8 ม.ค. 2022 เวลา 05:37 • ไลฟ์สไตล์
การบังเกิดขึ้นและดำรงอยู่ของพระพุทธศาสนานั้น นับว่าได้ยังคุณเอนกอนันต์ต่อมวลมนุษย์และสรรพสัตว์ทั้งหลายอย่างมิอาจประมาณได้ แม้ว่ามนุษย์และสัตว์ทั้งหลายเหล่านั้นจะไม่มีความรู้และความเข้าใจหรือแม้กระทั่ง ไม่มีความศรัทธาเลื่อมใสต่อพระพุทธศาสนาแม้แต่น้อยนิด ถึงอย่างนั้นก็ยังได้รับอานิสงส์จากคุณของพระพุทธศาสนา
1
การบังเกิดขึ้นของพระพุทธศาสนาเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้โดยยาก เพราะต้องอาศัยบุรุษผู้มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะยกตนและสรรพสัตว์ให้หลุดพ้นจากห้วงทุกข์ในสังสารวัฏ และจะต้องฝันฝ่านานาอุปสรรคชนิดที่ต้องสละเลือดเนื้อ ชีวิต และสิ่งที่หวงแหน นับครั้งและนับชาติไม่ถ้วน จนกระทั่งตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และประกาศพระสัทธรรมคำสอนให้ผู้อื่นได้รู้และปฏิบัติตาม
1
แต่สำหรับการธำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาให้ดำรงคงอยู่นั้นไม่เกินวิสัยและไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไปที่เราจะทำได้ ขอเพียง “มีศรัทธาที่ถูกต้องและเต็มเปี่ยม แล้วแสดงออกซึ่งศรัทธานั้น” ก็จะสามารถช่วยสืบอายุพระพุทธศาสนาให้คงอยู่และยืนนานเท่านาน
1
ผู้ที่มีส่วนให้พระพุทธศาสนามั่นคงและดำรงอยู่ ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อมไม่ว่าจะด้วยรูปแบบและวิธีใด หากกระทำด้วยความตั้งใจแล้ว ย่อมได้ชื่อว่าได้สร้างอานิสงส์อย่างมิอาจจะนับจะประมาณได้ และนับเป็นการอนุเคราะห์ให้อนุชนและสรรพสัตว์ที่มาในภายหลังได้มาพบ รู้จัก และได้รับคุณจากพระพุทธศาสนาสืบไป นั้นย่อมหมายความว่าบุญกุศลอันไม่มีประมาณย่อมบังเกิดขึ้นกับผู้มีส่วนให้พระพุทธศาสนามั่นคงและดำรงสืบต่อไป ตราบเท่าที่พระพุทธศาสนาจะคงอยู่
1
โฆษณา