8 ม.ค. 2022 เวลา 02:50 • ปรัชญา
New Year Resolution: เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นซะ!
สมัยเด็กๆเราเชื่อว่า ช่วงสิ้นปีหรือช่วงเริ่มปีใหม่คือช่วงเวลาส่งความสุขให้คนที่เรารัก
แต่เมื่อโตขึ้น ช่วงเวลาดังกล่าวกลับเป็นช่วงเวลา "แจกจ่ายความสำเร็จ" หรือ โชว์ความสำเร็จของตัวเองให้คนทั้งโลก social ได้เห็นว่า
ปีนี้ฉันประสบความสำเร็จมากแค่ไหน ยังไงบ้าง
ต่างคนต่างแข่งกันเขียนเรียงความของตัวเองให้ดูสวยหรูมากที่สุด
โพสต์ของทุกคนจะเริ่มต้นที่ "รีวิวปี 2021"
- ฉันเพิ่งซื้อรถเบนซ์คนที่สอง 🚗
- ผมกับแฟนเพิ่งซื้อบ้านหลังแรกในวัย 24 🏠 อายุแค่ 24 เองนะทุกคน
- เธอตอบตกลงแต่งงานกับผม 💝
- เขาขอฉันแต่งงานแล้ววว💍💎
- นี่ลูกฉัน น่ารักมั๊ย คนที่สองกำลังตามมา🤱🤰
และอื่นๆอีกมากมาย
เรื่องเหล่านี้ฟังดูก็น่ายินดี แต่อีกความรู้สึกหนึ่งกลับสร้างความรู้สึกหดหู่ให้ผู้อ่านอย่างไม่น่าเชื่อ เรียกได้ว่าถึงขึ้นว่าทำลายล้างความมั่นใจเลยทีเดียว จนเหมือนเราต้องตะลุยพายุขี้แห่งความไร้ค่า รับต้นปี 2022
เราจะย้อนดูตัวเอง แล้วสงสัยว่าปี 2021 ฉันประสบความสำเร็จอะไรกะเขาบ้างนะ?
อ้อออ...
- แพลนที่จะลดน้ำหนัก 5 โลก็ทำไม่ได้
- จะหาแฟนสวยสุดแซ่บให้ทันวันสงกรานต์ ข้ามปีแล้วก็ยังหาไม่ได้เลย
- ตอนนี้ยังเป็นพนักงานกระจอก ไม่ได้เลื่อนขั้นทั้งๆที่ทำงานดีมาตลอด
- เพิ่งฝังศพน้องแมวที่เลี้ยงมาเป็น 10 ปี
- ได้ทุนไปต่างประเทศ แต่ดันเจอโอไมครอนมาขวางซะก่อน
เราเชื่อว่า หลายคนก็คงมีอารมณ์นอยด์ๆดาวน์ๆบ้างในช่วงๆนี้ เราเองก็เป็นเหมือนกัน มันไม่ง่ายเลยที่จะตะลุยผ่านพายุขี้แห่งความไร้ค่า โดยที่มีโลกโซเชียลทุ่งลาเวนเดอร์คอยเล่นงานคุณอยู่
วิธีแก้ปัญหาที่เราแนะนำคือ
1. Social detox
หักดิบเลิกเล่นโซเชียลไปเลย เหลือไว้แค่ช่องทางติดต่อสื่อสารเท่านั้น (Line, Messager)
สมัยตอนที่เรายังไม่มีโลกโซเชียล เรารู้สึกแย่แค่ไหนก็แค่หาอะไรทำ สักพักก็หาย
แต่ถ้าเป็นสมัยนี้ เราจะเลือกที่จะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่นแก้เซ็ง จากนั้นก็โดนถล่มด้วยภาพชีวิตแสนสุขของคนในโซเชียลอีก 350 ภาพ
แต่การหักดิบไปเลยอาจจะยากเกินไป ดังนั้นเราควรค่อยๆลดการเล่นโซเชียลลงอย่างช้าๆ ไม่งั้นเราจะเป็นบ้า เหมือนคนขาดยา เช่น
