6 ม.ค. 2022 เวลา 07:41 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ชวนหยิบไม้คทาร่ายมนต์ย้อนอดีตไปกับภาพยนตร์ในดวงใจ ‘Harry Potter’
1
แด่ เซเวอร์รัส สเนป ผู้มีรักตลอดกาล
.
เนื่องจากล่าสุดมีภาพโปรโมทเกี่ยวกับ ในการฉลองครบรอบ 20 ปี ของภาพยนตร์แฟรนไชส์สุดยิ่งใหญ่อย่าง Harry Potter ที่จะมีรายการ Harry Potter 20th Anniversary: Return to Hogwarts
.
ซึ่งในรายการนี้จะเป็นการพานักแสดงหลัก เช่น แดเนียล แรดคลิฟฟ์, รูเพิร์ต กรินต์, เอ็มมา วัตสันและคนอื่น ๆ กลับมาย้อนรำลึกความหลัง พูดคุยกันในบรรยากาศของโรงเรียนฮอกวอตส์ที่คุ้นเคย
.
ส่วนตัวของผู้เขียนเองที่เป็นแฟนคลับของภาพยนตร์ชุด Harry Potter เลยรู้สึกยินดี และตั้งตารอที่จะได้พูดถึงเรื่องราวของชายผู้เป็นที่รัก และพูดถึงของทุกคน อาจารย์สอนวิชาปรุงยาที่เหล่านักเรียนต้องเกรงกลัว, ผู้ที่ยอมแลกชีวิตกับจอมมาร และ ชายผู้มีรักที่บริสุทธิ์ตลอดกาล ผ่านการแสดงของนักแสดงมากความสามารถอย่าง Alan Rickman ที่ถึงแม้ร่างกายจะจากไป แต่ก็ยังคงทิ้งบทบาทสำคัญอย่าง เซเวอร์รัส สเนป เอาไว้ให้ทุกคนยังจดจำอยู่จนถึงปัจจุบัน
.
เราจึงอยากหยิบยกเรื่องของการมีอยู่ของ เซเวอร์รัส สเนป ภายในภาพยนตร์เรื่องนี้ ว่าที่มาและความเป็นไปของตัวละครนี้เป็นอย่างไร
.
เซเวอร์รัส สเนป เขาเป็นลูกครึ่งของมักเกิ้ล และแม่มดจึงถูกเรียกว่าเลือดผสม ซึ่งการเลี้ยงดูของพ่อแม่เขาในอดีตส่งผลให้เขามีนิสัยที่ตรงไปตรงมา หยิ่งยโส ดูถูกคนอื่น และชิงชังงอะไรก็ชิงชังตลอดไป แต่ในขณะเดียวกันเขาก็เป็นคนที่มีความขัดแย้งในตนเองสูง และเป็นตัวละครที่เราอาจจะมีความรู้สึก ทั้งรัก ทั้งเกลียดแต่ในเวลาเดียวกัน มีความเป็นมนุษย์อย่างมหาศาล และเป็นตัวละครที่ควรค่าแก่การถูกรักเป็นอย่างมาก
.
ไม่แปลกถ้าหากสเนปจะแสดงออกถึงความไม่ชอบใจในตัวแฮรี่อยู่บ้าง เพราะก็เหมือนเห็นคนที่ตนเองเกลียดอย่าง เจมส์ พอตเตอร์อยู่ในตัวของแฮรี่เสมอ ในขณะเดียวกันเขาก็ไม่สามารถลบความจริงไปได้ว่า เขาก็เห็นลิลี่ ในตัวของแฮรี่เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นการแสดงออกของสเนปในบางครั้งอาจจะทำให้เราสับสนอยู่บ่อยครั้ง แต่ถึงอย่างไรเขาก็คอยช่วยเหลือแฮรี่ข้างหลังอยู่เสมอแม้ว่าเขาจะมีส่วนร่วมกับผู้เสพความตาย
.
และแม้เขาจะถูกมองในแง่ร้าย หรือถูกอคติจากแฮรี่อยู่เสมอ แต่เขาก็ไม่ได้คิดจะแก้ตัวหรือพูดอะไรออกไป เพราะอย่างนั้นเราถึงบอกว่า “เขาเป็นตัวละครที่มีมิติ และสมจริงสุด ๆ ” จึงไม่แปลกเลยถ้าจะรู้สึกรัก และเกลียดคน ๆ หนึ่งในเวลาเดียวกัน โดยไม่ต้องพูดถึงสิ่งที่คิดหรือทำอยู่ออกมาให้คนอื่นรู้ด้วยซ้ำ เพราะคนเราไม่ได้มีแค่สองด้าน ทุกอย่างมีที่มาที่ไป และอดีตมักจะส่งผลต่อปัจจุบันเสม
.
ซึ่ง อลัน ริคแมน ได้สร้างภาพจำเกี่ยวกับ เซเวอร์รัส สเนป ให้เราได้สัมผัสถึงการมีอยู่ของสเนป ได้เป็นอย่างดี และผู้เขียนต้องขอยอมรับเลยว่า ‘เขาเป็นนักแสดงที่ควรค่าแก่การถูกรักเช่นเดียวกับเสนปเสมอมา’
อาลัยรัก และระลึกถึงอยู่เสมอ
ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนอยากจะย้อนไปหาอดีตที่คิดคิดถึงนี้ สามารถรับชมได้ที่ช่อง HBO Go ได้ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป
โฆษณา