9 ม.ค. 2022 เวลา 13:00 • สัตว์เลี้ยง
มารู้จักกับสุนัข 10 สายพันธุ์ที่มีต้นกำเนิดดั้งเดิมในญี่ปุ่น นอกเหนือจากชิบะอินุ และอาคิตะอินุ ที่โด่งดังเป็นพิเศษ ก็ยังมีอีกหลายสายพันธุ์ที่เราอาจจะยังไม่รู้จัก และบางสายพันธุ์ก็พบเห็นได้แต่เพียงในญี่ปุ่นเท่านั้นอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่ามันน่ารักสุดๆไปเลยล่ะ
คนญี่ปุ่นส่วนมากจะเลี้ยงสุนัขเพราะความซื่อสัตย์ของมัน และจะอยู่ร่วมกันเหมือนเป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว "สุนัขญี่ปุ่น" คือ สุนัขสายพันธุ์ที่มีต้นกำเนิดดั้งเดิมในญี่ปุ่น และได้ถูกกำหนดให้เป็นสัตว์สงวนของประเทศ โดยมีทั้งหมด 6 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ชิบะ สายพันธุ์คิชู สายพันธุ์ชิโกกุ สายพันธุ์ไค สายพันธุ์ฮอกไกโด และสายพันธุ์อาคิตะ ซึ่งแต่ละสายพันธุ์นั้นจะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อมและประวัติศาสตร์ของแต่ละสถานที่ที่ถูกเลี้ยงดูมา
นอกเหนือจากสุนัข 6 สายพันธุ์นี้แล้ว ก็ยังมีสุนัขสายพันธุ์โทะสะ สายพันธุ์จิน สายพันธุ์เจแปนิส สปิตซ์ สายพันธุ์เจแปนิส เทอร์เรีย ที่เป็นสายพันธุ์ที่เกิดในญี่ปุ่น แต่มีต้นกำเนิดมาจากที่อื่น บ้านและสวน Pets จะพามาแนะนำให้รู้จัก 10 สายพันธุ์ค่ะ ได้แก่
1. ชิบะอินุ (Shiba-Inu)
2. อาคิตะอินุ (Akita-inu)
3. คิชูเคน (Kishu ken)
4. ชิโกกุเคน (Shikoku ken)
5. ฮอกไกโดเคน (Hokkaido-ken)
6. ไคเคน (Kai Ken)
7. โทะสะอินุ (Tosa Inu)
8. เจแปนนิส จิน (Japanese Chin)
9. เจแปนนิส สปิตซ์ (Japanese Spitz)
10. เจแปนนิส เทอร์เรีย (Japanese Terrier)
อ่านรายละเอียด ความเป็นมา ความแตกต่าง รวมถึงลักษณะนิสัยของแต่ละสายพันธุ์ที่รูปน้องๆได้เลยค่ะ
1.ชิบะอินุ (Shiba-Inu)
ชิบะอินุมีต้นเกิดมาตั้งแต่ยุคโจมง (ประมาณ 12,000 - 4,500 ปีก่อน) โดยถูกเลี้ยงไว้เป็นสุนัขล่าสัตว์ และเป็นพันธุ์ที่มีความผูกพันกับคนญี่ปุ่นอย่างลึกซื้งเป็นเวลายาวนาน สุนัขพันธุ์นี้เป็นสุนัขขนาดเล็กเพียงชนิดเดียวในจำนวนสุนัขญี่ปุ่นทั้งหมด โดยมีน้ำหนักตัวเพียงประมาณ 9 กิโลกรัม มีขนสั้น หูตั้ง และมีหางที่ม้วนงอเป็นเอกลักษณ์
สุนัขพันธุ์นี้มีความระแวดระวังตัวสูงและเป็นตัวของตัวเองค่อนข้างมาก ทั้งยังมีนิสัยจงรักภักดีซื่อสัตย์ต่อเจ้าของเป็นอย่างมาก แต่บางครั้งอาจค่อนข้างขี้อาย ชิบะอินุถือว่าเป็นหนึ่งในสุนัขสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุด พวกเขาเป็นสุนัขที่รักอิสระและเอาแต่ใจซึ่งต้องการการฝึกอบรมที่ดี
1
ชิบะอินุมีความจงรักภักดี รักใคร่ และรักบ้าน เป็นสายพันธุ์ที่นิยมนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง และยังเป็นที่ชื่นชอบเป็นอย่างมากในต่างประเทศอีกด้วย ในช่วงไม่กี่ปีนี้ "สุนัขพันธุ์มาเมะชิบะ" ที่มีขนาดเล็กกว่าพันธุ์ชิบะ โดยมีน้ำหนักเพียง 4 - 6 กิโลกรัม ก็เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากเช่นกัน
