7 ม.ค. 2022 เวลา 00:06 • ไลฟ์สไตล์
เคยได้ยินหรือได้อ่านประโยคที่ว่า "จงออกจาก Comfort Zone" กันมั้ยครับ?
หลายปีมานี้ #ComfortZone เป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายในแวดวงหนังสือหรือพอดแคสที่เกี่ยวกับการพัฒนาตัวเอง
ว่าแต่เพื่อน ๆ เข้าใจกันมั้ยครับว่า "Comfort Zone คืออะไร?"
"ออกมาจาก Comfort Zone แล้วจะดียังไง?" ลองอ่านบทความนี้ดูนะครับ แล้วคอมเมนต์บอกผมด้วยว่าเราเข้าใจตรงกันมั้ย😁
🧸Comfort Zone แปลตรงตัวคือพื้นที่สบาย เป็นพื้นที่หรือสิ่งที่เราคุ้นเคยทำแล้วไม่รู้สึกกดดัน ทำอยู่เป็นประจำและทำได้อย่างคล่องแคล่ว
แต่ก็เป็นพื้นที่หรือการกระทำเดิม ๆ ที่เราเดินวนไปมา ถึงจะสวยงามและรู้สึกสบายใจ แต่ไม่ก่อให้เกิดการพัฒนาใด ๆ เพราะถ้าเรายังทำแบบเดิม ผลที่ได้ก็จะไม่ต่างออกไปจากเดิม🔁
การก้าวออกมาจาก Comfort Zone จึงเป็นเหมือนกับการเปลี่ยนสถานที่ เปลี่ยนวิธีการใหม่ ๆ ลองไปทำสิ่งท้าทาย ได้ค้นพบและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ให้มากขึ้น🔎
"แล้วจำเป็นต้องออกจาก Comfort Zone มั้ย ถ้าเราพอใจกับชีวิตในปัจจุบันอยู่แล้ว ?"
คำตอบคือ "ไม่จำเป็น"
เพราะการอยู่ใน Comfort Zone เองก็มีข้อดีเหมือนกัน คือ
-ทำให้เรารู้สึกมั่นใจ เพราะคุ้นคุยกับสิ่ง ๆ นั้น
-เพราะเป็นสิ่งที่เราทำอยู่เป็นประจำเราจึงทำได้เร็วและใช้พลังงานไม่มาก
-ลดความเสี่ยง เพราะเรารู้และสามารถประเมินได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น
-ทำให้เรารู้สึกสบายใจ ได้พักผ่อน ได้ฟื้นคืนสภาพจิตใจของเรา จากความเครียดและความกดดันต่าง ๆ🤗
"จะเห็นว่าการอยู่ใน Comfort Zone นั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย"
ดังนั้นการจะอยู่ใน Comfort Zone ต่อไป ก็ไม่ได้ผิดอะไร ถ้าเรารู้สบายใจและประเมินดูแล้วว่าอนาคตข้างหน้าของเราจะอยู่ต่อไปได้
"ถ้าเราทำงานนี้ต่อไปเรื่อย ๆ เรากับครอบครัวจะอยู่ได้มั้ย?"
"ถ้าเราใช้ชีวิตแบบนี้ต่อไป ร่างกายเราจะยังแข็งแรงดีอยู่รึเปล่า?"
"ถ้าเรายังอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบนี้ เราจะยังมีความสุขดีอยู่มั้ย?"
