8 ม.ค. 2022 เวลา 12:48 • บันเทิง
ปี 2022 ถือว่าเป็นปีเสือตามปีนักษัตรนะครับ...ซึ่งช่วงเริ่มต้นปีเราก็ต่างคาดหวังจะได้พบเจอเรื่องราวดีๆ สิ่งดีๆเข้ามา...แต่สำหรับแฟนๆของวงไอดอลอย่าง AKB48 นั้นอาจจะรู้สึกต่างไป...เพราะว่าพอเริ่มเข้าปีเสือมากันได้แค่สัปดาห์เดียว ก็ต้องได้ยินข่าวการจากลา หรือ ประกาศจบการศึกษาจากวงของเมมเบอร์กันถึง 3 คน ภายในระยะเวลา 4 วันเท่านั้น!!!
พี่เสือ ทำไมมาดุกันตั้งแต่ต้นปีแบบนี้ล่ะเนี่ย...Y_Y
ย้อนกลับไปไม่นานนัก...ในปี 2020...AKB48 ได้มีการประกาศปรับโครงสร้างภายในกันใหม่นะครับ...โดยมีการ rebranding จาก AKS ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแล 48 ทุกวงทั้งในและนอกญี่ปุ่น (ยกเว้นวงจากฝั่งจีนที่อยู่ในเครือ SNH48 Group ที่แยกตัวออกไปตั้งแต่ปี 2016) เป็น Vernalossom และได้ทำการปล่อยให้วงน้องในญี่ปุ่นนั้นดูแลปกครองกันเอง (ยกเว้น SKE48 ที่ขายให้ KeyHolder ไปเมื่อปี 2019 และ NMB48 ที่ทำการขายกลับคืนไปให้ Kyoraku Yoshimoto Holdings อีกครั้งในปีเดียวกัน)...โดยที่ Vernalossom หรือ AKS เดิมนั้นจะดูแลแค่วงน้องที่อยู่นอกญี่ปุ่น ทั้ง JKT48, BNK48, MNL48, AKB48 Team SH, SGO48 (ที่เพิ่งประกาศยุบวงไปเมื่อเดือนที่แล้ว), AKB48 Team TP, CGM48 และ DEL48 (ที่ตอนนี้เหมือนจะหยุดพักการทำกิจกรรกันอยู่เนื่องจาก COVID-19) รวมทั้งยังดูแลวง Iz*One ในการทำกิจกรรมที่ญี่ปุ่นอีกด้วย...
ในขณะที่ตัววง AKB48 นั้นก็ถูกเปลี่ยนผู้ดูแลเป็นบริษัท DH ที่ดูแลโดย CEO ของ Osare Company ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลเรื่องชุดของ 48 Group ในญี่ปุ่นอยู่แล้ว...และก็เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรอีกหลายๆอย่าง ทั้งรายการวาไรตี้ประจำวงอย่าง AKBingo และ AKB48 Show! ถูกหยุดออกอากาศ...ไม่มีจัดงานประจำปีอย่าง งานเลือกตั้ง และ งานเป่ายิ้งฉุบ...AKB48 Cafe ก็ปิดให้บริการ...และด้วยสถานการณ์ COVID-19 ก็เลยทำให้ไม่สามารถทำกิจกรรมได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยนัก เลยทำให้ single ที่ 57 อย่าง Shitsuren, Arigatou ไม่ได้โปรโมตกันเต็มที่นัก และก็ทำให้จากเดิมที่จะมีประมาณ 3 single ต่อปี ก็ไม่มีการปล่อยเพลงใหม่กันออกมาอีกเลยเป็นปี!!! ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ไม่เป็นใจสำหรับ มุไคจิ​ มี่อง ที่เพิ่งจะมารับหน้าที่ ผู้จัดการทั่วไปของวง ได้ไม่นานเท่าไหร่นัก...
