6 ม.ค. 2022 เวลา 23:47 • ปรัชญา
#ซึมเศร้า
#ปัจจัยเสี่ยงที่ไม่ใส่เรื่องสารเคมีในสมอง
#ฉันทำอะไรได้บ้าง
1. การเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ทำให้มนุษย์ความโดดเดี่ยวมากขึ้น ครอบครัวขยายกลายเป็นครอบครัวเดี่ยว ครอบครัวแตกแยก สังคมชนบทเปลี่ยนเป็นสังคมเมือง ผู้คนห่างเหินกันมากขึ้น สัมพันธ์ภาพไม่ดี ขาดความเข้าอกเข้าใจกัน คาดหวังต่อกันอย่างไม่เหมาะสม ตัดสินกัน ไม่เข้าใจกัน ไม่สามารถยอมรับ ความคิด อารมณ์ความรู้สึก ความต้องการทางใจ ไม่สามารถตอบสนองความต้องการทางใจของกันและกัน ขาดความเชื่อมโยงและสายสัมพันธ์ โดนชยสรุปคือคนคนหนึ่งไม่ได้เติบโตหรือดำรงอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความรักต่อกัน ขาดโอกาสในการเสริมร้างให้รักตนเองเป็น ทำให้ตัวตนเปราะบาง ความรู้สึกมีคุณค่าในตัวเองต่ำ
ฉันทำอะไรได้บ้าง?
2. ค่านิยม รูปแบบการทำงานที่มีการวัดคุณค่าความเป็นคนด้วยตัวเงิน ฐานะ ตำแหน่ง ชื่อเสียง เกิดการเปรียบเทียบผ่านการรับรู้ทางสื่อต่างๆ มีการแก่งแย่งแข่งขันกันสูง มีความคาดหวังต่อตนเองที่จะต้องไปให้ถึงมาตรฐานต่างๆ ไม่มีเวลาสำรวจจิตใจตนเอง จึงขาดความเข้าใจในตนเอง ไม่รู้จักตนเอง ขาดการฝึกฝนทักษะการจัดการภายในตนเอง ไม่สามารถยอมรับตนเองได้อย่างแท้จริง การทำงานแบบแยกส่วน เน้นความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ต้องทำงานซ้ำซากจนทำให้รู้สึกเบื่อหน่าย งานที่เน้นความเเฉพาะทางมากเกินไปจึงแยกส่วนจนมองไม่เห็นผลลัพธ์เชิงบวกต่อชีวิตผู้อื่น ทำให้รู้สึกว่าสิ่งที่ตนทำไม่มีความหมาย
ฉันทำอะไรได้บ้าง?
3. วิถีชีวิตที่ห่างไกลธรรมชาติ โดยเฉพาะการใช้งานร่างกายที่ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติ ไม่ได้กินอาหารจากธรรมชาติแต่เป็นอาหารปรุงแต่งที่มีรถชาติเข้มข้นผิดธรรมชาติ ใส่สารกันเสียทำให้อยู่ได้นานผิดธรรมชาติ ร่างกายสะอาดและปลอดเชื้อเกินไปจนระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน ใช้งานร่างกายหักโหม นอนดึก ไม่ได้นอนหลับพักผ่อนเพื่อเพื่อฝื้นฟูร่างกายตามธรรมชาติ เคลื่อนไหวน้อย ขาดการอออกกำลังกาย ทั้งหมดนี้ำให้ร่างกายอ่อนแอลงจากการขาดสารอาหาร การฟื้นฟูร่างกายที่ไม่มีปรัสิทธิภาพ และขาดการพัฒนาสมรรถภาพของร่างกายตามธรรมชาติ
ฉันทำอะไรได้บ้าง?
4. วิธีคิด การแก้ปัญหา และการจัดการความเครียดไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจาก ไม่ได้รับการสร้างเสริมสิ่งทักษะชีวิตต่างๆจากครอบครัว โรงเรียน สังคมอย่างดีพอ จนสามารถสร้างชีวิตที่ดีของตนเองต่อไปได้ เนื่องจากขาดการสร้างเสริมคุณลักษณะชีวิตภายในที่ดี ไม่มีโอกาสได้ค้นหาและทำความเข้าใจตนเอง ไม่เข้าใจกระบวนการภายในของตนเอง ไม่รู้จักตนเอง ไม่รู้จักจุดแข็งและสามารถนำมาใช้ ไม่รู้จักข้อจำกัดและการยอมรับ ขาดทักษะในการจัดการความคิด อารมณ์ ความต้องการ ความปรารถนาของตนเอง ขาดความแข็งแกร่งในชีวิต
ฉันทำอะไรได้บ้าง?
5. มีปมค้างใจ คือมีบาดแผลทางใจที่เกิดจากเหตุการณ์ในอดีตที่ทำให้เกิดความทรงจำซึ่งประกอบด้วยอารมณ์ที่เข้มข้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตในปัจจุบัน ทั้งในเรื่องความสัมพันธ์ การตัดสินใจ การตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆอย่างเหมาะสม
ฉันทำอะไรได้บ้าง?
Cr.หมอประเวช
โฆษณา