ถ้าคำตอบคือ "ใช่" ก็อยู่ต่อไปได้อย่างสบายใจครับ ✔
แต่ถ้า "ไม่ใช่" ก็ลองค่อย ๆ ก้าวออกมาดู ❌
"แต่อย่าก้าวออกมาแบบพุ่งพรวดนะ!" "มันอันตราย เดี๋ยวจะล้มไม่เป็นท่าเอา"
การที่อยู่ดี ๆ เราพุ่งพรวดออกมาจาก Comfort Zone เลยทั้งที่เรายังไม่พร้อม
"เขาบอกให้ออกเราก็ออก" "ถ้าจะทำแล้วก็ต้องทำให้สุด!" "ฝันให้ไกลไปให้ถึง!" อันนั้นก็ไม่ได้ผิดอะไร ฝันไว้ไกลได้ แต่ก็ค่อย ๆ ไป ก็ได้เหมือนกัน😉
เพราะถ้าเราก้าวออกไปโดยไม่ระวัง ไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจเอาไว้ก่อน
เราอาจจะกระโดดข้ามจาก Comfort Zone ไป "Dangerous Zone" เลยก็ได้นะ
จากที่จะได้เรียนรู้และค้นพบสิ่งใหม่ ได้รู้สึกสนุกตื่นเต้นอยู่ใน "Learning Zone (หรือ Growth Zone)" กลับกลายเป็นความเครียดและความกดดันเอาซะมากกว่า
แล้วไอ้ "Dangerous Zone" กับ "Learning Zone" นี่มันคืออะไรกัน
มีอย่างอื่นนอกจาก Comfort Zone อยู่อีกหรอ?
🔥 #DangerousZone คือพื้นที่อันตราย เป็นพื้นที่ที่เรารู้สึกไม่ปลอดภัย รู้สึกกดดัน ไม่มั่นใจ เป็นการกระทำที่เราไม่คุ้นเคย ถึงมันจะท้าทายก็จริง แต่มันก็มากเกินไป จนเราทำได้ไม่นานก็อาจล้มเลิกลง
เช่น ถ้าเราตั้งใจว่าจะลดน้ำหนัก แล้วคิดว่า "ฉันจะออกจาก Comfort Zone แล้วไปวิ่งมาราธอนให้ได้!" โดยที่คุณไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนเลย
"ตายนะครับ" ผมหมายถึงว่าเหนื่อยตายเลยนะครับ😂 5555 ไม่ใช่แค่เหนื่อยกาย แต่เราจะเหนื่อยใจด้วย ถ้าอยู่ดี ๆ เรากระโดดจากคนที่นอนกินขนมอยู่บ้านไปสู่การเป็นนักวิ่งมาราธอนเลยด้วยใจอันร้อนแรง
ดังนั้นในขั้นต้นให้เราลองศึกษาหาความรู้ดูก่อนมั้ย เดี๋ยวนี้ในยูทูปมีวิธีให้ดูเยอะแยะเต็มไปหมด แล้วค่อย ๆ ลองออกไปเดินในสวนหมู่บ้านแล้วค่อย ๆ ขยับไปวิ่งให้ได้เป็นประจำ🏃🏻‍♂️ ค่อย ๆ ซ้อม ค่อย ๆ เก็บระยะก้าวไป จนถึงจุดที่เราโอเคแล้ว ทำได้แล้วเป็นปกติ ก็ถึงค่อยไปลงสมัครวิ่งมาราธอนดูอีกที🏅
จุดที่เราลองศึกษาจากที่ไม่เคยสนใจ จุดที่เราลุกขึ้นมาแต่งตัวใส่รองเท้าแล้วออกไปเดินไปวิ่งในหมู่บ้านจากที่ปกติที่พรุ้งนี้ค่อยออก ตรงนี้แหละครับคือ
🧩 #LearningZone หรือว่า #GrowthZone หมายถึงพื้นที่หรือการกระทำที่เรารู้สึกว่ามันยากเล็ก ๆ เครียดหน่อย ๆ รู้สึกว่าท้าทายในลักษณะที่เราคิดว่า
"ถ้าเราพยายามเต็มที่ก็น่าจะทำได้อยู่นะ" "ดูยากนะ แต่น่าสนุกดี" 🤩
เป็นโซนที่ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นและตื่นตัว หรือในทางจิตวิทยาจะเรียกจุดนี้ว่าการกระตุ้นเร้าอย่างเหมาะสม (Yerkes–Dodson Law)
