7 ม.ค. 2022 เวลา 07:19 • ท่องเที่ยว
พาเที่ยวสิกขิมในอินเดียค่ะ #Sikkim #India รัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย มีพื้นที่ติดต่อกับทิเบต ประเทศภูฏาน ประเทศเนปาล และรัฐเบงกอลตะวันตก รัฐสิกขิมมีประชากรน้อยที่สุดในประเทศอินเดีย พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในอุทยานแห่งชาติคางเชนดองซา แหล่งมรดกโลก
อาณาจักรสิกขิม ก่อตั้งขึ้นในศตวรรษที่ 17 และปกครองโดยกษัตริย์นักบวชชาวพุทธซึ่งเรียกว่า ช็อกยัล ต่อมาในปี 1890 สิกกิมได้กลายเป็นรัฐมหาราชาหนึ่งของบริติชอินเดีย และต่อมาเข้าร่วมเป็นรัฐที่ 22 ของประเทศอินเดีย
วันนี้จะพาไปวัดพุทธเก่าแก่และสำคัญที่สุดทั้ง 3 วัดแห่งแคว้นสิกขิม
เริ่มที่วัดแรกค่ะ 1 วัดเซอร์มัง คักยุด (Zurmang Kagyud Monastery) คือมหาอารามใหญ่นอกตัวเมืองกังต็อก (เมืองหลวงของแคว้นสิกขิม ทางตอนเหนือของอินเดีย) เป็นวัดเก่าแก่ที่เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1423 ด้วยดำริของสองนักบุญซึ่งมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย คือ ท่านกอนคัง ดูปุง ชิลนอน (Gonkang Due Pung Zil Non) และท่านตาเซอร์ มา ดุปเชน (Tasir Ma Dupchen)
ชาวทิเบตในสิกขิมมีความเชื่อตามหลักศาสนาพุทธนิกายวัชรยานว่า ลามะหรือพระชั้นผู้ใหญ่ แทบทุกรูป มักจะเป็นพระที่กลับชาติมาเกิดใหม่เรียกว่า ‘ทุลกุ’ (Tulku) เช่นเดียวกันชาวพุทธสิกขิมก็เชื่อว่า ท่านเซอร์มัง การ์วัง รินโปเช (Zurmang Gharwang Rinpoche) เจ้าอาวาสของวัดนี้ คือผู้ที่อวตารกลับชาติมาเกิดใหม่เป็นครั้งที่ 12 แล้ว มีผู้เลื่อมใสศรัทธาเดินทางมาจากแดนไกลทั่วสารทิศ และวัดยังมีสาขาอยู่มากมายทั้งในสิกขิม, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฮ่องกง และไต้หวัน
2 วัดรุมเต็ก (Rumtek Monastery) ถือเป็นวัดสำคัญที่สุดแห่งหนึ่ง สำหรับชาวพุทธทิเบตทั่วโลกที่นับถือนิกายกาจูปะ (Kagyupa) 1 ใน 4 นิกายหลักของศาสนาพุทธวัชรยานทิเบต
วัดรุมเต็กคือศูนย์กลางของพระลามะนิกายหมวกดำ (Black Hat Lama) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นสถานที่ประทับของกรรมาปะองค์ที่ 17 ของโลก ซึ่งได้รับความเคารพนับถืออย่างมาก ตัวอารามตั้งอยู่บนยอดเขา อารามหลักมี 3 ชั้น งดงามเข้าขั้นเอกอุ โดยเฉพาะภาพจิตรกรรมฝาผนังสีเฟรสโก้ (ภาพปูนเปียก) แบบทิเบต บอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ เรื่องของพระโพธิสัตว์ ธรรมบาล โยคีคนสำคัญๆ ในทิเบต และอื่นๆ อีกมากมาย
3 วัดเอนเชย์ (Enchey Monastery) คืออารามเก่าแก่และสำคัญที่สุด 1 ใน 3 แห่งแคว้นสิกขิม ทางภาคเหนือของอินเดีย โดยชื่อของวัดมีความหมายถึง ‘วัดแห่งความสงบสงัด’ หรือ ‘วัดแห่งความสันโดษ’ วัดนี้เต็มไปด้วยพุทธศาสนิกชินหลั่งไหลเข้ามาสักการะบูชา และบำเพ็ญภาวนาในอารามอายุกว่า 200 ปี
ซึ่งปัจจุบันมีฐานะเป็นวัดหลวงของราชวงศ์สิกขิมทุกพระองค์ต้องเสด็จมาประกอบพิธีสำคัญๆ กันที่นี่ ทั้งพระราชพิธีอภิเษกสมรส พระราชพิธีบรมราชาภิเษก และอื่นๆ มิได้ขาด
เรื่องและภาพโดย Travelista นักเดินทาง
โฆษณา