- เข้าไปดูบ้างเป็นบางครั้งคราว เพื่ออัพเดทข่าวสาร
- เห็นใครแล้วรู้สึกแย่ก็ mute/unfollow ซะ
- ทางที่ดีที่สุดคือ หักดิบตัดขาดไปเลย
2. เลิกมองแต่เบื้องหน้าหรือปลายทางความสำเร็จของคนอื่น
เราต้องเปลี่ยน mindset ใหม่ เราต้องเข้าใจว่า ไม่มีใครมาโพสต์เรื่องแย่ๆของตัวเองในโลกโซเชียลหรอก ทุกคนต่างแข่งกันโพสต์แต่เรื่องดีๆ เรื่องไม่ดีก็เก็บไว้เบื้องหลัง
ถ้าเรามองแค่ฉาบฉวย มองแต่ภาพเบื้องหน้า เราจะทุกข์เพราะเราจะคิดว่าชีวิตเขามีแต่เรื่องดีๆ โดยไม่ได้รับรู้ความทุกข์ของเขาเลย เพราะฉะนั้นมองไปให้ไกล อย่ามองแค่ฉาบฉวย
ตย.เช่น บางคนซื้อบ้านตอนอายุ 24 แต่จริงๆแล้วอาจจะไม่มีความสุขเลยก็ได้
บางคนรีบแต่งงานตอนนี้ แต่อาจจะหย่ากันภายในไม่กี่ปีข้างหน้า
ไม่มีอะไรที่สามารถตัดสินได้ด้วยภาพๆเดียว หรือประโยคสั้นๆประโยคเดียว ทุกอย่างต้องดูระยะยาวทั้งนั้น
3. เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น
ข้อนี้พูดง่าย แต่ทำยากยิ่ง รู้ทั้งรู้ว่ามันไม่ดี แต่ก็อดไม่ได้ เพราะมันเป็นธรรมดาและธรรมชาติของมนุษย์ แต่การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นคือวิธีการทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ชนิดที่ไม่พลาดเลยทีเดียว!
ก่อนอื่น เราต้องรับรู้ตัวเองว่า ตอนนี้กำลังเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นอยู่ เปรียบเทียบเรื่องอะไร เปรียบเทียบทำไม และต้องรับรู้ว่าการเปรียบเทียบนั้นอาจไม่ช่วยอะไรเลย เพราะนั่นคือชีวิตเขา ส่วนนี่คือชีวิตเรา
ความสำเร็จของเขาอาจจะขึ้นอยู่กับการซื้อบ้าน ซื้อรถ แล้วความสำเร็จของเราเป็นเหมือนของเขาหรือเปล่า จำเป็นต้องมีบ้านมีรถเหมือนเขาหรือเปล่า
คนเราให้คุณค่าสิ่งต่างๆต่างกันออกไป เราอาจจะไม่ต้องรีบมีบ้าน มีรถ ต้องรีบแต่งงาน มีลูก ภายในอายุ 25 เพื่อให้ทันคนอื่นก็ได้
อัตราความเร็วของคนเราไม่เท่ากัน จะต้วมเตี้ยมไปสักหน่อยจะเป็นอะไรไป
ดอกไม้แต่ละชนิดยังมีฤดูเบ่งบานที่เหมาะสมของตัวเอง คนเราเองก็มีช่วงเวลาเหมาะสมที่ต่างกัน ไม่ต้องรีบร้อน ไม่ต้องทำตามคนอื่นไปซะทุกอย่าง เป็นตัวเองแหละดีที่สุดแล้ว
สุขสันต์วันปีใหม่ 2022 ทุกคนนะคะ 🐅🎉
ขอให้เป็นปีที่ดีของทุกคน
และเป็นปีที่ทุกคนได้เป็นตัวของตัวเองอย่างสบายใจน้า
โฆษณา