และด้วยสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เมมเบอร์ของวงไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำกิจกรรมอะไรมากนัก...เลยทำให้ระหว่างปี 2020 - เดือนพฤศจิกายน 2021 มีเมมเบอร์ประกาศจบการศึกษาจากวงเพื่อตามความฝันในเส้นทางใหม่กันไปถึง 18 คนเลยทีเดียวครับ...นับเฉพาะ AKB48 เท่านั้นนะครับ...และยังไม่รวมกับเมมเบอร์ของ AKB48 Team 8 อีก 4 คนที่ยุติกิจกรรมกับวงและยกเลิกสัญญาไป...เท่ากับว่า AKB48 เสียเมมเบอร์ไปในช่วงเวลา 23 เดือนกันไปถึง 22 คนเลยนะครับ...และถ้านับรวมกับ มิเนกิชิ มินามิ หรือ มี่จัง ซึ่งเป็น AKB48 รุ่น 1 คนสุดท้ายที่เหลืออยู่ และประกาศจบการศึกษาไปในปี 2019 แต่กว่าจะได้จัดคอนเสิร์ตจบการศึกษาได้ก็ปาเข้าไปปี 2021 ก็จะกลายเป็น 23 คนนั่นเอง...
มินากิชิ มินามิ (มี่จัง) AKB48 รุ่นบุกเบิกคนสุดท้าย จบการศึกษาจากวงไปในปี 2021
แต่ถึงแม้ว่าสถานการณ์จะไม่ค่อยเป็นใจ และ มีเมมเบอร์ที่จากไปจำนวนมากก็ตาม แต่ในปี 2021 ที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดีขึ้นของวง AKB48 นะครับ เพราะว่าเริ่มมีการได้ทำกิจกรรมมากขึ้น และ ได้ปล่อย single ใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 18 เดือนอย่าง Ne mo Ha mo Rumor ได้รับเสียงตอบรับที่ดีระดับหนึ่งถึงตัวเพลง และ ท่าเต้นที่ได้ชื่อว่า ยากที่สุดเท่าที่เคยมีมากันเลย...จนเมื่อถึงวันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา...ซึ่งเป็นวันครบรอบการก่อตั้งวงปีที่ 16 ได้มีการจัดสเตจฉลองครบรอบ 16 ปีที่เธียเตอร์ของวงในย่าน อากิฮาบาระ และมีประกาศใหญ่หลายอย่างในวันนั้น ทั้งการเปิดรับสมัครเมมเบอร์รุ่นที่ 17 ของ AKB48 ซึ่งเป็นการเปิดรับสมัครครั้งแรกในรอบ 5 ปีกว่าๆ และ มีการประกาศ Team Shuffle หรือ สลับทีมของเมมเบอร์ในวง ซึ่งเป็นการสลับทีมครั้งแรกในรอบ 4 ปี นับตั้งแต่ปี 2017...
ซึ่งทุกอย่างมันกำลังจะดูดีแล้ว แต่หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีเรื่องที่ไม่คาดคิดตามมา...เพราะว่า มิยาซากิ มิโฮะ (เมี๊ยว) ซึ่งเป็น AKB48 รุ่นที่ 5 และอยู่กับวงกันมาตั้งแต่ปี 2007 ก็ได้ประกาศจบการศึกษาเพียงไม่กี่วันหลังจากที่มีการประกาศสลับทีม...โดยนางให้เหตุผลว่าอยากไปล่าฝันที่เกาหลีอีกครั้ง หลังจากที่เคยเกือบทำสำเร็จแล้วกับการเข้าร่วมในรายการ Produce 48 ในปี 2018 และเข้าไปถึงรอบสุดท้าย แต่ไม่ได้ debut เป็นสมาชิกวง Iz*One ในท้ายที่สุด...
