6 ม.ค. 2022 เวลา 15:34 • การเมือง
ทักษิณกลับไทยได้หรือไม่ นักวิชาการฟันธงให้แล้ว ที่นี่
1
นักวิชาการฟันธง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับไทยได้หรือไม่ ตอบชัด ๆ เป็นไปได้ยาก-โอกาสน้อยมาก ชี้ ตอกย้ำวาทกรรมมุ่ง 2 ประเด็นหลักทางการเมือง หวังสร้างเสถียรภาพ- เตรียมสู่การเลือกตั้งให้พรรคเพื่อไทย
1
จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมพูดคุยใน CARE Talk x CARE ClubHouse ในตอน "ถอดบทเรียนสึนามิเพื่อกู้วิกฤติโควิด ประเทศจะรอดผู้นำต้องฉลาดจริงไหม?" ช่วงหนึ่ง นายทักษิณ ระบุว่า อยากกลับไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว คือ อยากกลับมาเลี้ยงหลาน กลับมาช่วยงานรัฐบาล เดินสายบรรยาย และชวนเศรษฐีเมืองไทย ลงขันช่วยสตาร์ทอัพ
4
หากคุณเป็นคอการเมืองตัวยงจะทราบดีว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ โทนี่ วู้ดซัม บอกว่า อยากกลับบ้าน แต่ได้พูดประโยคนี้มาแล้วหลายครั้งหลายครา สร้างกลายเป็นวาทกรรมประจำตัวของเขาในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้
3
ฐานเศรษฐกิจ พาไปร่วมค้นหาคำตอบของคำถาม ทักษิณกลับไทยได้หรือไม่ พร้อมทบทวนเงื่อนปมสำคัญที่นายทักษิณต้องเผชิญหากตั้งใจกลับไทยจริง
1
โดย รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้ให้ความกระจ่าง พร้อมวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการกลับไทยของนายทักษิณว่า...
"คุณทักษิณจะกลับไทย...มีความเป็นไปได้ยากมาก และมีโอกาสน้อยมากซึ่งที่ผ่านมาคุณทักษิณ พูดในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง ไม่ใช่ครั้งแรกที่คุณทักษิณบอกว่า จะกลับบ้าน กลับไทย
ถามว่า ทำไมโอกาสของคุณทักษิณที่จะกลับบ้านถึงยากมาก เพราะมีเงื่อนไขหลายประการโดยเฉพาะประเด็นทางกฎหมาย เรื่องของคดีความที่มีทั้งกรณีที่ศาลพิพากษาให้จำคุก รวมถึงอีกหลายคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล
1
ทางเดียวที่ทำได้ คือ กฎหมายนิรโทษกรรมซึ่งหากจำกันได้ก่อนหน้านี้สมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีความพยายามจะผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมให้เกิดขึ้นจนเกิดการชุมนุมทางการเมืองขึ้นซึ่งถ้าจะทำในรัฐบาลชุดนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย
2
ที่คุณทักษิณออกมาพูดเรื่องนี้ตอนนี้มี 2 ประเด็นหลักที่คุณทักษิณต้องการ คือ การสร้างเสถียรภาพทางการเมืองและเตรียมสู่การเลือกตั้ง ตามโรดแม็ปที่คุณทักษิณได้วางเอาไว้ก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่การปรับเปลี่ยนโครงสร้างพรรคเพื่อไทย การรีแบรนด์ดิ้งพรรคใหม่
2
ล่าสุด คือ การวางตัว คุณอุ๊งอิ๊ง (แพทองธาร ชินวัตร) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของคุณทักษิณให้เข้าไปนั่งเป็น ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทยตามที่เราได้เห็นกันก่อนหน้านี้แล้วนั่นเอง
โฆษณา