6 ม.ค. 2022 เวลา 17:54 • การศึกษา
4 คำ ที่ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • 1.
    Delete
  • 2.
    Delegate
  • 3.
    Defer
  • 4.
    Do
4 คำนี้ ถูกเรียกว่า 4D technique เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ผมมีโอกาสได้เรียนจากวิชา Learning strategies and study technique ในคอร์สปรับพื้นฐาน แล้วรู้สึกว่าเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับคนที่จะหาเครื่องมือช่วยคัดกรองความสำคัญและเป็นตัวช่วยทำให้งานมีประสิทธิภาพและประหยัดเวลา วันนี้ผมเลยอยากจะมาแชร์ให้ผู้อ่านใน Blockdit ทุกท่านครับ
Delete
คำแรก Delete ตามความหมายเลยครับ ลบทิ้ง ลบหน้าที่บางอย่างที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่องานสำคัญของเรา เช่น การตอบไลน์ในสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องตอบทันที ซึ่งจะทำให้คุณสามารถตัดสิ่งรบกวนหรือสิ่งที่เป็นประโยชน์ออกจากตัวเราไป และโฟกัสกับสิ่งที่เราต้องทำมากที่สุด
Delegate
Delegate คือ ทักษะการกระจายงานไปที่คนที่เหมาะสม ซึ่งโดยส่วนตัวผมมองว่าทักษะนี้เป็นทักษะที่สำคัญมากสำหรับใครที่ต้องการเป็นเจ้าของกิจการหรือกำลังเป็นเจ้าของกิจการ เนื่องจาก เป็นการลดภาระหรือปริมาณงานให้กับตัวเอง และย้ายงานไปหาคนที่มีความสามารถที่เหมาะสมกับงานนั้นๆมากที่สุด
Defer
ทักษะต่อมาคือ การจัดลำดับความสำคัญหรือการแยกแยะว่าหน้าที่ไหนที่เราสามารถเลื่อนหรือไม่จำเป็นที่จะต้องทำในทันที ในขั้นตอนนี้ เราอาจจะลิสต์งานทั้งหมดลงในสมุดโน้ต ไอแพด หรือ โทรศัพท์มือถือ ก็ได้ครับ เพื่อที่จะทำให้เราเห็นภาพว่างานทั้งหมดมีอะไรบ้าง และค่อยทำการแยกว่างานไหนที่เราสามรถแยกออกไปทำทีหลังได้
กระบวนการดังกล่าวจะทำให้ เราสามารถลดปริมาณงาน และไม่จำเป็นที่จะต้องบีบหรือเร่งตัวเราเองมากจนเกินไป
Do
หลังจากตัดสิ่งไม่สำคัญ กระจายงานบางอย่างไปสู่คนที่เหมาะสมมากกว่า ขั้นต่อสุดท้ายก็คือ มุ่งมุ่นทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดนั่นเองครับ
สรุป
4D technique คือตัวช่วยให้งานหรือโปรเจคของเรามีประสิทธิภาพ ด้วยการตัดสิ่งรบกวน กระจายงานไปในจุดที่เหมาะสม แยกสิ่งที่ไม่จำเป็นที่จะต้องทำในทันที และลงมือทำเฉพาะสิ่งที่สำคัญที่สุดในเวลานั้นเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม 4D technique ไม่ใช่สิ่งที่เราจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ในทันที เพราะ ผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องมีทักษะการจัดลำดับความสำคัญ วิเคราะห์ แยกแยะ ในระดับที่ดีเป็นอย่างมาก แต่หากใครทำได้ก็จะช่วยให้เราเหนื่อยจากงานน้อยลง และงานที่ออกมาก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเช่นเดียวกันครับ
หวังว่าสิ่งที่ผมมาแชร์ในวันนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านทุกท่านนะครับ หรือใครอยากแชร์วิธีการส่วนตัวในการจัดการงานของตัวเอง ก็สามารถแชร์ใต้คอมเมนต์ได้เลยครับผม
โฆษณา