มิยาซากิ มิโฮะ AKB48 รุ่นที่ 5 ประกาศจบการศึกษาในเดือนธันวาคม 2021 และจะทำกิจกรรมวงถึง กุมภาพันธ์ 2022
และหลังจากนั้นอีกประมาณ 4 วัน...คาโต้ เรนะ AKB48 รุ่นที่ 10 ก็ประกาศจบการศึกษาด้วยเช่นกัน!!! ซึ่งเมื่อรวมกับเมมเบอร์ที่อยู่กับวงมานานอย่าง โยโกยามา ยุย (ยุยฮัง) AKB48 รุ่นที่ 9 และ อดีตผู้จัดการทั่วไปของวง กับ โอยะ ชิสึกะ (ชี่จัง) ซึ่งเป็นเมมเบอร์รุ่นที่ 4 ที่อยู่กับวงมาตั้งแต่ปี 2007 ที่ประกาศจบการศึกษาไปก่อนหน้านั้น และถ้านับรวมกับ โอบะ มินะ และ ยามาอุจิ ซูซูรัน ที่เป็น AKB48 รุ่นที่ 9 เช่นเดียวกับ ยุยฮัง และได้ย้ายไปอยู่ที่วง SKE48 และได้ประกาศจบการศึกษาไปในช่วงปลายปีนี้ด้วยเช่นกัน...เท่ากับว่าในปี 2021 นั้น AKB48 ได้เสียเมมเบอร์เก่าแก่ที่อยู่กับวงมาอย่างยาวนานเกือบหมดแล้วนะครับ!!!
โยโกยามา ยุย (ยุยฮัง) AKB48 รุ่น 9 จบการศึกษาในเดือน ธันวาคม 2021
และเราก็เดินทางเข้าสู่ปีเสือ 2022 กันนะครับ...ซึ่งก็วางใจกันได้แค่ 4 วัน...ก็มีการประกาศสำคัญจาก อันนิน หรือ อิริยามะ อันนะ AKB48 รุ่นที่ 10 อีกคนเช่นเดียวกับ เรนัจจิ (คาโต้ เรนะ) ที่ประกาศจบการศึกษาไปเมื่อเดือนธันวาคม...และก็เป็นไปตามที่คาดกันไว้ คือ อันนิน ประกาศจบการศึกษาจากวงไปอีกราย...โดยที่ อันนิน และ เรนัจจิ ต่างก็ถือว่าเป็นเมมเบอร์ระดับแถวหน้าของ AKB48 ในช่วงหลังๆนี้เลยด้วยนะครับ...อีกทั้ง อันนิน ยังเป็น 1 ในเมมเบอร์ผู้โชคร้ายที่ถูกผู้ไม่หวังดีใช้เลื่อยฟันในระหว่างงานจับมือที่จัดขึ้นในปี 2014 อีกด้วยครับ (เมมเบอร์อีกคนในเหตุการณ์นี้ คือ คาวาเอย์ รินะ จากรุ่น 11 ที่เหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบกับเธออย่างมาก จนต้องตัดสินใจจบการศึกษาในปี 2015)...
ซึ่งจากการประกาศจบการศึกษาของ อันนิน ในครั้งนี้ ทำให้เมมเบอร์ของ AKB48 ที่ถูกเรียกว่าเป็น Golden Generation (ซึ่งเดิมทีนั้นจะหมายถึง AKB48 รุ่นที่ 9 แต่บางครั้งก็มีการนับรวมเมมเบอร์จากรุ่น 10 และ 11 ไว้ในกลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน เพราะว่า 3 รุ่นนี้ต่างมีเมมเบอร์ที่มีความสามารถสูง และ มีคนที่ได้รับนิยมสูงมาก) ที่ยังคง active สถานะความเป็นไอดอลไว้อยู่ และ ยังไม่ประกาศจบการศึกษา จะเหลือเพียงแค่ อิสึตะ รินะ ที่ตอนนี้ย้ายมาอยู่ที่เมืองไทย และกำลังเป็นเมมเบอร์ ควบด้วยตำแหน่งผู้จัดการวง CGM48 ที่มีฐานอยู่ที่ เชียงใหม่ เพียงคนเดียวแล้วนะครับ...
