8 ม.ค. 2022 เวลา 07:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
สรุปการคิดภาษีคริปโตฯ
1
ประเด็น “ภาษีคริปโต” ถือเป็นกระแสดราม่ากันมาสักพักแล้ว และล่าสุดทางกรมสรรพากรก็ได้ออกมาอธิบายหลักการคร่าวๆ ซึ่งประเด็นการคิดภาษีในกรณีที่เราได้กำไรจากการขาย หรือ Capital Gain หลายคนมองว่าไม่เป็นธรรม (เราเองก็คิดเห็นเช่นนั้นเหมือนกัน)
1
วันนี้เราเลยจะมาสรุปการคิดภาษีในกรณีได้กำไรจากการขาย แบบละเอียดให้เข้าใจกันง่ายๆ อีกที
ภาษีคริปโตฯ
- คำนวณภาษีแยกเป็นรายธุรกรรม (Transaction) โดยจะคิดเฉพาะธุรกรรมที่ได้กำไรเท่านั้น!! ถ้าเราขายแล้วขาดทุนไม่ต้องเอามาคำนวณและไม่สามารถนำผลขาดทุนมาหักลบได้
- กรณีได้กำไรจากการขาย ถือเป็นเงินได้ตามมาตรา 40 (4) (ฌ) ผู้ขายมีหน้าที่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 ขณะที่ผู้ซื้อมีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย 15%
- เงินได้ประเภทที่ 4 หรือ มาตรา 40 (4) คือ เงินได้จากการลงทุน เป็นเงินได้ประเภทเดียวที่หักค่าใช้จ่ายไม่ได้
- กำไรจากการขายคริปโตฯ ยังไม่มีกฎหมายกำหนดให้เป็น Final Tax ดังนั้นจึงต้องนำกำไรไปคำนวณยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จะเสียภาษีมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับฐานภาษีของเรานั่นเอง
ทั้งนี้ ข้อมูลการคิดภาษีคริปโตฯ ที่ได้กล่าวมายังเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้น อาจมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมได้ในอนาคต เราควรคอยติดตามอยู่เรื่อยๆ นะ
หากมีข้อมูลอัพเดตประเด็นไหนเพิ่มเติมเราจะมาสรุปให้ฟังกันอีกครั้งนะคะ
ฝากติดตามเพจ Cashury - เพจความรู้พื้นฐานด้านการเงินการลงทุน
ติดตาม Cashury ผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ที่
🔸YouTube Channel: https://www.youtube.com/cashury
โฆษณา