6 ม.ค. 2022 เวลา 07:26 • ครอบครัว & เด็ก
เลโก้ (Lego) พาเพลิน
โดยน้องโทมัส หนุ่มน้อยลูกครึ่งใต้ - ออสเตรเลีย
โทมัสกับผลงานน่าประทับใจ
เด็กทุกคน ชอบของเล่นกันหมดว่าปะ
และเด็กแต่ละคนก็มีความชอบไม่เหมือนกัน
🐜 “วันนี้ผมโทมัส จะมาบอกว่า ของเล่นที่ผมชอบที่สุด
คือ เลโก้ ตัวต่อนี่ละครับ”
เพราะสนุก และช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ได้ดี
จะต่อเป็นอะไรก็ได้ แล้วแต่จินตนาการที่รังสรรค์มา
ช่วงปิดเทอมใหญ่ของโรงเรียนในออสเตรเลีย
ถึงเวลาที่ผมจะผ่อนคลายสมองจากวิชาการ
มาเป็นงานที่ชอบ ทักษะที่ใช่กันบ้าง
🐜 “ มาดูผลงานผมกันครับ”
Lego (เลโก้) คู่ใจโทมัส
แม่ผมจัดเก็บเรียบร้อยเป็นตัวอย่างให้ผมครั้งต่อไปต้องเก็บเอง
🐜 “มาดูผลงานต่อครับ”
โทมัสผู้ที่ต่อได้ทุกอย่าง
🐜 “ผมลืมบอกไปครับ ว่าผม ชอบไดโนเสาร์ที่สุด
รองลงมาคือ เลโก้ ผมยังเคยคิดเลยนะครับ
ว่าทำไมเขาไม่ผลิตของเล่นที่ผมชอบ มารวมไว้ด้วยกัน
จะได้กม่เสียเงินซื้อ วันนี้เป็นจริงแล้วครับ”
เสร็จแล้วสวยปะ ตัวแรกของผม
ภูมิใจนะดูออก
ปลื้มปริ่ม
🐜 “อย่างภูมิใจอะ”
อวดตัวเองนิดหน่อย
🐜 “น่ารักอะ หมายถึง ตัวผมนะครับ คริ คริ”
มาต่อตัวไปกันเลยครับ
ยังคงเป็นไดโนเสาร์นะครับ
ยิ้มหน้าบานเพราะสุขใจ
🐜 “โชว์ผลงานให้แม่ดู เผื่อจะได้เลโก้เพิ่ม อิอิ”
พักเรื่องการอวดของเล่น มาเข้าสู่โหมดสาระบ้างนะครับ
6Q สร้างเด็กเก่ง เด็กดี ฉลาดรอบด้าน
⛳️ทุกวันนี้โลกแห่งความรู้ได้เปิดออกกว้าง และ สะดวกสบายกว่าเดิมเยอะมาก เราสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก ออนไลน์เลยว่ามะ
⛳️ การสร้าง หรือ นอนให้เด็ก เป็นคนดี มีคุณธรรม เอาตัวรอดได้ และการเห็นคุณค่าของตัวเอง และผู้อื่น ก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ยากอีกต่อไป ไป ไป (เสียงสะท้อนของไมค์)
“สิ่งเหล่านี้ คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครองทุกท่านสร้างได้ครับปม”
ก่อนอื่น ผมพามารู้จัก 6Q กันก่อนว่ามี อะไรบ้าง
เริ่มได้
1.)ความฉลาดทางสติปัญญา IQ (Intelligence Quotient)
ผมว่าความฉลาดด้านนี้ เป็นเรื่องของใครของมันนะครับ เป็นไปตามบุญกรรม
เพราะความฉลาดในเรื่องสติปัญญา
เรามีมาไม่เท่ากันตั้งแต่เกิดแล้ว
🐜 “ป้า ๆ ลุง ๆ ว่าจริงปะ”
สังเกตง่าย ๆ ถ้าเด็กที่เกิดมาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมือน ๆ กัน และ ได้รับการส่งเสริมเรียนรู้เท่าเทียมกัน แต่ เวลาเรียนกลับได้ไม่เท่ากัน บางคนเรียนช้า บางคนเรียนรู้เร็ว ว่าปะ
🧬สามารถทางสติปัญญา เป็นความสามารถใน
การคิด
การคำนวณ
การใช้เหตุผล
การเชื่อมโยงปัจจัยต่าง ๆ
ให้เป็นไปตามเหตุผล ตรรกะ
และความถูกต้องในเชิงกายภาพ
2.)ความฉลาดทางอารมณ์ EQ (Emotional Quotient)
เชื่อไม่ครบ เด็กบางคนการเรียนรู้อาจจะไม่ไวในวิชาต่าง ๆ
แต่กลับเป็นคนที่มีความไวต่อความรู้สึก
🐜 “ป้า ๆ ลุง ๆ ในชีวิตนี้ เคยพบเจอคน
ที่มีลักษณะ มีความสามารถรับรู้เข้าใจ
อารมณ์ตนเอง และ ผู้อื่นได้ดี ไหมครับ ?”
