6 ม.ค. 2022 เวลา 13:25 • กีฬา
สรุปดราม่า โนวัค ปะทะ ออสเตรเลี่ยนโอเพ่น
กลายเป็นมหากาพ์หนังหักมุมอีกครั้ง เมื่อนักเทนนิสหมายเลขหนึ่งของโลกอย่าง โนวัค ยอโควิช ที่เพิ่งประกาศไปหยกๆว่า เขากำลังจะบินมาป้องกันแชมป์สมัยที่ 10 ใน Australian Open ถูกทางการของประเทศออสเตรเลีย ห้ามไม่ให้เข้าประเทศ และกำลังรอที่จะถูกส่งตัวกลับบ้านในเร็วๆนี้…
คือสำหรับหลายคนที่ยังไม่ทันข่าวเดี๋ยวแอดขอสรุปทุกอย่างไว้ในโพสนี้ แบบยาวๆเลยแล้วกันนะครับ…
1.ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นในกลางเดือน พฤศจิกายน เมื่อ Craig Tiley ผู้บริหารสูงสุดของ AO ออกมายืนยันผ่านสื่อว่า นักเทนนิสทุกคนที่ประสงค์จะเข้าร่วม Australian Open จำเป็นจะต้องฉีดวัคซีนครบสองเข็ม ไม่อย่างนั้นก็อดเล่น…
2.ซึ่งมันคือเรื่องใหญ่มากๆ เพราะ Australian Open เป็นรายการระดับแกรนด์สแลมซึ่งนับว่าใหญ่ที่สุดแล้ว ถ้าพลาดรายการนี้ไปนี่ เท่ากับนักเทนนิสจะพลาดโอกาสเก็บคะแนนมากสุดถึง 2000 แต้มเลยทีเดียว (เชื่อเถอะว่ามันเปลี่ยนชีวิตนักเทนนิสได้เลย…)
3.เรื่องนี้ทำให้นักเทนนิสหลายคนที่เคยปฏิเสธวัคซีน ต้องยอมเจ็บตัวและรับวัคซีนกันไปตามระเบียบ (ซิซิปาส เองก็ไม่เว้น)
4.ทุกอย่างก็ดูเหมือนจะจบลงด้วยดีแล้วจนกระทั่ง นักเทนนิสตัวพ่ออย่าง โนวัค โพสรูปในอินสตาแกรม มีข้อความประมาณว่า ตอนนี้เขากำลังจะบินไปแข่งที่ Australia พร้อม “ข้อยกเว้น”
5.พร้อมข้อยกเว้น !! ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ใช่ข้อยกเว้นกะโหลกกะลาแบบเอาน้องหมา น้องแมวขึ้นเครื่องแน่ๆ มันต้องหมายถึง “ข้อยกเว้นทางการแพทย์” ที่จะทำให้เขาไม่ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนแล้วแหละจังหวะนี้
6.แล้วนี่คนอื่นเขาฉีดกันหมดแล้ว โนวัคแกยังไม่ฉัดวัคซีนอีกหรอ? แอดตอบได้เลยครับว่า ไม่รู้ เพราะเจ้าตัวปฏิเสธเสียงแข็ง ที่จะเปิดเผยข้อมูลการฉีดวัคซีนของเขา
7.การได้รับข้อยกเว้นทางการแพทย์ของโนวัคมาจากไหน?
จากแหล่งข่าว โนวัคได้รับใบอนุญาตซึ่งออกโดยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ สอง แห่ง และ หนึ่งในนั้นเป็นคณะกรรมการตรวจสอบการยกเว้นทางการแพทย์อิสระซึ่งแต่งตั้งโดยกรมอนามัยของรัฐวิกตอเรีย
8.ต้องเล่าก่อนว่าการจะเข้ามาแข่งในประเทศออสเตรเลียได้นี่ โนวัคต้องผ่านทั้งหมดสองหลักสูตรนั่นคือ
(a) วีซ่าที่อนุญาตให้เข้ามาทำธุระในออสเตรเลีย
(b) ใบข้อยกเว้นทางการแพทย์ ที่ทำให้เขาไม่ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม
9.การได้รับข้อยกเว้นของโนวัคในครั้งนี้ สร้างความไม่พอใจให้กับชาวออสเตรเลียนเป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมา ออสเตรเลีย ต้องผ่านความยากลำบากมาไม่น้อย กว่าที่จะควบคุมไอเจ้าโรคโควิดนี่ได้ ต้องใช้มาตรการ Lockdown ไปไม่น้อยกว่า 6 ครั้ง
10.ด้วยกระแสแอนตี้ที่ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดการกดดันในหลายๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และในที่สุด ฝั่งของรัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นสถานที่แข่งขัน ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านสื่อ…
11.Jaala Pulford ผู้เป็นรักษาการรัฐมนตรีกีฬาของวิกตอเรีย ได้ทวีตบอกทุกคนว่า…
.
