8 ม.ค. 2022 เวลา 00:39 • ไลฟ์สไตล์
คุณเป็นคนรุ่นใหม่ที่ฉลาดและน่ารักมากนะคะ ที่มาถาม-ขอคำแนะนำจากชาว BD (หรือแม้แต่ที่อื่น ซึ่งก็ไม่ทราบว่าที่ไหน ด้วยตอนนี้ BD คือสังคมเสมือนที่เป็น The Best ของคนตอบ)
อายุงานสี่เดือน..คือช่วงเรียนรู้ทั้งคน งาน และสังคม ตลอดจนวัฒนธรรมองค์กรที่คุณทำงานอยู่
จากประสบการณ์ที่ผ่านชีวิตการทำงานภาครัฐมายาวนาน ปัญหาของการทำงานที่ยากที่สุดก็คือ "คน" นี่หละค่ะ หมายถึงทุกระดับเลยนะคะ คู่ชีวิตผู้ทำงานภาคเอกชนมาเกือบตลอด ก็มีความเห็นเช่นนี้..
การเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับคนทุกระดับที่เราต้องเกี่ยวข้องด้วย แม้จะยากยิ่งนัก เหมือนที่วรรณคดีไทยที่เคยเรียนมาเมื่อครั้งโบราณ มีประโยคท"จิตมนุษย์นี้ไซร้ ยากแท้หยั่งถึง"
แต่คิดว่าก็ไม่ยากเกินความสามาถที่คุณจะเรียนรู้และเท่าทันพอจะมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับพวกเขาได้หรอกค่ะ
วิธีเรียนรู้จัก "คนอื่น" ที่ดีที่สุดสำหรับคนตอบก็คือ "การเรียนรู้จักตนเอง" ด้วยวิธีที่คุณถนัดตามธรรมชาติทางใจของคุณเอง ซึ่งตนเองเรียนรู้วิชา "กาย-ใจ" ตามที่พระพุทธเจ้าสอนไว้ ด้วยเรายิ่งรู้จักตนเองมากเท่าไร นั่นก็มหัษจรรย์นะ ที่เราก็จะรู้จักผู้อื่นได้มากเท่านั้น
การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในที่ทำงาน คือเรื่องสำคัญมาก อาจเริ่มต้นด้วยรอยยิ้มที่ออกมาจากจิตอันเป็นมิตรของคุณเอง ความอ่อนน้อมถ่อมตนกับรุ่นพี่ๆ จนถึงผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ฟังมากกว่าพูด ปฏิบัติตนสอดคล้องกับวัฒนธรรมขององค์กร
ส่วนเรื่องงาน..คิดว่าไม่ยากสำหรับคุณเลยนะคะ ก็เมื่อคุณสามารถผ่านการคัดเลือกเข้าไปทำงานในองค์กรนี้ได้ คุณก็ต้องมีความสามารถมากพอสิคะ
จะมีก็เพียงประสบการณ์..ที่คุณจำเป็นต้องมีพี่เลี้ยงที่ดีและรู้จริง พอที่จะแนะนำหรือสอนคุณได้ และมีผู้อื่นที่คุณจะปรึกษาเขาได้ยามพบงานเรื่องที่คุณยังไม่เข้าใจ
ที่สำคัญยิ่ง..คือคุณจำเป็นต้องเริ่มวางแผนการเงินของคุณเองตั้งแต่บัดนี้แล้วละ ไม่ว่าคุณจะได้รับเงินเดือนน้อยเพียงใดในช่วงเริ่มต้น หากคุณดำรงชีวิตตามอัตภาพที่เป็นอยู่แล้ว ก็ควรแบ่งเงินเดือนออกเป็น..สำหรับดำรงชีวิตอย่างพอดี ให้พ่อ-แม่ ออมเงินเพื่ออนาคตของคุณเอง และอีกจำนวนหนึ่งสำหรับยามฉุกเฉิน
ส่งกำลังใจมาถึง..ให้คุณพบความสำเร็จงดงามในชีวิตการทำงานนะคะ
โฆษณา