คนประเภทนี้นะครับ เขาสามารถควบคุมอารมณ์
ยับยั้งชั่งใจตนเองและแสดงออกทางอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม
รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา จะรักษากฎเกณฑ์ระเบียบวินัย ได้ดี
มีจิตใจร่าเริงแจ่มใส มองโลกในแง่ดี
มีความกระตือรือร้น
มีแรงจูงใจ
เห็นคุณค่าและเชื่อมั่นในตนเอง
🐜 “คนประเภทนี้ ผมจะคบเป็นเพื่อนไว้เลยครับ
อย่าสอนลูกหลานของท่าน ให้เป็นเด็กที่มี
อารมณ์ดีเพียงอย่างเดียวนะครับ
ควรปลูกฝังกฎเกณฑ์ระเบียบวินัยที่ดีลงไปด้วย”
3.)ความฉลาดในการริเริ่มสร้างสรรค์ CQ (Creativity Quotient)
⛳️คือ การที่เด็ก ๆ มีความคิด มีจินตนาการแนวคิดใหม่ ๆ ในรูปแบบต่าง ๆ ที่แปลกใหม่ ออกมา
สังเกตได้จากการ ที่เด็ก ๆ รู้จักดัดแปลงสิ่งที่มีรอบตัว มาเล่นได้อย่างสร้างสรรค์
⛳️เขาว่ากันว่า CQ ตัวนี้จะเชื่องโยงสัมพันธ์กับการเล่น
ถ้าเด็กได้เล่นอย่างอิสระอย่างผม ตามความชอบและเหมาะสมกับวัย เด็ก ๆ เหล่านั้น ก็มีความติดสร้างสรรค์มากขึ้น
⛳️คุณพ่อ คุณแม่สามารถปลูกฝังได้โดยผ่าน การมีเวลาเล่น และ ทำ กิจกรรมที่ส่งเสริมจินตนาการให้กับลูก
เช่น
การเล่นอะไรที่เกี่ยวกับศิลปะ
การหยิบจับของที่อยู่ใกล้ตัวมาทำเป็นของเล่น
หรือแม่แต่การเล่านิทาน แล้วลองให้ลูก
แต่นิทานของตัวเอง
4.)ความฉลาดในเรื่องศีลธรรม MQ (Moral Quotient)
⛳️ความฉลาดทางศีลธรรม จริยธรรม ถือเป็นความฉลาดที่มีความสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งเลยนะครับ
เพราะอะไรนั้นเหรอ เพราะ ชีวิตดำเนินไปได้ด้วยดี และประสบความสำเร็จต้องมีความรู้และ ความฉลาดด้านนี้เป็นหลัก
มาทำความเข้าใจเพิ่มเติม ในเรื่องศีลธรรม
เด็กไม่จำเป็นต้องมีความประพฤติเรียบร้อยแบบผ้าพับไว้
แต่ควรรู้จักผิดชอบ มีความซื่อสัตย์ มีจริยธรรม
“แม่พิมพ์นะครับ ความคิดแม่ผมนะครับ”
การที่เราเน้นให้เด็กมี IQ สูง EQ ดี ยังไม่พอ
ถ้าระดับ MQ คุณธรรมจริยธรรมค่อนข้างต่ำ
พวกเขาอาจใช้ความฉลาดที่มีในทางไม่ถูกไม่ควร
⛳️ความฉลาดด้าน MQ แม่บอกว่า เป็นการปลูกฝังความดีงามให้เก็บเด็ก ๆ ครับ แม่ผมบอกว่า เด็กที่มี MQ สูง
เด็กเหล่านั้นจะเป็นเด็กที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เห็นอกเห็นใจคนอื่น