“เราจะไม่ให้การสนับสนุนการยื่นขอวีซ่าส่วนบุคคลแก่ Novak Djokovic เพื่อให้เข้าร่วมการแข่งขัน Australian Open 2022 วีซ่าเป็นเรื่องของ รัฐบาลกลาง และ ใบอนุญาตยกเว้นทางการแพทย์เป็นเรื่องของหมอ”
12.จากการถูกลอยแพในครั้งนี้ทำให้คนที่กุมชะตาทั้งหมดของโนวัคคือ รัฐบาลกลาง และ Scott Morrison นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย
13.ซึ่งหลังจากนั้น Morrison ก็ได้ออกมากล่าวผ่านสื่อว่า เขาจะต้องทำหน้าที่ของรัฐบาลอย่างเต็มที่นั่นคือการออก วีซ่าของโนวัค ส่วนเรื่อง “ข้อยกเว้นทางการแพทย์” นั้น โนวัคจะต้องทำตามกติกา และ มาแสดงหลักฐานที่เหมาะสมกับที่จะได้รับข้อยกเว้นนั้น…
14.เมื่อโนวัคเจ้ากรรมบินมาลงจอดที่ออสเตรเลีย ในขณะที่ทุกย่างยังดูคลุมเคลืออยู่แบบนี้ทำให้เขาถูกกักตัวอยู่ในสนามบิน อย่างไม่ต้องสงสัย
#สู่ปัญหาระดับประเทศ…
15.แน่นอนว่า มีฝั่งที่เห็นด้วยแล้ว ก็ย่อมมีฝั่งที่ไม่เห็นด้วยเช่นกัน และผู้ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของรัฐบาลออสเตรเลียในครั้งนี้ ก็ใช่ย่อยซะที่ไหนหละ…
16.Aleksandar Vucic ประธานาธิบดีของเซอร์เบีย ได้ออกมากดดันเบาๆ ผ่านอินสตราแกรมของตัวเองว่า…
.
“เพิ่งคุยโทรศัพท์กับโนวัคเสร็จ ผมได้บอกโนวัคของเราว่า ชาวเซอร์เบียจะอยู่ข้างเขาและผมจะทำทุกอย่างเพื่อให้การกลั่นแกล้งนักเทนนิสที่เยี่ยมที่สุดในโลกจบลง”
17.มาที่ฝั่ง คุณพ่อของโนวัค ที่ขึ้นชื่อเรื่องการเป็นนักไฝว้กับชาวบ้านอยู่แล้ว ก็ไม่พลาดที่จะเข้ามาแจมกับเรื่องนี้ด้วย… (แน่นอนหละ ก็ลูกชายเขาหนิน่า)
.
“ผมไม่รู้ว่านี่มันเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้พวกเขากัตัวลูกผมมา 5 ชั่วโมงแล้ว
ถ้าในอีกครึ่งชั่วโมง พวกเขายังไม่ปล่อยโนวัคออกมา เราจะรวมตัวที่ถนน นี่คือการต่อสู้ของทุกคน !!”
18.ตอนนี้ทุกอย่างเริ่มกระจ่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น ล่าสุด ดูเหมือน ตม. ของออสเตรเลียจะออกมาปฏิเสธวีซ่าของโนวัคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 
19.โดย Morrison ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า…
.
“การเข้าประเทศด้วยวีซ่าต้องมีการฉีดวัคซีนสองครั้งหรือได้รับการยกเว้นทางการแพทย์ ซึ่งข้อยกเว้นที่ส่งมาดูจะยังไม่สมเหตุสมผลนัก…”
20.แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ก็ยังเหลือเวลาอีกกว่า 10 วันกว่าที่จะเริ่มเปิดพิธี แถมทีมกฎหมายของโนวัคตอนนี้ก็กำลังยื่นพิจารณาการยกเลิกวีซ่าในครั้งนี้ เรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไปก็รอติดตามชมกันในตอนต่อไปได้นะครับ…
เพิ่มเติม: เนื่องจาก Fox Sport Asia ถูกยกเลิกไปแล้ว เราอาจจะต้องหาดูแกรนด์สแลมได้อีกทีผ่านทางช่อง beIN Sport นะครับ (เหมือนเห็นโฆษณาอยู่แว้บๆ)
โฆษณา