6 ม.ค. 2022 เวลา 23:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Jan 7, 22
ทุก Indicator กำลังบ่งชี้ว่า SET กำลังย่อเพื่อทดสอบความแข็งแกร่งของการขึ้นรอบนี้ หากย่อแล้วไม่หลุด 1,640-1,645 งานปาร์ตี้ก็ยังไม่เลิกรา แต่หากหลุด 1,640 ลงอย่างง่ายดายก็ให้ตั้งสมมติฐานเอาไว้ได้เลยว่าเจ้าภาพเริ่มปิดไฟไล่ลูกค้าแล้ว คนที่ยังดื้อไม่ยอมกลับบ้าน แล้วตะโกนว่า “เอาอีก เอาอีก ขออีกเพลง” ระวังต้องอยู่ปิดร้าน เก็บถ้วยเก็บชามแทนคนอื่นนะครับ
1
อาทิตย์นี้เฮียติดธุระบางอย่าง เลยมาเขียนแผนการเทรดให้ทุกคนน้อยไปนิดนะครับ แต่จากการลงเมื่อวานเฮียเห็นแล้วว่ามันมีนัยยะอะไรบางอย่างที่จะทำให้เราต้องกลับมาเฝ้าระวังตลาด ส่วนตัวเฮียไม่ได้ตื่นเต้นกับการโดดลงเมื่อวานนะครับเพราะ SET มีสัญญาณมาก่อนหน้าเล็กน้อยแล้วว่าขึ้นต่อจากแนวต้านที่เราให้กันไว้บริเวณ 1,672-1,680 ไม่ไหว เฮียเคยวิเคราะห์ไว้ในหลายโอกาสแล้วว่าโอกาสที่จะวิ่งแล้วทะลุ 1,680 ในรอบแรกเลยนี่ยากมาก ดังนั้นการย่อลงก่อนจึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล
หลังปีใหม่แม้ว่าเฮียมองว่าตลาดน่าจะเป็นช่วงเล่นได้ แต่เฮียได้ออกบทความและมีการเตือนเป็นระยะๆว่าให้เล่นหุ้นแค่ 50% ของพอร์ตก็พอ และใน 50% นั้นควรจะจำกัดตัวหุ้นให้ได้แค่ 5-7 ตัวก็พอ เพราะหากตลาดเกิด Panic Sell ขึ้นมา เราจะได้จัดการกับหุ้นในพอร์ตให้ทันเวลา ส่วนเงินที่เหลือเราสามารถเข้าเก็งกำไรได้ตามตลาดช่วงนี้ นับจากเปิดตลาดหลังปีใหม่มา ในเวลา 3 วัน เฮียได้รับสายจากลูกเพจหลายๆท่านที่สามารถทำกำไรได้เกิน 30% ในเวลาแค่ 3 วัน ดังนั้นคำว่า “เล่นได้ แต่เล่นให้ระวัง” ก็ยังคงใช้ได้อยู่ในอาทิตย์หน้าครับ
การลงเมื่อวานเฮียไม่ได้มองว่าเป็น Panic Sell นะครับ แต่เป็นเพียงการย่อเพื่อทดสอบแนวรับที่เบรกขึ้นมา โดยปกติหาก SET มีการขึ้นอย่างแข็งแกร่ง การย่อไม่ควรจะหลุดแนวต้านที่เบรกขึ้นมาได้ ในกรณีนี้เฮียไม่ได้มอง 1,658 เป็นแนวรับแต่เฮียมอง 1,640-1,645 เป็นแนวรับหลักที่หลุดไม่ได้ (ดูกราฟ SET ระดับ Week ประกอบบทความนี้ครับ) ดังนั้นหากการย่อลงมาแล้วไม่หลุด 1,640 เฮียมองว่าการเล่นเก็งกำไรก็ยังสามารถต่อได้
มีสัญญาณหลายๆอย่างที่บ่งชี้ว่าการเก็งกำไรน่าจะยังไม่จบ แต่ไม่สามารถยืนยันได้จนกว่า SET จะมีการย่อแล้วทดสอบความแข็งแรงของการขึ้นในรอบนี้ ดังนั้นการเล่นในช่วงนี้หาก “กำไร” ก็ขายออกมาบ้าง เหตุที่เฮียแนะนำให้ขายก็เพราะมีความเสี่ยงอยู่มากในภาพรวม ดังนั้นเมื่อเรามองภาพรวมไม่ออกว่าจะเอายังไงกันแน่ เฮียที่เป็นสายลงทุนก็เลือกที่จะล็อคกำไรขึ้นมาก่อน เพราะการลงทุนโดยที่เราไม่แน่ใจในอนาคต หรือลงทุนบนความไม่รู้ เฮียขอเรียกการลงทุนแบบนี้ว่า “การพนัน”
จุดเขย่า SET ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจากบทความต้นปีที่เฮียเขียนออกมา การเลิก QE เป็นเรื่องใหญ่นะครับ เพียงแต่ Market Maker รอบนี้ไม่ใช่เฮียๆ เซียนๆแถวบ้านเรา แต่เป็นระดับ Wall Street ดังนั้นการที่ตลาดทุนทั่วโลกไม่ลงตอนที่ FED ประกาศทำ QE Tapering เร็วขึ้นเท่าตัวแล้วไม่ลง เฮียไม่เคยมองปัจจัยนี้ดีเลย มันเป็นแค่ Money game อีกระดับที่เราต้องปรับตัวแล้วรับกับท่ายากที่เริ่มจะยากขึ้นเรื่อยๆตลอด 30 ปีที่เฮียเทรดมา
