9 ม.ค. 2022 เวลา 12:06 • ธุรกิจ
น้ำมันแพง ค่าเฟรทพุ่ง ใช้เรือใบแล่นแทนกันไหม!
1
Airseas บริษัทสตาร์ทอัพฝรั่งเศสหัวใส ออกแบบใบเรือขนาดยักษ์ เพื่อใช้กับเรือบรรทุกสินค้า เคลมว่าลดการใช้น้ำมัน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สูงถึง 20%
ฟังดูอาจเป็นเรื่องตลก มันจะ work ได้ยังไง แต่เมื่อก่อน เรือขนส่งสินค้าก็ใช้ใบเรือแบบนี้นี่แหล่ะ
และผู้ก่อตั้ง ก็เป็นอดีตวิศวกรบริษัท Airbus ผู้ผลิตเครื่องบินชั้นนำเลยทีเดียว
โดยกำลังจะเริ่มทดลองติดตั้งที่เรือ Ville de Bordeaux เป็นเวลา 6 เดือน โดยจะทดลองขนส่งชิ้นส่วนเครื่องบินจากฝรั่งเศส ไปสหรัฐอเมริกา
ทั้งนี้ใบเรือขนาดยักษ์พื้นที่กว่า 5,400 ตารางฟุต มีระบบควบคุม อัจฉริยะ หันให้รับกับทิศทางลม ช่วยเครื่องยนต์ประหยัดพลังงานได้
1
ทางสายเรือจากญี่ปุ่นอย่าง K Line ก็เล็งเห็นความสำคัญของการลดก๊าซเรือนกระจก สั่งซื้อไปทดลอง 2 ชุด
อุตสาหกรรมเรือคอนเทนเนอร์ และเรือขนส่งสินค้า ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมกันเกือบๆ 3% ของก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยทั้งหมด
ซึ่งทาง International Maritime Organization หรือ IMO ก็ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลงถึง 50% ในปี 2050 เทียบปี 2008
2
ก็ถือเป็นเป้าที่ท้าทาย ที่การนำเข้าส่งออก ก็เพิ่มขึ้นทุกปี เรือเพิ่มขึ้น จึงต้องมองเรื่องประสิทธิภาพ และเทคโนโลยีที่จะมาช่วย ให้ลดการปล่อย CO2 ลงให้ได้
แต่แน่นอน ว่าของทุกอย่างมีต้นทุน ที่ต้องลงทุน เงินลงทุนส่วนเพิ่มก็คงไปไหนไม่ได้ ต้องส่งผ่านไปถึงผู้บริโภคทางใดก็ทางหนึ่ง
แต่ก็ยังดีกว่าปล่อยมลพิษล้นโลก จนไปต่อไม่ได้ เพราะมนุษย์ก็มีแค่โลกนี้เพียงใบเดียว….
เก็บข้อมูล ขนส่งด้วยเครื่องมือดิจิทัล เพื่อนำมาวิเคราะห์ ลดต้นทุน และลดการปล่อย CO2 ทดลองใช้งาน ZUPPORTS ได้เลย ลงทะเบียน zupports.co/register
โฆษณา