6 ม.ค. 2022 เวลา 12:35 • คริปโทเคอร์เรนซี
CBDC สกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ ที่จะมาเปลี่ยนโฉมหน้าระบบการเงินในอนาคต
CBDC คืออะไร?
CBDC (Central Bank Digital Currency) หรือ สกุลเงินดิจิตอลที่ผลิตโดยธนาคารกลาง ซึ่งสกุลเงินดิจิตอลนี้จะถูกใช้เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนซึ่งสามารถเป็นตัวแทนของเงินได้ โดยเงินดิจิตอลนี้สามารถพัฒนาและถูกเพิ่มประสิทธิภาพ จากการนำ Blockchain Technology เข้ามาใช้เนื่องด้วยมีความปลอดภัยที่สูงและรวดเร็ว อีกทั้ง ธนาคารกลางยังสามารถที่จะเก็บข้อมูลธุรกรรมการเงินได้ทั้งหมดอีกด้วย ซึ่งอาจจะทำให้ นโยบายการเงินที่ออกโดยธนาคารกลางนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะว่าข้อมูลธุรกรรมการเงินหมุนเวียนอยู่ในระบบนั้นได้ถูกจัดเก็บโดยตรง ทำให้มีข้อมูลที่ละเอียดมากขึ้นมากกว่าเดิม ในการนำไปวิเคราะห์และจัดทำนโยบาย
แท้จริงแล้ว CBDC นั้นเกิดขึ้นมาเพื่อการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารกันเอง หรือการโอนแบบ Cross-border Payment (โอนระหว่างประเทศ) โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้น CBDC มีต้นทุนที่ค่อนข้างสูงจึงทำให้การใช้งานถูกจำกัดไว้เพียงการใช้ระหว่างธนาคาร แต่การมาของ Blockchain Technology นั้นทำให้ต้นทุนถูกลงมากและทำให้สามารถขยายถึงบุคคลทั่วไปใช้สามารถใช้งานได้
ทำไมถึง CBDC ถึงจำเป็น
การเติบโตของสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) นั้นมีส่วนทำให้ CBDC นั้นเป็นที่น่าจับตามอง จะเป็นอย่างไรหากผู้คนสามารถโอนเงินหากันได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น ให้เราลองนึกภาพตามกันนะครับว่าในอนาคตหากเราเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ การแลกเงินอาจจะไม่จำเป็นอีกต่อไป หรือแม้กระทั่งการกดเงินที่ต่างประเทศที่มีค่าธรรมเนียมสูง เพราการทำธุรกรรมระหว่างประเทศด้วยเทคโนโลยีเก่านั้นมีต้นทุนที่ค่อนข้างแพง แต่ Blockchain Technology จะมารับบทในส่วนนี้ทำให้ต้นทุนลดลง และอาจหมายถึงค่าธรรมเนียมที่ถูกลงอีกด้วย
ในแวดวงธุรกิจนั้นความรวดเร็วในการทำธุรกรรมเป็นสิ่งสำคัญ จะเป็นอย่างไรจากที่คุณเคยทำธุรกรรมระหว่างประเทศ จากประเทศต้นทาง ไปประเทศปลายทางต้องใช้เวลาเป็นวัน ยังไม่นับรวมวันหยุด ที่ทำให้คุณอาจเสียโอกาสต่างๆไปได้ ตามหลักการเศรษฐศาสตร์ทั่วไปนั้น ตัวแปรเรื่องเวลาเป็นสิ่งสำคัญ แต่หากการมาของ CBDC ที่ใช้ Blockchain Technology นั้นสามารถทำให้คุณส่งเงินไปที่ปลายทางได้เพียงไม่กี่นาที หรืออาจจะแค่เสี้ยววินาที จะทำให้ตัวแปรเรื่องเวลาของคุณนั้นลดลงหรือาจจะหมดไป ซึ่งก็ย่อมเป็นผลดีต่อธุรกิจของคุณแน่นอน
แล้ว CBDC ต่างกับ Cryptocurrency ยังไง
Cryptocurrency อย่าง Bitcoin , Ethereum หรืออื่นๆ ทำงานในรููปแบบ Decentralized หรือการกระจายศูนย์กลาง นั้นหมายความว่าอาจมีการเก็งกำไรซึ่งอาจทำให้เกิดผันผวนของราคา แต่ CBDC คือสกุลที่ออกโดย ธนาคารกลาง ซึ่งหมายความว่า CBDC ทำงานในรูปแบบ Centralized ซึ่งแตกต่างกับ Cryptocurrency โดยสิ้นเชิง CBDC ถูกคิดมาเพื่อให้เป็นสกุลดิจิตอลในการจับจ่ายใช้สอย ดังนั้นมูลค่าของเงินนั้นจะถูกตรึงไว้ในอัตราคงที่ทั่วไป
สำหรับใครที่อยากเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองการลงทุนกันใน Line Openchat สามารถ DM หรือ Inbox ทางเพจมาได้เลยครับ
.
#JTrader
#เทรดไปเที่ยวไป
#แผนชัดก็ซัดเลย
#ไม่ซิ่งก็ซี้
#Cryptocurrency
#CBDC
โฆษณา