“7 วิธี ง่ายๆ ในการตามหาอาชีพที่ใช่ หรือ งานในฝัน ในแบบที่เราต้องการ”
...
“งานในฝัน หรือ งานที่เราอยากทำที่แท้จริง คืออะไร?”
อาชีพที่ใช่ หรือ งานในฝัน หากใครก็ตามได้ทำงานแบบนี้จริงๆ ถือว่าโชคดีมาก คงจะมีความสุขทุกวัน อยากตื่นเช้าเพื่อไปทำงาน และ อยากพัฒนาตนเอง เพิ่มขีดความสามารถของตนเองเพื่อให้ผลงานออกมาดีย่ิงๆ ขึ้นไป
แต่ก็มีอีกหลายคน อาจจะยังเลือกไม่ได้ มีงานอะไร ก็ต้องเริ่มทำไปก่อน หรือ บางคนอาจจะใช้เวลากว่าค่อนชีวิตในการ ตามหาอาชีพที่ใช่ หรือ งานในฝัน แต่ก็ยังไม่เจอเลยสักที
“เราต้องไม่ใช่แค่หาอาชีพที่ใช่ แต่เราต้องสู้เพื่อมัน”
การต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งอาชีพที่ใช่ ถือเป็นการต่อสู้ที่คุ้มค่ามาก โดยส่วนใหญ่เมื่อเราเจอมันแล้ว เรามักจะต้องทำการตัดสินใจครั้งใหญ่ และจำเป็นต้องเสียสละบางอย่างเพื่อให้ได้มันมา
เพราะอาชีพที่ใช่ เราจะรู้สึกว่ามันคุ้มค่า เมื่อเรามีเช้าวันจันทร์ที่สดใส และดีใจที่จะได้ออกไปเจอกับมันอีกครั้ง ดูแล้วเป็นเรื่องราวอีกมุมของการทำงานที่ดูมีความสุขมากเลยใช่ไหม? เพราะความรู้สึกและความต้องการแบบนี้นั่นเอง เราถึงจำเป็นต้องหาอาชีพที่ใช่ อาชีพที่เราจะสามารถอยู่กับมันไปได้ทั้งชีวิต
ด้วยเหตุที่เราต้องการหางานที่ใช่นี้เอง Dave Isay ผู้เขียนหนังสือ Calling: The Purpose and Passion of Work จึงได้นำเสนอแนวทางเป็น 7 วิธีการ ในการเอาชนะ (อย่างยากลำบาก) เพื่อค้นพบอาชีพที่ใช่ เอาไว้ดังนี้
.
1. อาชีพที่ใช่ คือ จุดร่วมของสิ่งที่เราทำได้ดี เห็นคุณค่าของมัน และเชื่อว่างานที่ทำ จะช่วยทำให้ชีวิตคนดีขึ้น: เราต้องหาสิ่งที่เป็นตัวเราจริงๆ อะไรที่เราทำได้ดีจริงๆ อะไรที่เราเล็งเห็นถึงคุณค่าของมัน และ จะดีเป็นอย่างยิ่ง หากงานนั้นมันช่วยทำให้ชีวิตผู้คนดีขึ้นได้ด้วย
.
2. อาชีพที่ใช่ มักมาพร้อมกับประสบการณ์ที่ยากลำบาก: ประสบการณ์จะช่วยเตือนให้เราเห็นความชัดเจนขึ้น และหลายครั้งที่มันช่วยทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง
.
3. อาชีพที่ใช่ จะทำให้เรากล้าหาญ: อาชีพที่ใช่ มักมาในสถานการณ์ที่ยากลำบาก สถานการณ์ที่อยู่ในสถานะที่ยากจะยอมรับ แต่เราก็จะได้รับความกล้าหาญในการฟันฝ่าสิ่งต่างๆ เพื่อไปให้ถึงมันจนได้ เราจะมีแรงจูงใจมากพอในการข้ามผ่านอุปสรรคต่างๆที่ถาโถมเข้ามาได้
.
4. บางที เราก็อาจจะโดนผลักดันเข้าไปเจออาชีพที่ใช่: เหตุการณ์นี้ ก็คงคล้ายๆ กับใครหลายคน เช่น ต้องถูกบังคับให้ไปทำงานที่ไม่ชอบ (ทั้งๆ ที่ก็ไม่เคยทำมาก่อน) แต่พอได้เริ่มทำกลับรู้สึกชอบ อยากทำมาก และผลลัพธ์ก็ออกมาดีกว่างานที่ชอบเสียอีก
.
5. สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากการเจออาชีพที่ใช่ก็สำคัญ: อาชีพที่ใช่ ไม่ใช่งานประเภทเมื่อถึงจุดหมายแล้วจบ แต่มันคืองาน หรือ กิจกรรมที่เกิดขึ้นแบบต่อเนื่อง ซึ่งการดำเนินการของมันจะไม่มีที่สิ้นสุด เมื่อเราได้เริ่มแล้ว มันจะถูกต่อยอดไปเรื่อยๆ ยังมีผลลัพธ์อย่างเช่น ในเรื่องความก้าวหน้าและความสำเร็จที่รอเราอยู่
.
6. อายุไม่ใช่ข้อจำกัดของการค้นหา หรือ เริ่มต้นกับอาชีพที่ใช่: เพราะการหาตัวเองจนเจอ ไม่ได้ถูกกำหนดไว้ว่าอายุเท่าไรถึงจะเจอ หรือต้องหาให้เจอก่อนอายุเท่าไร? การทำงานในอาชีพที่ใช่ เป็นหนึ่งในสิ่งที่น่าพึงพอใจที่สุด และเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำที่สุดที่คนเราสามารถมีได้ ดังนั้นอย่าเพิ่งยอมแพ้
.
7. อาชีพที่ใช่ มักไม่ได้มาพร้อมค่าตอบแทนที่สูงในครั้งแรก: เรื่องเงิน หรือ เรื่องรายได้ สำคัญก็จริง แต่ก็อย่าลืมว่า อาชีพที่ใช่ อาจจะไม่ได้ เริ่มต้นด้วยค่าตอบแทนที่สูงตั้งแต่แรก คนส่วนใหญ่มักจะเริ่มต้นทำงานกับงานที่ให้ค่าตอบแทนสูงก่อน เพราะแน่นอนว่าในปัจจุบันเงินมักเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้คนเราอยู่ได้ จนบางคนก็เลือกที่จะทิ้งความฝันของตัวเองไปเพื่อเงิน แต่ก็มีบางคน พวกเขาเลือกลาออกจากงานที่ให้ค่าตอบแทนสูงไป หางานที่ค่าตอบแทนต่ำกว่า แต่ได้รับความพึงพอใจมากกว่า เพราะนี่คือ งานที่ใช่สำหรับพวกเขา
“การต่อสู้ในเส้นทางที่เราได้เลือกเอง จะเป็นการต่อสู้ที่คุ้มค่าและน่าจดจำเสมอ”
ใครๆ ก็อยากทำอาชีพที่ใช่ หรือ งานในฝัน และ คงไม่มีใครอยากจมอยู่กับความทุกข์ในงานที่ไม่ใช่ไปตลอดทั้งชีวิต ทุกคนล้วนมีความฝัน ความต้องการ ซึ่งบางครั้ง มันก็ถูกเปลี่ยนแปลงไป โดยสิ่งแวดล้อมรอบข้างที่เข้ามากระทบเรา จนกลบความต้องการที่แท้จริงของเราเอาไว้จนมิด
ลองหาเวลาอยู่คนเดียว ทบทวนเหตุการณ์ และ เรื่องราวที่ผ่านมา ลองถามตัวเอง เพื่อดึงความต้องการที่แท้จริงออกมา ตามหา calling ของตัวเราเอง แล้วลองต่อสู้เพื่อมันดูสักตั้ง หมั่นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ แล้วเราก็จะประสบความสำเร็จไปทิศทางที่เราได้เลือกเอง
JCB แบรนด์ผู้ให้บริการเครือข่ายบัตรเครดิตจากประเทศญี่ปุ่น - พิเศษเฉพาะผู้ถือบัตรเครดิต JCB พบกับโปรโมชั่นมายมายและสิทธิประโยชน์ที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ ทั้ง กิน เที่ยว ช้อป ติดตามความพิเศษที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะคุณได้ที่ https://www.facebook.com/JCBCardThailandTH
#JCBThailand #JCBใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา #JCBOwnHappinessOwnStory
#ThePractical #มนุษย์เงินเดือนพันธุ์ใหม่
โฆษณา