9 ม.ค. 2022 เวลา 01:00 • ครอบครัว & เด็ก
🌈👼สุขสันต์วันเด็กเมืองไทย นะคร้า
🧒👶🙋 Happy Children Day in Thailand.
💗เด็กคืออนาคตของครอบครัว ของชาติ การอบรมบ่มนิสัยเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ต่อครอบครัวต่อชาติ คนสำคัญที่สุดคือ พ่อแม่ สถาบันครอบครัว เด็กเหมือนผ้าขาวที่บริสุทธิ์ จิตใจของเด็กสดชื่นแจ่มใสทุกวันเหมือนดวงอาทิตย์ ทุกวันที่ตื่นเช้า บางครั้งอิจฉาความสดใสของเด็ก จำสั้น ลืมง่าย ไม่คิดมาก เก็บกัก ความทุกข์ เหมือนผู้ใหญ่ มีคนเปรียบว่า ถ้าเราทำจิตใจตอนตื่นตอนเช้าให้เหมือนจิตใจของเด็ก ก็จะมีความสุขเหมือนเด็กๆ
☘️เด็กเป็นผ้าขาว สุดแท้แต่พ่อแม่จะแต่งแต้มสีสันอะไรลงไปให้เค้า ขณะที่เค้ายังเดินเองไม่ได้ เด็กยังไม่รู้จักผิดชอบชั่วดีได้ชัดเจน สำคัญทุกอายุการเติบโต เด็กจะมีความภูมิใจ เด็กทุกคนมีความเก่งในแต่ละด้านไม่เหมือนกันเลย และมีพรสวรรค์ของตัวเอง อยู่ที่พ่อแม่ ปู่ย่า ตา ยาย ฉลาดหลักแหลม เห็นพรอันนั้นจากเด็ก เด็กทุกคนมีความฉลาดในด้านที่แตกต่างกันเปรียบเทียบกันไม่ได้ ไม่มีอะไรเหมืือนกัน คนเป็นพ่อแม่ต้องเปิดใจ อย่าเปรียบเทียบกับลูกคนอื่น แม้กระทั่งพี่น้องด้วยกันเอง เพราะแต่ละมีความเร็ว ในการเรียนรู้แตกต่างกัน จริงๆ เด็ก ทุกอย่าง copy มาจากเราจริงๆ
👪🇰🇷มีรายกายนึ่ง ของเกาหลี ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญเข้าไปแก้ไขปัญหาของเด็กที่มีปัญหาในแต่ละครอบครัวที่ขอร้องเข้ามา เมื่อวานนี้ มีฮัลโมนี หรือ ยาย เลี้ยงเด็ก 2 คน พ่อไม่มีมีแต่ แม่ แม่ก็ออกไปทำงานเลี้ยงครอบครัว เด็กจึงอยู่กับยาย 24 ชม.แต่เด็กมีพฤติกรรมที่ไม่ดี เช่น พูดคำหยาบคายมากๆ สบถคำหยาบตลอดเวลา เพราะติดมาจากเกมส์ ทำอะไรเองไม่เป็นเลย เพราะฮัลโมนีทำให้หมดทุกอย่าง กระทั่ง อาบน้ำ สระผมให้กินข้าวติดเกมส์ เด็ก ป.3 ป.4 ก็ปาเข้าไป 10-13 ขวบ แล้วทำเองได้ทุกอย่างแล้ว แต่ด้วยความรัก ฮัลโมนีทำให้ทุกอย่างตั้งแต่เล็กจนโต เด็กจึงทำอะไรไม่เป็น ไม่มีสัมมาคารวะ เถียงผู้ใหญ่ พูดไม่ฟัง สบถคำหยาบ รายการนี้มีผู้เชี่ยวชาญ ติดตั้ง cctv และเข้าไปปรับพฤติกรรมเด็ก เด็กเหมือนผ้าขาว เค้าไม่รู้อย่างแท้จริงว่าการกระทำนี้ดีหรือไม่ดี
สรุป ฮัลโมนี ร้องไห้เลย แกบอกแกไม่รู้เลยเป็นความผิดของแก ไม่รู้เลยว่าหลานไม่ดีเพราะแก เพราะแกรักหลาน 2 คนมากทุ่มเททุกอย่างเพื่อหลาน 2 คน นอนก็ยังนอนกอดฮัลโมนีทุกวัน เด็กๆก็รักฮัลโมนีมาก เมื่อผู้เชี่ยวชาญ เข้ามาช่วยให้ทุกคนในบ้าน ทำทุกอย่างไปตามกฏของบ้าน และทุกคนมีหน้าที่ช่วยงานบ้าน และอ่านหนังสือ เล่นเกมส์ ตามเวลาที่กำหนด ขณะเดียวกัน ฮัลโมนีกับอมม่า ก็มีกฎของตัวเองที่ทุกคนต้องทำเช่นกัน
เช่น ไม่อาบน้ำให้เด็กๆอีกต่อไป ให้เด็กตักอาหารทานเอง ช่วยเหลือตัวเอง หลายเรื่อง ซึ่งผลออกมาเด็กๆเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ดีมาก ทุกคนในครอบครัว เคารพกฎของบ้าน ทำให้บ้านและคนในบ้านเป็นระเบียบ มีเวลาทำกิจกรรมร่วมกันทั้งบ้าน
สรุปจบแบบ Happy Ending ดูรายการนี้ก็ได้สาระตรงที่เด็กเค้ายังไม่รู้ผิดชอบชั่วดีมากมายนัก ผู้ปกครองนั่นแหละเป็นกระจกของเด็กๆ เด็กพฤติกรรมเปลี่ยน เพราะพฤติกรรมของผู้ปกครองเปลี่ยนนั่นเอง การเคารพกฏของบ้าน เช่น 3 ทุมต้องนอนไม่มีข้ออ้างใดๆทั้งสิ้น ตื่นนอนกี่โมงต้องทำไรต่อ ด้วยตัวเอง เวลาในการออกกำลังกาย เวลาทานข้าวกฏบนโต๊ะอาหาร กฎไม่พูดคำหยาบคายที่บ้านใครพูดมีบทลงโทษ ให้เด็กเขียนบันทึกประจำวันทุกวัน ว่าวันนี้ทำความดี อะไรใครใครบ้าง ประมาณนี้ ก็ทำให้บ้านๆนั้นจัดการกันได้ง่ายขึ้น เป็นการเทรนเด็กในเรื่องเคารพของการอยู่ร่วมสังคมและบ้านไปในตัว เด็กก็เปลี่ยนพฤติกรรมในทางที่ดี ผู้ปกครองก็สบายใจ ไม่เหนื่อยอีกต่อไป
วันเด็กก็ขอให้เด็กๆเป็นเด็กดีของพ่อแม่ เริ่มจากจุดเล็กๆก่อน ต่อไปจะ เป็นกำลังอนาคตของครอบครัวเมื่อพ่อแม่แก่เฒ่าเลี้ยงตัวเองไม่ได้แล้ว เป็นอนาคตของวงศ์ตระกูลของตนเอง และสังคมชาติต่อไป ...
#วันเด็กแห่งชาติ #วันเด็ก2021 #เกาหลีใต้ #ประเทศไทย #เลี้ยงลูกด้วยธรรมะ #วิถีแม่บ้านเกาหลี
#madamkim
โฆษณา