คาโต้ เรนะ (ซ้าย) และ อิริยามะ อันนะ (ขวา) ประกาศจบการศึกษาไปแล้ว เหลือแค่ อิสึตะ รินะ (กลาง) ที่เป็น AKB48 รุ่นที่ 10 คนสุดท้ายที่เหลืออยู่
หลังจากนั้นอีกแค่ 2 วัน...นิชิคาวะ เรย์ (เรย์จัง) เมมเบอร์ที่มาจากการ draft ครั้งที่ 2 ในปี 2015...ก็ได้ประกาศจบการศึกษากันไปอีกราย...ซึ่งการจบการศึกษาของ เรย์จัง ถือได้ว่าเหนือความคาดหมายมากๆ เพราะว่านางถือได้ว่าเป็น 1 ในเมมเบอร์ที่คาดหมายกันว่าจะเป็นกำลังสำคัญของวงในอนาคต ร่วมกันกับเมมเบอร์ที่มาจากการ draft ครั้งที่ 2 เช่นกันอย่าง ชิบะ เอรี่ และ คุโบะ ซาโตเนะ และก็เพิ่งจะติดเซ็นบัตสึเป็นครั้งแรกใน single ล่าสุดอย่าง Ne mo Ha mo Rumor กันไปหมาดๆ...โดยที่นางได้บอกไว้ว่า หลังจากนี้จะไปเป็นนักโภชนาการ...
นิชิคาวะ เรย์ (ขวา) และ ชิบะ เอรี่ (ซ้าย) 2 เมมเบอร์ที่มาจากการ Drift ในปี 2015...แต่ เรย์จัง ประกาศแกรดกันไปแล้ว...
และยังไม่จบเพียงแค่นี้!!! เพราะว่าเมื่อวานนี้ (7 มกราคม) ก็มีเมมเบอร์ที่ประกาศจบการศึกษากันไปอีกคนนะครับ!!! นั่นคือ ทาคิตะ คาโยโกะ (คาโยะยน) เมมเบอร์ที่มาจากการ draft ครั้งแรกในปี 2013 นั่นเอง...โดยที่นางถือได้ว่าเป็นคนที่มีความพยายามสูงคนหนึ่งเลยทีเดียว เพราะว่าเคยมา audition เข้าวงในรุ่นที่ 12, 13, 14 และ 15 แต่ไม่ผ่านการคัดเลือก...ก่อนที่จะไม่ละความพยายาม และได้รับการคัดเลือกในการ draft ในปี 2013 ในที่สุด...และอยู่กับวงกันมายาวนานกว่า 8 ปี...
ทาคิตะ คาโยโกะ
ซึงจากการที่มีเมมเบอร์จบการศึกษากันไปหลายคนมากๆในช่วงนี้ รวมทั้งหลายคนที่จบการศึกษาไป คือ เมมเบอร์แถวหน้า และ อยู่กับวงกันมาอย่างยาวนาน เหมือนเป็นสัญญาณให้เห็นถึงการผลัดใบของ AKB48 กันอย่างเต็มตัวเสียที...เพราะว่า ณ เวลานี้ เมมเบอร์ที่ "อาวุโส" ที่สุดในวงที่ยังคงอยู่ คือ ยีราฟ เอ้ย!! ยูกิริน หรือ คาชิวากิ ยูกิ AKB48 รุ่นที่ 3 ที่อยู่กับวงมายาวนานตั้งแต่ปี 2006 กันเลยทีเดียว และก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบการศึกษาในช่วงเวลาอันใกล้นี้อีกด้วย (แม้ว่าจะอายุ 30 แล้วก็ตาม...แต่นางก็ยังเต้นไหวอยู่นะ...แค่แอบหอบนิดๆ...^_^)...และคนที่อาวุโสรองลงมาอย่าง อิสึรินะ รุ่นที่ 10 ตอนนี้ก็ไม่ได้อยู่ใน AKB48 แล้วด้วย...ไล่อาวุโสกันตอนนี้ก็จะกระโดดจาก รุ่นที่ 3 ไปยังรุ่นที่ 12 กันเลยล่ะครับ...