เรื่องเงินเฟ้อก็เริ่มกลับเข้ามาฟาดตลาดหนักๆและมีแนวโน้มจะหนักขึ้นเรื่อยๆ เฮียเริ่มออกบทวิเคราะห์ให้เข้าลงทุนในหุ้นกลุ่มอาหารบางตัวแล้ว และหุ้นในกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากราคาพลังงานที่มีแนวโน้มลดลงก็เป็น Theme หลักที่เรามองว่ายังเล่นได้ต่อในช่วง 6 เดือนต่อจากนี้
ส่วนเรื่อง COVID เฮียไม่ได้ให้น้ำหนักมากในระยะยาว แต่ในระยะสั้นก็ต้องยอมรับว่ามีผล โดยการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อรอบนี้หากยึดตามรูปแบบของทางฝั่งยุโรป อเมริกา และออสเตรเลียแล้ว เฮียมองว่ามีสิทธิ์ขึ้นแบบเบิ้ลเป็นเท่าตัวในระยะเวลาไม่กี่วัน แต่การเพิ่มขึ้นครั้งนี้ก็น่าจะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงเท่ากับรอบที่ผ่านมา ดังนั้นการกระทบระยะสั้นนี้ก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดที่ที่จะทุบ SET ระดับร้อยจุดให้หลุด 1,600 จุดได้ครับ
หุ้นที่น่าสนใจในวันนี้เฮียขอแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มนะครับ
1. หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อ โดยหุ้นในกลุ่มนี้จะนำมาโดยหุ้นประกันทั้งหลาย หากใครได้เข้าฟัง Clubhouse อาทิตย์ล่าสุด คุณดี๋ได้ขึ้นมาให้แนวทางแล้วว่าหุ้นประกันแบบไหนที่เล่นได้และน่าเล่นต่อ ส่วนหุ้นในกลุ่มอาหารเฮียก็มองว่าดีและเพิ่งเริ่มขึ้นเท่านั้นเองครับ(หุ้นพวกนี้ SET พังช่างมัน หุ้นจะขึ้นไปได้ด้วยปัจจัยส่วนตัวล้วนๆครับ)
2. หุ้นที่ต่ำกว่ามูลค่าและได้ประโยชน์จากการลดลงของราคาน้ำมันในระยะยาว หุ้นในกลุ่มนี้จะเป็นเป้าหมายการ Switch เงินจากหุ้นเติบโต(Growth) ที่เล่นกันมาตลอด 2 ปี เฮียมองหุ้นอสังหาฯบางตัวว่าดีและจะค่อยๆขึ้น แม้ว่าจะไม่หวือหวา แต่หากตลาดลง หุ้นเหล่านี้น่าจะลงจำกัด และหุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มลดลงก็พวก EPG เป็นต้น
3. หุ้นโรงพยาบาลและหมวดการแพทย์ เฮียว่าหุ้นพวกนี้เล่นได้สั้นๆครับ อย่างน้อย 1-2 อาทิตย์นี้ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเป็นขาขึ้นอยู่ หุ้นเหล่านี้ยังไม่น่าลง แต่อย่างที่เฮียเขียนไปว่ารอบนี้คงไม่แรงเท่ารอบก่อนหน้า เมื่อเก็งกำไรถึงจุดนึงก็ต้องหาจุดออกกันให้ดีนะคับ
ทั้งหมดที่เขียนมานี้เฮียอยากจะเน้นย้ำว่า SET จะ “รอด” หรือ “ร่วง” ก็ขอให้ดูแนวรับ 1,640-1,645 ว่ารับอยู่ไหม ถ้ารับไม่อยู่ก็ขอให้ลดพอร์ตหุ้นใหญ่ลงบางส่วนได้เลย แต่หากรับอยู่ก็อย่าเพิ่งวางใจ ยังมีอีกหลายจุดที่ตลาดยังต้องพิสูจน์ว่าของจริงหรือของปลอมครับ
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ด้วยนะครับ เฮียเริ่มเขียนบทความนี้ตอนตี 4 ตอนนี้เกือบ 7 โมงละ หน้าตาที่คอนโดเฮียจากไม่มีรถวิ่งตอนนี้เฮียเห็นรถเริ่มติดกันแล้ว ช่วงนี้โควิดกำลังเริ่มกลับมาอีกรอบ สำหรับคนที่ยังต้องมีการเดินทางอยู่เฮียขอให้การ์ดอย่าเพิ่งตกนะครับ เราผ่านความลำบากเหล่านี้มากันเยอะแล้ว ขออีกนิดนึงแล้วเราทุกคนจะรอดไปด้วยกัน
เสาร์นี้เฮียมีสัมมนาประจำเดือนผ่านระบบ Zoom ตอน 9 โมงนะครับ สำหรับกลุ่มสมาชิก Elite Member ไม่มีค่าใช้จ่าย ทีมงานน่าจะเริ่มลงลิงค์ให้ตอน 08.30 เหมือนดิม และการประชุมจะเริ่ม 9 โมงตรง อย่าเข้าสายกันนะครับทุกคน เสาร์นี้เฮียจะพูดเรื่องหุ้นที่น่าเล่นใน Q1 และ Outlook ของ SET ในตลอดปี 2022 นี้แต่จะเน้นแผนระยะสั้นในช่วง Q1 ว่าต้องวางแผนกันอย่างไร แล้วเจอกันใน Zoom Meeting ครับ
โฆษณา