7 ม.ค. 2022 เวลา 02:56 • การตลาด
ค้นความลับการตลาดแดนปลาดิบ 'Lucky Bag' หรือ 'Mystery Bag'
ต้องยอมรับว่าญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่ให้ความสำคัญกับเทศกาลต่าง ๆ โดยเฉพาะคริสต์มาส และปีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งร้านค้า หรือจัดโปรโมชันเพื่อเฉลิมฉลอง หนึ่งในการทำการตลาดที่ได้รับความนิยมตลอดกาลนั่นก็คือ ‘Lucky Bag’ หรือ ‘Mystery Bag’ ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นจะเรียกว่า “ฟุคุบุคุโระ” ที่แปลว่า▸ถุงโชคดี ชาวต่างชาติก็จะเรียกว่า Lucky Bag นั่นเอง
จุดเริ่มต้นของฟุคุบุคุโระเริ่มในช่วงปลายยุคเมจิ เมื่อญี่ปุ่นเริ่มเข้ายุคสมัยใหม่ และมีห้างสรรพสินค้าเกิดขึ้นแล้ว การทำ Lucky Bag จึงเป็นแนวทางในการที่จะระบายของค้างสต็อกออก ร้านค้าส่วนใหญ่จะนำสินค้าใส่ถุง และขายในราคาที่ต่ำกว่าราคาจริงแบบสุด ๆ โดยเราจะไม่รู้ว่าของในถุงเป็นอะไร เป็นการให้ลูกค้าได้ลุ้นไปในตัว ซึ่งเทศกาลนี้จะมีขึ้นทุกวันที่ 1-3 มกราคมของทุกปี แต่ร้านค้าบางร้านก็จะเริ่มวางขายกันตั้งแต่ก่อนปีใหม่ สำหรับราคาของ Lucky Bag จะมีตั้งแต่พันเยนจนถึงแสนเยน แต่ละร้านจะการันตีว่าของที่อยู่ข้างในนั้นคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม
แน่นอนว่าเสน่ห์ของ Lucky Bag คือการได้ซื้อของในราคาพิเศษ แถมได้ลุ้นอีกต่างหาก ว่าสินค้าในถุงจะเป็นอะไร ถือเป็นสีสันทำให้การช้อปปิ้งสนุกขึ้น โดยคนญี่ปุ่นซึ่งถือได้ว่าเป็นชาติที่มีความอดทนในการต่อคิวสูงมากถึงมากที่สุด ก็จะพากันมานั่งรอ บางคนก็มานอนรอข้ามวันข้ามคืนกันเลยทีเดียว พอวันที่ 1 มกราคม บรรดาร้านค้าต่าง ๆ ก็จะนำถุงสินค้ามาวางไว้หน้าร้านให้ลูกค้าที่มารอได้จับจองเป็นเจ้าของ ณ วินาทีนั้นบอกได้คำเดียวว่าลุ้นระทึกสุด ๆ เพราะแต่ละถุงก็จะมีสินค้าแตกต่างกันไป ลูกค้าจะไม่สามารถรู้ได้ว่าในถุงจะมีอะไรอยู่บ้างจนกว่าจะคิดเงิน และเปิดดู
หลาย ๆ คนอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว อาจจะเกิดความสงสัยว่า แล้วแบบนี้ร้านค้าจะได้กำไรเหรอ ?
แน่นอนว่าการทำธุรกิจ ถ้าขายแล้วขาดทุนก็คงไม่มีใครทำใช่ไหมล่ะครับ สำหรับแบรนด์แล้ว เวลาบอกราคาสินค้าแล้วขายในราคาที่ถูกลง ก็เหมือนการขายสินค้าลดราคาเฉย ๆ ซึ่งยังถือว่าทำกำไรได้อยู่ ร้านค้าส่วนใหญ่จึงจัด Lucky Bag ขึ้นมาเพื่อต้องการยอดขายช่วงต้นปี ถ้าร้านขายแพงหน่อย แล้วทำกำไรได้ถุงละ 10,000 เยน หากขายห้าถุงต่อวันก็ได้ 50,000 เยนแล้ว ถ้าสังเกตจากแบรนด์ใหญ่ ๆ ที่สามารถคุมการผลิตเองได้ การจัดสต็อก และทำราคาก็จะง่ายขึ้น จึงสามารถสร้างยอดขายให้พุ่งในช่วงปีใหม่ได้ไม่ยากครับ
1
ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียในการทำการตลาดช่วงเทศกาลที่ทำกำไรให้ผู้ประกอบการมหาศาลเลยก็ว่าได้ครับ เพราะเราสามารถควบคุมต้นทุนได้ การจัดสินค้าแบบเฉลี่ยราคาสูงต่ำ กำไรมากกำไรน้อยจะช่วยเฉลี่ยต้นทุนสินค้าได้อัตโนมัติ รวมไปถึงยังเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ารู้จักสินค้าอื่น ๆ ของเรามากขึ้น และได้ทดลองสินค้าใหม่ ๆ ที่ไม่เคยใช้ด้วย สำหรับใครที่กำลังมองหาการทำการตลาดที่ให้ความรู้สึกตื่นเต้นอยู่ อย่าลืมเอา Lucky Bag ไปลองใช้กันดูนะครับ !
ติดตามสิทธิประโยชน์ สาระความรู้เทคโนโลยี
ข่าวสารธุรกิจ เคล็ดลับดี ๆ จากทางดีแทค
โฆษณา