โอยะ ชิสึกะ (ชี่จัง) AKB48 รุ่นที่4 (คนซ้าย) ที่เพิ่งจบการศึกษากันไป และ คาชิวากิ ยูกิ (ยูกิริน) AKB48 รุ่นที่ 3 ผู้ที่อยู่ในวงนานที่สุดในเวลานี้แล้ว...
อีกจุดที่น่าสนใจก็คือ...ในเมื่อเมมเบอร์แถวหน้าหลายคนจบการศึกษาไป เลยทำให้โควต้าในการติด เซ็นบัตสึ ใน single ต่อไป จะมีการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้นอย่างแน่นอน...เพราะว่ามีเมมเบอร์หลายต่อหลายคนที่มีความนิยมค่อนข้างสูงในระดับหนึ่งที่รอคอยโอกาสกันมานาน และก็ยังมีเมมเบอร์ที่กำลังพุ่งแรงขึ้นมาอีกหลายคนเลยด้วย...ซึ่งเมื่อมองไปยัง single ล่าสุด อย่าง Ne mo Ha mo Rumor นั้น...ในตำแหน่ง เซ็นบัตสึ ที่เป็นตัวหลักของเพลงนี้ 18 ตำแหน่ง นั้น...มีเมมเบอร์ประกาศจบการศึกษากันไปแล้วถึง 3 คน...ทำให้ในเพลงหน้านั้น ถึงแม้ว่าจะใช้จำนวนเซ็นบัตสึที่ 16 คนตามมาตรฐาน มันก็จะมีพื้นที่ว่างให้ได้ลุ้นกันแน่ๆ 1-2 ตำแหน่งกันล่ะครับ...คงต้องมารอลุ้นกันว่าในบรรดาเมมเบอร์ที่จ่อจะขึ้นมาเป็นเมมเบอร์แถวหน้านั้น จะมีใครที่ได้โอกาสขึ้นมากันบ้าง หรือ จะมีใครที่เป็นม้ามืดโผล่ขึ้นมา...
รวมทั้งด้วยจำนวนเมมเบอร์ที่มีอยู่นั้น ทำให้กำลังหลักของวงเลยจะไปตกอยู่ที่ Team 8 ที่เป็นเมมเบอร์ที่คัดเลือกตัวแทนแต่ละจังหวัดของประเทศญี่ปุ่น ในสัดส่วนที่มากขึ้นจากเดิมอย่างแน่นอน นอกจากเมมเบอร์รุ่นอื่นๆที่ยังคงเหลือ โดยเฉพาะรุ่น 15 และ 16...อีกทั้งการที่เปิดรับสมัครรุ่นที่ 17 ในปีนี้ ก็จะเป็นการเพิ่มความสดใหม่ให้กับวงได้มากขึ้นเยอะเลยล่ะครับ...
แต่ว่า...ก็ได้แต่หวังกันอีกล่ะคับ ว่าจะมีเมมเบอร์ประกาศจบการศึกษากันน้อยลงหน่อยเถอะ...ช่วง 2-3 ปีนี้ไปกันเยอะมากๆ นี่ขนาดนับแค่ AKB48 ยังเยอะขนาดนี้ ถ้ารวมวงน้องวงอื่นๆด้วยล่ะก็...หายไปเป็นร้อยคนได้ล่ะครับ...แต่เรื่องแบบนี้ เราคาดเดาไม่ได้หรอกครับ ว่าใครจะไปเมื่อไหร่...คงต้องรอดูรอลุ้นกันต่อไป ว่าหวยจะไปออกที่ โอชิเมม ของท่านกันเมื่อไหร่...- -"
โฆษณา