8 ม.ค. 2022 เวลา 05:30 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้เราเป็นเด็ก ซักวันเราก็กลายเป็นผู้ใหญ่ อีกหน่อยก็จะกลายเป็นพ่อ แม่คน ฉะนั้นจงรับรู้ไว้ว่า
🎈1. อย่าไปคาดหวังอะไรกับเด็ก : เพราะทุกคนมีวิถีและความชอบของตัวเอง คุณทำเค้าเกิดมา คุณมีหน้าที่ประคับประคองเค้าให้ถึงฝั่งที่เค้าเลือก ไม่ออกนอกเส้นทางที่มันอันตราย ไม่ใช่ไปเส้นทางที่คุณต้องการให้เป็น
1
🎈2. ลูกไม่ใช่ ATM ของพ่อแม่ : จริงอยู่ที่วัฒนธรรมของสังคมไทยลูกต้องกตัญญูกับพ่อแม่ ฉะนั้น การที่เด็กจะกตัญญู หรือไม่นั้น มันไม่ใช่หน้าที่เด็ก แต่มันเป็นหน้าที่พ่อ แม่ที่ต้องทำตัวให้ลูกอยากกตัญญูด้วย ที่สำคัญคือเราได้ปลูกฝัง "ความดี" ให้เค้าแค่ไหน เช่น เราดูแลให้การศึกษา ให้อาชีพ ให้ความอบอุ่นเค้าอย่างดี พอเค้าพร้อมทุกด้านเค้าก็กลับมาดูแลเราเองโดยที่เราไม่จำเป็นต้องร้องขอ
หรือถ้าเราเป็นตัวอย่าง ให้เค้าในการดูแลบุพการีของเราให้ลูกเห็น วันนึงเมล็ดพันธ์ุ ความดีนั้นก็จะกลับมาตอบสนองเราเอง ฉะนั้น ไอ้ วัฒนธรรมที่ว่ามึงเป็นลูกมึงต้องให้เงินกู หรือลูกคนไหนให้เงินเยอะสุดคนนั้นกตัญญูสุด มันผิดไปหมด เพราะนั่นมันคือปลายเหตุล้วนๆ
🎈3. จงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูก ไม่ใช่สร้างภาระให้เค้า : เราทุกคนทำงานก็เหนื่อยพออยู่แล้ว เวลามีปัญหา หรือต้องการกำลังใจ ครอบครัวนี่แหล่ะคือสิ่งที่ Heal จิตใจได้ดีที่สุด ฉะนั้น ถ้าคิดจะเป็นพ่อแม่คนก็จงอย่านำความเดือดร้อนมาให้ลูกหลานตามเช็ด ตามแก้ ไม่จบไม่สิ้น หรือเอาคนอื่นมาเปรียบเทียบกับลูกบ่อยๆ เอาคำพูดของป้าข้างบ้านมากดดันลูก ถ้าเห็นคนนอกบ้านดีกว่าลูกบ่อยๆละก็ อย่าแปลกใจถ้าวันนึงลูกไม่ศรัทธาหรือไม่ดูแลเราในอนาคต
🎈4. ลูกไม่ใช่สมบัติของเราคนเดียว แต่ลูกคือสมบัติของคนทั้งประเทศ ? :
ก็เพราะ เด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า วันนึงเมื่อเค้าโตขึ้น เค้าจะเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อน หรือภาระให้ประเทศ มันอยู่ที่การเลี้ยงดูและปลูกฝังจากพ่อแม่นี่แหล่ะ เราเกลียดผู้ใหญ่แบบไหน จงอย่าทำตัวเป็นแบบอย่าง และอย่าเลี้ยงลูกให้เป็นแบบนั้น จงปกป้องเค้า และฟูมฟักให้เค้าเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี ก็พอ
❤❤❤สุขสันต์วันเด็กค่ะ❤❤❤
โฆษณา