ภาพ : เจ้าหาง ของคุณ Charnwit Ananwattanakul
2. อาคิตะอินุ (Akita-inu)
อาคิตะอินุเป็นสุนัขสายพันธุ์ญี่ปุ่นอายุนับพันปี แต่เดิมสุนัขพันธุ์นี้ได้ถูกเลี้ยงไว้ล่าสัตว์ในแถบภูเขาของจังหวัดอาคิตะ เป็นสุนัขที่มีรูปร่างแข็งแกร่งและมีน้ำหนักตัวประมาณ 35 - 50 กิโลกรัม ในบรรดาสุนัขญี่ปุ่นทั้งหมด สุนัขพันธุ์อาคิตะเป็นเพียงพันธุ์เดียวที่เป็นสุนัขขนาดใหญ่ และเป็นที่รู้จักดีที่สุดในฐานะสุนัขร่วมทาง
โดยทั่วไปแล้ว อาคิตะอินุมีบุคลิกที่แข็งแกร่งมาก แต่จะเข้าสังคมแบบอายๆ ไม่เห่าโดยไม่มีเหตุผล เป็นมิตรและเป็นสุนัขครอบครัวที่ยอดเยี่ยม ที่แน่นอนที่สุดคืออาคิตะเป็นสุนัขอารักขาและสุนัขเฝ้าบ้านที่ดี ซื่อสัตย์และทุ่มเท ดั่งเช่นเรื่องราวของ “ฮาจิโกะ” สุนัขที่ซื่อสัตย์ที่สุดในโลก ที่มีรูปปั้นฮาจิโกะสุนัขผู้ซื่อสัตย์ ตั้งอยู่ในเขตชิบุยาของกรุงโตเกียวนั่นเอง
2
3. คิชูเคน (Kishu ken)
คิชูเคนเป็นพันธุ์ที่มีมาหลายพันปีแล้ว เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ถูกเลี้ยงในแถบภูเขาที่ทอดยาวข้ามจังหวัดวากายามา มิเอะ และนารา โดยแต่เดิมนั้นถูกเลี้ยงเป็นสุนัขล่าสัตว์ มีน้ำหนักประมาณ 13 - 27 กิโลกรัม
คิชูเคนมีขนที่สวยงาม ส่วนใหญ่คือสีขาว สีเบจและสีดำ รูปร่างกระชับแข็งแกร่ง และมีสันจมูกที่เด่นชัดเป็นเอกลักษณ์ คิชูอินุเป็นพันธุ์ที่มีกำลังแข็งแกร่ง แต่ก็มีนิสัยเงียบๆ เรียบร้อยและซื่อสัตย์ต่อเจ้าของเป็นอย่างมาก ว่ากันว่าสุนัขพันธุ์นี้ยังเป็นพันธุ์ที่ว่านอนสอนง่ายอีกด้วย
ในปี 1934 คิชูเคนถูกกำหนดให้เป็นอนุสรณ์แห่งธรรมชาติที่มีชีวิตในญี่ปุ่น
4. ชิโกกุ เคน (Shikoku ken)
ชิโกกุเคนเป็นสุนัขที่มีถิ่นกำเนิดตามชื่อสายพันธุ์ คือ มาจากแถบภูเขาทางตอนกลางของภูมิภาคชิโกคุที่อยู่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เป็นสุนัขที่มีความสามารถสูงที่ถูกเลี้ยงไว้สำหรับล่าสัตว์ในอดีต สุนัขเหล่านี้แข็งแกร่งและใช้งานได้หลากหลาย แต่ยังมีความเป็นอิสระอย่างมาก ซึ่งทำให้ยากในการฝึก สุนัขพันธุ์นี้จึงไม่เหมาะสำหรับเจ้าของสุนัขมือใหม่ มีน้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม มีสีขนคล้ายกับสุนัขจิ้งจอกและมีหน้าตาที่ดูเหมือนสัตว์ป่า
ชิโกกุเคนเป็นสุนัขขนาดกลางที่คล่องแคล่วว่องไว เป็นเพื่อนที่กล้าหาญ ซื่อสัตย์ มีสัญชาตญาณในการล่าและการต่อสู้สูง หากเจ้าของไม่ควบคุมไว้ให้ดีก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุจากการกัดได้ จึงต้องระมัดระวังในการเลี้ยงดูเป็นอย่างมาก และพวกมันหายากมากแม้แต่ในญี่ปุ่น
5. ฮอกไกโดเคน (Hokkaido-ken)
