9 ม.ค. 2022 เวลา 11:12 • ความคิดเห็น
(กรณีศึกษาทางจิตวิทยา) ทำไมลุง...มักจะชอบโกรธอยู่เสมอเวลานักข่าวถามอะไรไม่ได้อย่างใจ?
https://www.sanook.com/news/1720533/
เรียนผู้อ่านทุกท่าน
ช่วงนี้ Add ยุ่งมาก ทั้งเรื่องการเรียนและการทำงาน ทำให้ช่วงหลังๆมานี้ไม่ค่อยได้อัพเดต Content แต่ Add ได้ลงทะเบียนเรียนวิชาหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ชื่อวิชา EPM 582 Ennergram for Entrepreneurship ซึ่งเป็นศาสตร์ในการอ่านใจคน วิเคราะห์สภาวะจิตใจ และตรรกะความคิดของคนเพื่อการพัฒนาตัวเองเพื่อเข้าสังคมของผู้ประกอบการ ทำให้ Abb มีความรู้ดีๆมาฝากจากการเรียนวิชานี้มา 4 เดือนเต็มครับ
เข้าเรื่อง
เป็นเรื่องที่เรามักจะเห็นใกล้ตัวและใกล้หน้าจอมือถือเลยนะครับกับการที่เราได้เห็นผู้นำของเรามักจะตะโกน ตะคอกนักข่าวอยู่บ่อยๆเวลาถามอะไรไม่ได้อย่างใจหรือถามเพื่อไปสะกิดใจดำของเขา และหลายๆครั้งเขาก็มักจะแสดงปฏิกริยาด้วยการห้าวเป้ง และใช้น้ำเสียงที่ดุดัน ขึงขัง
1
แค่คุณรู้หรือไม่ครับหาว่า พฤติกรรมเหล่านี้เป็นสิ่งที่เกิดมาจากพฤติกรรมทางธรรมชาติทางจิตวิทยาที่ทางศาสตร์ของนพลักษณ์ที่เรียกว่า ลักษณ์ 8 หรือ The Leder(ผู้นำ)
และมันคืออะไร Near us จะอธิบายให้ฟังครับ
ลักษณะบุคลิกทั่วไปที่พบเห็น
ลักษณ์ 8 หรือ The leaders นั้นคือคนที่มีพื้นฐานทางธรรมชาติเป็นคนศูนย์กาย คือจะเป็นคนที่ขับเคลื่อนด้วยความโกรธ อะไรไปสะกิดนิดหน่อยเป็นอันต้องของขึ้น ทำให้คนเหล่านี้มักจะแก้ปัญหาด้วยวิธีการ Recative(ใช้อารมณ์) เป็นคนที่มักจะ"ทำก่อนคิด" ทำให้หลายๆครั้งเขามักจะพูดหรือทำอะไรออกไปแล้วไม่ได้ทันระวังตัว เป็นคนคิดเร็ว ตัดสินใจเร็วแบบหุนหันพลันแล่น และมีพฤติกรรมที่จะเด็ดขาดและรุนแรงขึ้นหากต้องการสิ่งที่ต้องการมากขึ้น เหมือนอย่างที่ลุงมักจะขึ้นเสียงบ่อยๆเวลาเจอนักข่าวถามอะไรแปลกๆ และนักข่าวก็จะไม่กล้าถามต่อ เพราะ นักข่าวเองก็กลัวอิทธิพลของเขา
นพลักษณ์ทั้ง 9 ลุง... ลักษณ์ 8 Leader
และพฤติกรรมที่น่าสนใจก็คือ เขามักจะเป็นคนที่ชอบการตั้งระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆขึ้นมา และเป็นคนที่ทำลายกฎระเบียบนั้นเสียเองด้วย ทำให้คนส่วนใหญ่มองลักษณ์ 8 ไปในเชิงของคนที่ต้องการๆควบคุม ชอบทำลายกฎที่ตัวเองสร้างขึ้นมาเอง แต่ก็เป็นคนที่กลัวการถูกควบคุม และไม่ชอบเห็นความอ่อนแอของคน
ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ หากว่าเขาเป็นคนที่ดีในสายตาคนอื่น เขาจะถูกเรียกว่า"ผู้นำ" แต่ถ้าเกิดคนส่วนใหญ่คิดว่าเขาเป็นคนที่ไม่ค่อยดีในสายตาของสังคม เขาจะถูกเรียกว่า "พวกบ้าอำนาจ"
แต่ข้อดีของลักษณ์ 8 ก็คือ เขาเป็นคนที่รักพวกพ้องมาก หากใครก็ตามที่อยู่ภายใต้อาณัทของเขามีปัญหาเพราะอาจมีใครมาทำร้ายหรือใครมารังแก เขาก็พร้อมที่จะเข้าไปบวกทันทีหรือไม่ก็ต้องวางแผนหาทางเอาคืนให้พวกพ้องให้ได้ ด้วยวิธีการแก้ไขปัญหาแบบ Recative ดังที่กล่าวไว้แล้วข้างต้น