เมื่อเติบโตขึ้นมา ก็จะเข้ากับคนอื่นได้ง่าย
และ รับรู้ได้ว่า สิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ
แม่บอกผมว่า คำพูด หลักการที่เรา อ่าน เขียน พูด
มันจะไม่ได้ผลเลย ถ้าขาดการกระทำ คนเป็นพ่อ แม่ ควรทำ แสดงให้เป็นแบบอย่าง
5.)ความฉลาดที่เกิดจากการเล่น PQ (Play Quotient)
⛳️ การเล่น พัฒนาความสามารถของเด็ก ๆ ได้หลายด้าน ผมว่านะครับ พัฒนาด้านไหนบ้าง มาดูกัน
ด้านร่างกาย
ความฉลาด
ความคิดสร้างสรรค์
อารมณ์ และ สังคม
และการเล่น ยังเป็นการสร้างความรู้สึกที่ สนุก มองทุกสิ่งทุกอย่าง ก็สามารถสร้างความ สนุกได้
เมื่อใดก็ตามที่เด็ก ๆ สนุก จะทำสิ่งนั้นๆ หรือ เรียนรู้กับสิ่งนั้น ได้นาน เมื่อเติบโตมา กลายเป็นคนคิดมองโลกในแง่ดีได้
⛳️ ความฉลาดด้านนี้ เน้นที่ คุณพ่อ คุณแม่ บองเปิดใจเล่นกับลูก เคยได้ยินคนพูดประโยคนี้ไหม
“พ่อแม่เป็นอุปกรณ์การเล่นที่ดีที่สุดของลูก”
6.)ความฉลาดในการแก้ปัญหา AQ (Adversity Quotient)
⛳️เรื่องนี้ ถือได้ว่าเป็นแนวคิด ของความฉลาดแนวใหม่ ที่เรานำมา พลิกแพลง
เด็กคนใดก็ตาม ที่มีความยืดหยุ่นในเรื่องการปรับตัวในการเผชิญปัญหาได้ดี หรือ พนายามหาหนทางเพื่อแก้ไขปัญหา เอาชนะอุปสรรค ความยากลำบากด้วยตัวของเขาเอง แบบไม่ย่อท้อกับอะไร ง่าย ๆ
รู้ไหมครับ ความฉลาดด้านนี้ ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ที่พวกเรายังเด็กแล้วครับ จากการสังเกตดูจากพ่อแม่ นั่นเอง
เพราะอะไรนั้นเหรอครับ
เพราะช่วงเวลาที่พวกเราเป็นเด็ก เราเรียนรู้ผ่านวิธีการมองการจัดการปัญหาต่าง ๆ จาก ผู้ใหญ่
ว่า จะจำนนต่อปัญหานั้น หรือ เห็นปัญหานั้นเป็นโอกาส
ล้วนมาจากการกระทำของ พ่อแม่ ผู้ปกครองทั้งนั้น
แต่ถึงอย่างไร สามารถฝึกได้เวลาโตขึ้น ถ้ามีความกล้า และ เปิดใจให้กว้างมากพอ
เขียนยาวเลยวันนี้ แม่ผมถนัดเรื่องนี้
วันนี้แม่ผมขอเขียนคนเดียว ยาวไป ยาวไป
ให้ผมมาแจมร่วมด้วย ตอนต้นของบทความ
ถ้าผม เขียนภาษาไทยเก่ง
ผมจะเป็นนักเขียนครับ
ตอนนี้ให้แม่ ช่วยแปล ช่วยเขียน
ช่วยใส่แนวคิดไปด่อนนะครับ
ติดตามความซนของผมได้ที่
หรือ ยูทูป ที่นี่
หรือ จะพบกันที่ TikTok
โฆษณา