุกขึ้นจากที่นั่ง และขนสัมภาระมาไว้ให้ใกล้กับทางลงมากที่สุด พร้อมสอดส่ายสายตามองหาคนที่มารอรับบนชานชาลาซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของความคิดถึง
ปลอดภัยไว้ก่อน
แม้ว่ารถไฟจะถูกจัดให้เป็นยานพาหนะที่มีความปลอดภัยที่สุด แต่การขึ้นและลงจากขบวนรถเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจและให้ความสำคัญ ผู้โดยสารต้องรอให้ขบวนรถไฟจอดสนิทก่อนก้าวเท้าขึ้นหรือลงจากรถไฟ เพื่ความปลอดภัยสูงสุด
แสงและเงาสะท้อนกาลเวลา
สถานีรถไฟหัวลำโพง เป็นสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ สะท้อนให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถของในหลวง รัชกาลที่ 5 ที่ทรงร่นระยะเวลาการเดินทางของคนไทยให้ไปถึงจุดหมายปลายทางได้รวดเร็วกว่าการโดยสารทางเรือ เกวียน หรือรถราง รถไฟไทยจึงเป็นยานพาหนะแห่งประวัติศาสตร์ที่นำความทันสมัยมาสู่สังคมไทยอย่างแท้จริง
โฆษณา