แต่จุดอ่อนของคนที่เป็นลักษณ์ 8 ก็คือ เวลาเขาทำอะไรผิดพลาดเกินกว่าจะรับได้ สิ่งที่เขาจะทำก็คือ "การปฏิเสธความจริง" เคยสังเกตุไหมครับว่า พลายๆครั้งคนที่เป็นลักษณ์ 8 อย่างลุง... เวลาที่เขาทำอะไรผิดพลาดไป เขาก็มักจะใช้คำพูดที่รุนแรงและขึ้นเสียงเพื่อกลบเกลื่อนความจริงที่นักข่าวพยายามเค้นความจริงจากเขา เพราะฉะนั้น สิ่งที่ลุง...ทำนั้นอาจจะเป็นการเอาตัวรอดของเขาก็ได้ ไม่ใช่ว่าเขาจะโกรธนักข่าวคนนั้นจริงๆ 100%
แต่ถ้าเกิดว่าฝ่ายตรงข้ามเป็นคนที่มีอิทธิพลใหญ่กว่าเขาอย่างเช่นการประชุม UN หรือการต้องเผชิญหน้ากับนักการเมืองแต่ละพรรค ที่อาจจะก่อให้เกิดความเครียดและความกดดันเขาจะเลือกใช้วิธีด้วยการอดทนและเก็บตัว เพราะลักษณ์ 8 เวลาสู้ใครไม่ได้หรือควบคุมอะไรไม่ได้จะใช้วิธีการเก็บตัวอยู่คนเดียวเพื่อพื้นความมั่นใจในตัวเองและออกไปเผชิญหน้าอีกครั้งเมื่อใจพร้อมสู้ หรือก็คือได้รับอิทธิพลจากลักษณ์ 5 นั่นเอง
ซึ่งตรงจุดนี้จะสังเกตุได้ครับว่า หลายๆครั้งลุง...จะให้ลุง... มาทำหน้าที่ดูแลพรรคการเมืองภายใต้อาณัทของพวกเขาเอง (ซึ่งก็คือพรรคพลัง....)นั่นแหละครับ
แต่หากว่าเขามีความรู้สึกสบายใจขึ้นมา อาจจะด้วยมีเรื่องราวดีๆเข้ามาในชีวิตหรือมีเขากำลังมีความสุข เขาจะเริ่มกายเป็น"ผู้ให้ที่ดี" ให้กับพวกพ้องและคนที่เขารักแทน เพราะเขาจะได้รับอิทธิพลจากลักษณ์ 2 ครับ
วิธีการอยู่ร่วมกับคนลักษณ์ 8
1.อย่าพูดความจริงหรือข้อเท็จจริงที่เป็นจุดอ่อนของเขาแบบตรงไปตรงมาเด็ดขาด
เพราะคนที่เป็นลักษณ์ 8 มักจะมีแนนโน้มต่อต้านความจริงที่เขารับไม่ได้มากกว่าคนอื่น ทำให้เวลาถามอะไร คุณจะต้องถามตอนที่เขาอารมณ์ดีๆ ไม่ขมวดคิ้วใส่คุณ และจังหวะที่เขาเริ่มอารมณ์ดี เขาจึงจะพร้อมที่จะตอบปัญหาของคุณ ถึงแม้ว่ามันอาจจะทำให้เขาอารมณ์เสียบ้าง แต่เขาจะมีแนวโน้มระเบิดอารมณ์ออกมาได้น้อยกว่าตอนที่เขาโมโหแน่นอน
2.หากว่าข้อที่ 1 ไม่ได้ผล ทางที่ดีอาจจะเป็นการ เงียบและ อยู่เฉยๆ
เพราะลักษณ์ 8 มักจะอยากให้และเสียสละในสิ่งที่คุณอยากได้ในเวลาที่เขารู้สึกสบายใจ เพราะเขาเองก็รู้ดีอยู่แล้วว่าคุณอยากจะได้อะไรหากเขา เขาอาจจะให้คุณในเวลาที่เขารู้สึกว่าควรให้ก็ได้ หากเขารักคุณและแคร์คุณมากพอ เพราะฉะนั้น การตื้นง้อขอเขาไปเรื่อยๆ อาจจะทำให้เขายิ่ง Recarive และโกรธมากกว่าเดิม
เกล็ดความรู้ ทำไปลุง....ถึงออกมาพูดว่า "นะจ๊ะ" ตอนที่เกิดเหตุการณ์หน้าสิ่วหน้าขวาน?
เนื่องจากว่าในศาสตร์ของนพลักษณืจะมีการอธิบายถึง "ปีก" ของนพลักษณ์ ซึ่งนพลักษณ์ที่อยู่ใกล้ 8 คือ ลักษณ์ 7 ทำให้เขาได้รับจุดอ่อนของลักษณ์ 7 ในเรื่องของ "การหาเหตุผลเข้าข้างตัวเอง" ซึ่งทำให้เขามีพฤติกรรมในการสรรหาเหตุคำพูดและพฤติกรรมที่ทำให้ผู้อื่นมองเห็นว่า "ดูไม่ใช่เรื่องใหญ่" พร้อมกับรอมยิ้มที่มีความสุขเพื่อให้ทุกคนกลายความกังวลใจลง
ที่น่าตลกก็คือ ลักษณ์ 7 พยายามยิ้มและพยายามมีความสุขให้กับความทุกข์ที่เกิดจากความผิดพลาดของตัวเอง แต่คนส่วนใหญ่มองว่าเขามองความทุกข์เป็นเรื่องตลก ซึ่ง ณ ขณะนั้น คนส่วนใหญ่กับมองว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ตลกเอาเสียเลย.....
โฆษณา