ฮอกไกโดเคนเป็นสุนัขสายพันธุ์ญี่ปุ่นที่หายาก ซึ่งไม่ได้รับการยอมรับจาก American Kennel Club และแทบจะไม่เคยเห็นนอกประเทศญี่ปุ่นเลย สุนัขเหล่านี้ได้รับการตั้งชื่อตามชนเผ่าโบราณที่นำบรรพบุรุษของสายพันธุ์นี้มาสู่ญี่ปุ่น
ฮอกไกโดเคนเป็นนักล่าที่ไม่ธรรมดา มีกล้ามเนื้อมาก เป็นสายพันธุ์ที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับชนเผ่าไอนุที่อาศัยอยู่ในฮอกไกโดมาตั้งแต่อดีต ซึ่งจะมีสีขนเป็นสีแดง สีดำ สีขาว แตกต่างกันไปหลากหลาย ใต้เส้นขนจะมีเยื่อบุผิวหนา 2 ชั้นเพื่อให้สามารถทนกับความหนาวเย็นได้ จึงไม่ทนกับสภาพอากาศร้อน
1
สุนัขพันธุ์นี้มีน้ำหนักตัวประมาณ 20 กิโลกรัม มีกระดูกใหญ่ เป็นสุนัขที่มีความอดทนสูงและซื่อสัตย์ หากสามารถสร้างความไว้วางใจให้สุนัขพันธุ์นี้ได้ก็จะกลายเป็นคู่หูที่ฉลาดและเชื่อฟังเป็นอย่างมาก และอย่างที่บอกข้างต้นคือเป็นสายพันธุ์ที่หายากมากแม้ในประเทศญี่ปุ่นเองก็ตาม
ภาพจาก Happy monkey shutterstock.com
6. ไคเคน (Kai Ken)
ไคเคนเป็นสุนัขที่เกิดในญี่ปุ่น ว่ากันว่ามีต้นกำเนิดมาจากสายพันธุ์สปิตซ์ที่อยู่ทางเหนือ เคยถูกเลี้ยงเป็นสุนัขล่าสัตว์ ค้นหาหมูป่า ในบริเวณเทือกเขาแอลป์ใต้ในเขตไคของจังหวัดยามานาชิ สุนัขล่าสัตว์โบราณตัวนี้เป็นส่วนหนึ่งของมรดกแห่งชาติของประเทศ มีน้ำหนักประมาณ 12 - 18 กิโลกรัม
ไคเคน มีหน้าตาและรูปร่างที่กระชับได้สัดส่วนและค่อนข้างดุ มีความฉลาดและกระตือรือร้นเป็นพิเศษ มีรูปร่างและสีขนที่สวยงามเหมือนเสือเป็นเอกลักษณ์ แต่เนื่องจากว่ามีความเป็นนักล่าค่อนข้างมากและเชื่องยาก จึงไม่เหมาะสำหรับเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง และเป็นสายพันธุ์ที่หายากมาก
ภาพจาก dogable.net
7. โทะสะอินุ (Tosa Inu)
สุนัขพันธุ์โทะสะอินุมีถิ่นเกิดที่เกาะชิโกกุในอ่าวโทะสะ หรือจังหวัดโคจิในปัจจุบัน มีน้ำหนักประมาณ 90 กิโลกรัม มีรูปร่างกระชับและมีกล้ามเนื้อมากกว่าสุนัขญี่ปุ่นพันธุ์อื่นๆ มีผิวย่นและหูลู่เป็นเอกลักษณ์ โทสะอินุมีชื่อเล่นว่า Japanese Mastiff เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น
ประวัติของโทะสะอินุ นั้นค่อนข้างสั้นเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ญี่ปุ่นอื่นๆ พบในปี พ.ศ. 2391 โดยผสมพันธุ์บูลด็อก มาสทิฟฟ์ เยอรมันบร็อกโค เป็นสุนัขสำหรับต่อสู้ที่มีสัญชาตญาณในการต่อสู้สูง จึงมีนิสัยระแวดระวังต่อคนและสุนัขแปลกหน้าเป็นอย่างมาก เหมาะเป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ยอดเยี่ยมและทรงพลัง มีความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ แต่อาจไม่เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีเด็ก
ภาพจาก mofmo.jp
8. เจแปนนิส จิน (Japanese Chin)
