7 ม.ค. 2022 เวลา 14:44 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมคนดีถึง…โดนทิ้ง (ใครมีความเห็นอย่างไรมาแชร์กันได้ เป็นอุทธาหรณ์แก่เพื่อนๆนะครับ)
คำถามคลาสสิค ที่หลายคนเวลามีความรักแล้ว มักมาฟูมฟายในภายหลัง เมื่อความรักไม่ประสบความสำเร็จ เมื่อทำในสิ่งที่ตนเองคิดว่าดีแล้ว ไม่ได้รับความดีจากคนอื่นกลับมาเป็นสิ่งตอบแทน
ถ้าจะให้ตอบแบบ กำปั้นทุบดิน ง่ายๆ หลายคนก็บอกว่า…เพราะมึงไม่ได้ดีอย่างที่มึงคิดสำหรับใจเขาน่ะสิ
คำว่าดี สำหรับความรักนั้น มันไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว แต่ดีสำหรับความรักเอาเข้าจริงมันคือการทำอะไรถูกใจเขารึเปล่าก็เท่านั้น
ถ้าเขาเป็นคน ขี้เมา เอาแต่เที่ยว ดีของเขาก็คือ การกินเหล้า เมายา สนุกสนาน ยันหว่าง ยันเช้า ถ้าเจอคนมาบอกให้หยุดเหล้า เข้าวัด ทำงานทำการ เขาก็จะบอกว่า ยายนี่ เชย โบราณ แก่วัด ไร้รสนิยม น่ารำคาญ ราวกับครูแนะแนว ถ้าไม่ต้องการมีแม่อีกคน เห็นที่ต้องเอาออกไปจากชีวิต ท่าจะดี อะไรที่คนมันไม่ถูกใจ…มันก็ว่าไม่ดี
ไม่ได้เกี่ยวกับความถูกต้องสักเท่าไหร่
งั้นแล้วถ้า รักเขาสุดใจ ซื่อสัตย์ นั่งรอ เหมือนสุนัขรอเจ้าของ ฝนตกรอห่มผ้า ทำอาหารรอให้กิน นี่ก็ดีสุดๆแล้ว เขาจะไม่ไปไหนใช่ไหม บางคนที่เห็นค่า เขาก็ว่าใช่
แต่บางคนเขาไม่เห็นค่าตรงนี้ เขาก็บอกว่านั่นเรื่องของมึง มึงแค่ทำในสิ่งที่มึงอยากทำ ไม่เห็นจะเกี่ยวอะไรกับกู ใครใช้ให้รอ เหมือนมีคนมากดดัน รำคาญ มีชีวิตไม่รู้จักใช้ ….ก็ช้ำใจไป
ดังนั้น ในความรัก การทำดีใส่คนซี้ซั้ว นอกจากจะไม่ได้อะไรกลับมาแล้ว เผลอๆจะโดนด่าทับถมอีกตะหาก ถ้าไปเจอคนศีลไม่เสมอกัน
ศีลเสมอกันนั้นเขาให้วัดจาก สี่เรื่อง คือ
1 ศรัทธา คือความเชื่อในเรื่องอะไรเหมือนๆกัน
2 ศีล คือ เอาง่ายๆ ดีก็ดีพอกัน ชั่วก็ชั่วพอกัน ผัวเข้าปล้น เมียดูต้นทาง อันนี้ผัวก็ว่าเมียประเสริฐ ใจถึง อย่างนี้อยู่กันได้ คือ เลวพอกัน ไปกันได้
3 จาคะ คือ ความเสียสละความมีน้ำใจ ง่ายๆก็คือ ใจกว้างหรือใจแคบควรพอกัน สปอร์ตหรือเค็ม มันต้องระดับเดียวกัน ไม่งั้นตีกันตาย
4 ปัญญา คือ ความความฉลาดทาง ความคิด รวมถึง อารมณ์ ต้องระดับคล้ายกัน ไม่งั้นก็คุยกัน ไม่รู้เรื่อง
ดังนั้นในเรื่องความรัก อย่าไปคืดว่าทำดีแล้วจะได้ ความดีกลับมาเสมอไป ถ้าคุณไปคว้าเอา คนศีลไม่เสมอกันมา ก็ไม่ต่างอะไรกับ หว่านข้าวผิดนา หว่านลงพื้นทราย ทำดีรดน้ำใส่ปุ๋ยให้ตายมันก็ไม่ขึ้น
ถ้ารู้ตัวว่าจั่วไพ่มาผิดใบ ผู้รู้เขาว่าให้รีบทิ้งเสีย อย่าไปทะลึ่งอมไว้ ทั้งๆที่ไร้ประโยชน์ เผลอๆจะได้โดนน้อคมืด
คราวนี้แหละ… หลังอานกันไป
ดังนั้น ถ้าเจอคนผิดคน ศีลไม่เสมอกัน คุณน่าจะรู้ตัวได้แล้วว่าควรทำยังไง ถ้าขืนมัวแต่ทำดีใส่ หวังว่าเขาจะเปลี่ยนได้เพื่อเราก็…เอวังเอาง่ายๆเอานะคุณ
อนิศ โอสถานุเคราะห์
โค้ชกิ๊ก คลับกิ๊ก
 
ปรึกษาปัญหาความรักฟรี หรือพูดคุยกับผม เชิญที่ไลน์
@clubgig ( มีเครื่องหมาย@ )
โฆษณา