ความรู้สึกตื่นเต้นและความท้าทายเล็ก ๆ นี้แหละครับ ที่จะทำให้เราค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเอง ขยายขีดความสามารถของเราให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น
ดังนั้นถ้าจะก้าวออกมา ก็ขอให้ก้าวออกมาที่ละนิดครับ👟
เป้าหมายเราไกลได้ แต่เราจะใส่สุดแรงแล้ววิ่งไปให้สุดทางตั้งแต่ที่จุดสาร์ท💨
"มันเป็นไปไม่ได้เลยครับ" ไม่ร่างกายเราบาดเจ็บ ก็จิตใจของเรานี่แหละที่บอบช้ำ (หรืออาจจะทั้งคู่) จนเราไปต่อไม่ไหวแล้วก็ล้มเลิกไปกลางคลัน😫
ค่อย ๆ ก้าวทีละนิด ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ วอร์มร่างกายและเตรียมจิตใจไปเรื่อย ๆ จนถึงจุดที่เรารู้สึกว่าเราโอเคละ ทำได้สบายแล้ว อยากจะท้าทายให้มากกว่านี้ ก็ค่อยไปต่อก็ได้ครับ🤸🏻‍♂️
จากที่เคยท้าทาย🧩(Learning Zone) กลายเป็นสบาย🧸(Comfort Zone)
จากที่เคยคิดว่ายากเกินไปทำไม่ไหวหรอก🔥(Dangerous Zone) ก็กลายเป็นว่าน่าสนุก🤩(Learning Zone)
การที่เราค่อย ๆ ก้าว ค่อย ๆ ขยับขยายขอบเขต Comfort Zone ของตัวเองให้กว้างออกไปเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ท้อใจไปเสียก่อน นี่และครับถึงจะเป็นการก้าวออกจาก Comfort Zone ที่ดีและได้เรียนรู้👍🏻
แต่การที่เราจะออกหรือไม่ออกจาก Comfort Zone นั้น เป็นเพียงทางเลือกนึงในชีวิตของเราเท่านั้นครับ อย่าปล่อยให้ใครมาบังคับหรือพร่ำบอกคุณว่า...
"คุณจะต้องออกจาก Comfort Zone" "คุณต้องพยายามมากกว่านี้ ท้าทายให้มากกว่านี้ กล้าเสี่ยงกับการใช้ชีวิตเข้าไว้ แล้วชีวิตคุณจะดีขึ้น"🤬
การตัดสินใจว่าจะออกหรือไม่ออกจาก Comfort Zone ตอนไหนหรือกับเรื่องอะไรด้านใด มันขึ้นอยู่กับความสุขความสบายใจของคุณไม่ใช่ของใครอื่น
ถามตัวเองดูครับว่า "ตอนนี้เรามีความสุขดีแล้วรึยัง" เรารู้จักตัวเราเองดีที่สุดครับ
สุดท้ายนี้ #ครูจิตพัฒน์ ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อน ๆ ทุกคนในการทำตามเป้าหมายที่ตัวเองตั้งใจไว้ ค่อย ๆ เรียนรู้และพัฒนาตัวเองต่อไป เราจะเติบโตขึ้นได้อย่างแน่นอนครับ "Just take a baby step." by #มนุดปอ 👶🏻
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth
อ้างอิง
- หนังสือ "THE POWER OF OUT PUT ศิลปะของการปล่อยของ" โดย
Shion Kabasawa
- บทความ "Here Is Everything You Need to Know About Your Comfort Zone" | addicted2success.com โดย Tiffany Harper
- บทความ "The Pros and Cons of Comfort Zones" | waldenu.edu
- บทความ "How to Leave Your Comfort Zone and Enter Your ‘Growth Zone’" | positivepsychology.com โดย Oliver Page, MD
- พอดแคส "พอใจกับชีวิตปัจจุบันแล้ว ควรออกจาก Comfort Zone ไหม?" | 5 Minutes Podcast EP.995 โดย Mission to the Moon
โฆษณา