7 ม.ค. 2022 เวลา 16:20 • ปรัชญา
ในช่วงโควิด สิ่งที่หลายคนทำอยู่ คือการสร้าง แบรนด์ หรือการสร้างตัวตน
1
เอาเข้าจริงๆ ตัวตน มันมีอยู่แล้วล่ะ แต่จะให้ตัวตนนั้น เฮง ปัง ดัง รวย เราต้องจัดการ ความรู้สึก ของคน 3 ประเภทนี้ให้ดี
1
คน 3 ประเภท ที่เราตั้งเจอตลอดชีวิต
ว่าด้วยเรื่องคน 3 ประเภท ไม่ว่าเราจะมีเพื่อน มากน้อยเท่าไร สุดท้าย เราจะได้เจอคน 3 ประเภทนี้ เท่านั้นเอง และเป็นเรื่องที่ เอามาใช้ ในการสร้างแบรนด์
1
  • คนประเภทแรก คือกลุ่มที่ ไม่ว่าเราจะทำอะไร เค้าก็รักเรา ไม่ว่าเราจะทำตัวน่าเกลียด ขนาดไหนก็ตาม ไม่ว่า เสียงดัง นั่งแคะฟัน รึทำอะไรไม่เป็น #เค้าก็ยังรักเรา
2
  • กลุ่มที่สอง อันนี้แย่หน่อยและตรงกันข้ามกับพวกเเรกคือ ไม่ว่าเราจะทำดีขนาดไหน ถือศีล ภาวนา ฟังธรรม กินมัง หรือใดๆ ที่เข้าคอนเซปเรื่องความดีต่างๆ คนกลุ่มนี้ #เค้าก็เกลียดเรา
2
  • กลุ่มสุดท้าย คือ กลุ่มเฉยๆ เคาอาจจะรู้จักเราทางตรง หรือทางอ้อม เค้าก็ยังไม่ออกขั้วชัดเจน
1
แล้วจะจัดการอย่างไร
คนส่วนใหญ่ จะไปทุ่มพลังงาน กับคนกลุ่มที่ 2 ซึ่ง เสียเวลานะคุณ นี่ขนาดทำดี แทบจะเป็นนางฟ้าแล้ว เค้ายังไม่ไม่เห็นค่า ดังนั้น ปล่อยเค้าไปเถอะค่ะ อย่าไปวอแว
2
เรื่องนี้ คุณยายพูนเคยบอกไว้ สมัยเรียนอยู่ที่อุดร คุณยายมักติดรถไปกับคุณตา เพื่อไปรอรับเรา
เมื่อโตขึ้นได้รู้ว่า คุณยายมาเชคเรทติ้งหลานๆที่โรงเรียน เป็นเรื่องที่น่าสนใจคือ หลานคนนี้ของคุณยาย จะมีเพื่อน 2 กลุ่ม เพื่อนที่รักเรามาก หรือไม่ก็เกลียดเรามาก กลุ่มที่สามประเภทเฉยๆนี่ไม่มีเลย มันตั้องมีซักอัน ไม่รักก็เกลียด ตอนนั้นจำอะไรไม่ได้เลย รู้แต่ว่าชีวิตที่โรงเรียนไม่สนุก
1
คุณยายพูดเรื่องนี้ละเอียดขึ้น เมื่อเริ่มทำงานใหม่ๆ ที่ทำงานจะมีคนที่รักหรือเกลียดเราเท่านั้น ชีวิตตอนนั้นเหนื่อยมาก เพราะเราจะมีกลุ่มที่เราจ้องจะไฝ้ว และกลุ่มพันธมิตร -ชีวิตเหมือน bipolar สุดท้ายมีปัญหาที่ทำงาน ก็ไปกอดร้องไห้กับยาย
คุณยายพูนของฉัน แนะว่าการทำงานให้มีความสุข เราต้องสร้างสังคมแห่งความสุข อยากจะให้เค้าคิดกับเราแบบไหน ให้เราทำกับเค้าแบบนั้น
2
ชีวิตมันยาว ไม่ใช่ทำอะไรสะใจไปวันๆ
1
กว่าจะเข้าใจเรื่องนี้จริงๆ ก็ทำงานไปแล้วเกือบ 10 ปี เรื่องที่คุณยายพูด เป็นเรื่องที่เรียนใน หัวข้อ Steakholders Management และการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์
การให้คุณค่าต่อตัวเอง จะสร้างคุณค่าที่ดีผ่านมุมมองคนอื่น
งานนี้คุณยายให้ไปทำงานในกลุ่มที่สาม ให้เค้าเห็นความดีของเราชัดขึ้น โดยผ่านประสบปัญหาตรงจากเรา หรือผ่านคำชมของเพื่อนประเภท 1 แน่นอน เรื่องนี้ใช้เวลา และถ้าตั้งใจ อยากใช้ชีวิตอย่างมีความสุขจริงๆ การสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีรอบตัว จะช่วยให้เรามีความสุข
4
สุดท้าย เราอาจมีโอกาสเปลี่ยนใจ คนประเภทที่ 2 ให้กลายเป็นประเภท1 ได้ อย่างไรก็ดี เราไม่สามารถเปลี่ยนคนได้ทั้งหมด ดังนั้นกลุ่มคนประเภทที่สอง อาจเป็นกลุ่มคน ที่สร้างสีสรร เป็นคนคอยให้คำชี้แนะ แบบ ต่างมุมมอง เพื่อให้เราชัดขึ้นในตัวเอง
2
คนสามประเภท ดูให้ออก บอกให้ได้ ใช้ให้เป็น
1
#คนสามประเภท
#การบริหารภาพลักษณ์
โฆษณา