เจแปนนิส จิน เป็นสายพันธุ์ที่ไม่ได้มาจากประเทศญี่ปุ่นแน่ ๆ แม้ว่าชื่อจะฟังดูเป็นญี่ปุ่นก็ตาม เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดมาจากจีนหรือเกาหลี ถูกมอบเป็นของขวัญให้นักการทูตต่างประเทศและขุนนางญี่ปุ่น ได้รับความนิยมในราชสำนักจีนและญี่ปุ่นเมื่อ 1,500 ปีก่อน ทั้งยังเคยเป็นที่ชื่นชอบของโชกุนโทะคุกาว่าสึนาโยชิ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่ารักสุนัขเป็นอย่างมาก
เจแปนนิส จินเป็นพันธุ์ที่เป็นที่ชื่นชอบในหมู่คนญี่ปุ่นอย่างกว้างขวาง สุนัขพันธุ์นี้เป็นสุนัขขนาดเล็กที่มีน้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัม มีจมูกแบนและขนยาวสลวยเป็นเอกลักษณ์ มีนิสัยขี้เล่น ซุกซน ฉลาดและน่ารัก แต่สายพันธุ์เหล่านี้อาจมีปัญหาเรื่องการหายใจ เป็นสุนัขที่ไม่ค่อยมีกลิ่นตัวจึงเหมาะสำหรับเลี้ยงในห้อง มีนิสัยเงียบๆ และเป็นมิตรต่อทั้งคนและสุนัขด้วยกัน จึงเป็นพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงในญี่ปุ่น
ภาพจาก adoptapet.com
9. เจแปนนิส สปิตซ์ (Japanese Spitz)
สุนัขพันธุ์เจแปนนิส สปิตซ์เป็นสุนัขญี่ปุ่นที่มีต้นตระกูลมาจากประเทศตะวันตก สืบเชื้อสายมาจากไซบีเรียน ซามอย เป็นสุนัขขนาดกลางที่มีน้ำหนัก 9 - 11 กิโลกรัม มีหูตั้ง ปากแหลม และมีขนขาวนุ่มเป็นเอกลักษณ์
เจแปนนิส สปิตซ์ มีนิสัยร่าเริงขี้เล่น อยากรู้อยากเห็นแต่ก็ระแวดระวังสูง เป็นสุนัขที่มีความจำดี และเชื่อฟังเจ้าของ เป็นสุนัขประจำครอบครัวที่รักความสนใจของมนุษย์และกระตือรือร้น สุนัขพันธุ์เจแปนนิส สปิตซ์เป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่กระตือรือร้น ซื่อสัตย์ รักใคร่ และเหมาะสำหรับผู้สูงอายุและเด็ก แต่อาจจะเห่าบ่อยเกินไปหน่อย
10. เจแปนนิส เทอร์เรีย (Japanese Terrier)
เจแปนนิส เทอร์เรียเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนัก แม้ในประเทศญี่ปุ่นเองก็หายากและมีจำนวนน้อย จนเกือบจะสูญพันธุ์ ซึ่งเป็นทายาทของสุนัขจิ้งจอกขนเรียบ ว่ากันว่าเป็นสุนัขจากประเทศเนเธอร์แลนด์ที่นำเข้ามายังประเทศญี่ปุ่นในเมืองนางาซากิในสมัยเอโดะ (ปี 1603 - 1868) เมื่อครั้งที่มีการแลกเปลี่ยนทางการค้า
เจแปนนิส เทอร์เรียเป็นสุนัขขนาดเล็กที่มีน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม มีขนสั้นเกรียนจึงไม่ทนต่อความหนาว บริเวณหัวจะมีสีดำ สีน้ำตาลอ่อนและสีขาวปนกัน ส่วนลำตัวจะมีสีขาว มีนิสัยร่าเริง กระตือรือร้น ขี้เล่นเป็นพิเศษ มีความระแวดระวังเป็นมิตรกับคน และเป็นเพื่อนที่ดีของครอบครัว จึงสามารถอยู่กับเด็กหรือสุนัขอื่นๆ ได้อย่างสนิทสนม
ภาพจาก mydogbreeds.com
ติดตามสาระความรู้และความน่ารักของบรรดาสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักในบ้านได้ที่ https://www.facebook.com/BaanlaesuanPets
โฆษณา