21 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ อายุ 10 ปี ให้อุ่นละมุนปนดิบเท่สไตล์อินดัสเทรียล บอกเล่าตัวตนของช่างภาพเจ้าของบ้านผู้ชื่นชอบในการแคมป์ปิ้ง นำมาสู่บ้านที่ดูโปร่งโล่ง แสงธรรมชาติดี ถ่ายรูปสวย กรุ่นกลิ่นวินเทจ
1
ทาวน์เฮ้าส์บรรยากาศสุดอบอุ่นไม่ว่าจะด้วยแสงธรรมชาติ บรรยากาศ หรือการเลือกใช้วัสดุหลังนี้ คือผลงานการ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ เก่าอายุกว่า 10 ปี ขนาด 179 ตารางเมตรของคุณภาค ช่างภาพที่วางใจให้สถาปนิกจาก Studio YAK เข้ามาปรับโฉมบ้านที่เริ่มทรุดโทรมตามกาลเวลาให้กลับมีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง
ด้วยรูปแบบของบ้านเดิมที่มีการแบ่งสเต็ปแบบไม่ปกติ กล่าวคือแบ่งย่อยออกเป็น 3 ชั้นครึ่ง ถึง 4 ชั้น ส่งผลให้ฝ้าเพดานเตี้ยรู้สึกอึดอัด และบรรยากาศภายในบ้านดูไม่โปร่งโล่ง ผู้ออกแบบจึงเริ่มจากปรับเปลี่ยนสเปซข้างในโดยทุบผนังบ้านออกซึ่งเดิมเคยต่อเติมเป็นห้องครัวนอกบ้าน ช่วยให้พื้นที่เชื่อมต่อกันเป็นผืนใหญ่ แล้วแทนที่ด้วยผนังบล็อกแก้ว ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นในการดึงแสงธรรมชาติเข้าสู่ภายในแต่ยังคงความเป็นส่วนตัวไว้อยู่ ทว่าก็มีข้อเสียของบล็อกแก้ว คือไม่สามารถถ่ายเทอากาศได้ จึงทำการติดบานกระทุ้งเพิ่มเติม
เมื่อได้สเปซที่ต่อเนื่องกันแล้ว ก็ทำการเพิ่มพื้นที่แนวตั้งด้วยการรื้อฝ้าเดิมออก โชว์โครงสร้าง แล้วจัดพื้นที่แบบโอเพ่นแปลน โดยวางเคาน์เตอร์ครัวแบบ Linear แล้วจัดวางโต๊ะรับประทานอาหารไว้บริเวณกลางบ้าน ให้พื้นที่ครัวเป็นหัวใจของบ้านที่เชื่อมมุมมองไปยังชั้นสองของบ้านได้ สอดคล้องกับกิจกรรมของสมาชิกที่ชื่นชอบในการทำอาหาร และชงกาแฟ
ต่อเนื่องมายังพื้นที่หน้าบ้านด้วยความที่เป็นครอบครัวที่มีไลฟ์สไตล์ในการไปตั้งแคมป์ ชอบพื้นที่แบบกึ่งเอ๊าต์ดอร์ จึงตัดสินใจทุบผนังหน้าบ้านออก ทำเป็นที่นั่งริมหน้าต่างแบบ Bay Window เชื่อมต่อพื้นที่ในบ้านกับบริเวณโรงจอดรถสำหรับวันไหนที่อากาศดีก็สามารถออกมานั่งเล่นหน้าบ้านได้ หรือวันที่มีเพื่อนมาบ้านก็จัดปาร์ตี้ได้แบบสบาย ๆ เมื่อขึ้นมาชั้นสองเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่สมาชิกใช้งานกันเป็นประจำ คือส่วนของพื้นที่ทำงาน และพื้นที่นั่งเล่น ที่สามารถต่อเนื่องไปกับห้องนอน เพราะมีหน้าต่างทำหน้าที่เชื่อมคนในบ้านให้เห็นกันไม่ว่าจะอยู่มุมไหน
ในส่วนของการตกแต่งเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เดิมทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นงานไม้ รวมถึงของตกแต่งเก่าอย่าง โคมไฟสไตล์วินเทจ ผสมผสานงานเหล็ก และทองเหลืองในส่วนของหน้าต่างและประตู ทำให้ได้บรรยากาศความดิบเท่แบบอินดัสเทรียล ปนอบอุ่นแบบโฮมมี่ แต่ก็แอบสอดแทรกดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยเพิ่มลูกเล่นอย่างการทาสีบ้านด้วยสีหลักอย่าง สีขาว ทำเท็กซ์เจอร์ด้วยการพ่นทราย แล้วทาทับด้วยสีขาว หรือผนังปูนที่ทิ้งร่องรอยของไม้แบบให้ความดิบกระด้าง
เจ้าของ : คุณภาค
ออกแบบ : STUDIO YAK
เรื่อง : BRL
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา