9 ม.ค. 2022 เวลา 13:49 • หนังสือ
คุณเชื่อประโยคนี้หรือไม่? “ถ้ามีเงินมากขึ้น จะทำให้มีความสุขมากขึ้น” แต่เราก็ได้ยินเรื่องราวอยู่บ่อยๆ ว่า คนที่มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย แต่ตัวเขาเองบอกว่าไม่มีความสุข สรุปว่า “ความสุขคืออะไรกันแน่ ทำยังไงถึงจะมีได้?”
1
สรุปหนังสือ 7 Strategies for Wealth and Happiness ตอนที่ 10
1
ในสัปดาห์ที่แล้วแอดก็ได้พูดถึงกลยุทธ์ที่ 6 กฎของการคบหาสมาคม ไปแล้ว นั่นก็คือการใช้เวลามากขึ้นกับคนที่เหมาะสม รวมไปถึงวิธีตัดและขยายการคบหาสมาคมของเรา
สำหรับสัปดาห์นี้แอดก็จะมาเล่าต่อถึงกลยุทธ์ที่ 7 ที่จะนำพาเราไปสู่ความมั่งคั่งและความสุขกันค่ะ นั่นก็คือ การเรียนรู้ศิลปะของการดำเนินชีวิตให้มีความสุขกันค่ะ ฮั่นแหน่ คุณกำลังอยากรู้แล้วใช่ไหมคะ ว่าอะไรบ้างที่สัมพันธ์กับความสุขของคนเรา?
มาเริ่มกันเลยค่ะ!!!
ระหว่าง วันที่คุณคิดว่าจะทำเป้าหมายได้สำเร็จ? หรือ วันนี้เลยในระหว่างทางไปสู่เป้าหมาย?
จิมเล่าให้เราฟังว่า...หลังจากที่เขาเริ่มสร้างเส้นทางของเขาในโลกธุรกิจและหาเงินได้มากขึ้น คุณชอร์ฟอาจารย์ของเขาได้สอนว่า “จิม อย่าเพียงแค่เรียนรู้วิธีหาเงิน จงเรียนรู้วิธีดำเนินชีวิตด้วย!”
จิมบอกว่าในตอนแรก เขาไม่แม้แต่จะให้ความสนใจกับคำพูดนั้นมากนักด้วยซ้ำ “ฉันก็ทำอยู่นี่แล้วไง” เขาคิด “ทำงานหนัก พยายามที่จะไปสู่เป้าหมาย มองเห็นความสำเร็จ อาจารย์ของเขากำลังพูดเรื่องอะไร? มีอะไรอื่นอีกหรือ?”
1
คุณชอร์ฟได้ขยายความต่อว่า...
3
“จิม มีคนบางคนซึ่งมีสิ่งสวยงามล้อมรอบพวกเขา แต่กระนั้นพวกเขาก็รู้สึกมีความสุขเพียงเล็กน้อย คนอื่นๆ มีเงินกองโตแล้วยังคงยากจนในจิตวิญญาณ และพบความสุขเพียงเล็กน้อยในชีวิตของพวกเขา ผมต้องการให้คุณเรียนรู้ศิลปะของการวางแผนวิธีดำเนินชีวิต ศิลปะของการเรียนรู้วิธีดำเนินชีวิตให้มีความสุขด้วย”
1
จิมเล่าว่า...เขาเคยพูดกับคุณชอร์ฟว่า “ถ้าผมมีเงินมากขึ้น ผมจะมีความสุข”
คุณชอร์ฟตอบว่า...
กุญแจไปสู่ความสุขไม่ใช่การมีมากขึ้น ความสุขคือศิลปะอย่างหนึ่งที่ต้องศึกษาและฝึกฝน เงินมากขึ้นจะทำให้คุณมีของที่คุณมีพร้อมอยู่แล้วมากขึ้นเท่านั้น การมีมากขึ้นจะนำพาคุณไปสู่จุดหมายปลายทางของคุณได้เร็วขึ้นเท่านั้น
1
ดังนั้นถ้าคุณมีแนวโน้มที่จะไม่มีความสุข คุณจะทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสกับเงินที่มากขึ้น ถ้าคุณมีแนวโน้มที่จะประพฤติผิดศีลธรรม ความมั่งคั่งจะทำให้คุณเป็นคนที่น่ากลัวมากคนหนึ่ง และถ้าคุณมีแนวโน้มที่จะดื่มมากเกินไปนิดหน่อย เงินที่มากขึ้นจะทำให้คุณใช้เงินของคุณไปกับเหล้าเท่านั้น
ในทางตรงกันข้าม ถ้าคุณเชี่ยวชาญศิลปะของวิธีดำเนินชีวิตและการมีความสุข เงินที่มากขึ้นจะช่วยให้คุณขยายขอบเขตความสุขและความมั่งคั่งภายในของคุณ
วิธีคิดหนึ่งที่สำคัญคือ “จงมีความสุขกับสิ่งที่คุณมี ในขณะที่แสวงหาสิ่งที่คุณต้องการ”
จิมบอกว่าเขาพยายามที่จะดำเนินชีวิตตามแนวคิดนี้ในทุกวันของชีวิตเขา และจริงๆ แล้วแม้แต่คนที่มีข้อจำกัดทางการเงินก็สามารถได้รับประสบการณ์ของวิธีดำเนินชีวิตที่ประณีตงดงามได้เช่นกัน
จิมแนะว่า...
อย่าใช้เงิน 1 ใน 4 ส่วนของเงินทั้งหมดของคุณให้หมดไปทันที เก็บไว้แล้วซื้อบางสิ่งบางอย่างที่พิเศษ...บางสิ่งบางอย่างที่งดงาม มีคุณค่าคงทน หรือบางสิ่งบางอย่างซึ่งจะให้ความทรงจำอันมีคุณค่ายิ่งกับคุณไปตลอดชีวิต
จำไว้ว่า เงินที่ใช้ซื้อขนมทั้งหมดสามารถรวมกันเข้าเป็นทรัพย์สมบัติน้อยๆ ได้ และสำหรับคนที่ลึกซึ้ง คุณภาพสำคัญมากเกินกว่าปริมาณ มีทรัพย์สมบัติ 2-3 ชิ้นดีกว่าขยะเต็มบ้าน
จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ!!!
1
วิธีดำเนินชีวิตในความหมายของจิม คือเรื่องของการรับรู้คุณค่า การศึกษา และรสนิยมที่ได้มาจากการศึกษาหาความรู้ มันคือศิลปะซึ่งนำความสุขมาให้ในขณะที่มันถูกฝึกฝน มันคือการตัดสินใจใจอย่างรอบคอบที่จะลิ้มลองและสนุกสนานกับประสบการณ์และโอกาสที่อาจเป็นไปได้ทั้งหมดของชีวิต
1
วิธีดำเนินชีวิตยังหมายถึง การขยายวงความรู้ และประสบการณ์ของคุณจากอิทธิพลของหนังสือ ผู้คน ภาพยนตร์ และการผจญภัยใหม่ๆ ดังนั้นจงดูแลตัวเองให้สนุกสนาน และเรียนรู้จากทุกสิ่งทุกอย่างและทุกๆ คนซึ่งคุณเข้าไปติดต่อด้วย
1
จงคิดถึงบางสิ่งบางอย่างที่คุณสามารถทำในวันนี้ที่จะทำให้คุณรู้สึกมีคุณค่ามากขึ้นและรู้สึกดีขึ้นเกี่ยวกับตัวคุณเองและชีวิตของคุณ
2
โทรศัพท์ไปจองตั๋วคอนเสิร์ต ซื้อแผ่นเสียงเพลงเพราะๆ ส่งบันทึกขอบคุณสั้นๆ วางแผนการท่องเที่ยว เริ่มต้นอ่านงานเขียนที่เป็นอมตะ
1
จิมบอกว่าถ้าเรายังคิดว่าไม่ออกว่าจะทำสิ่งใด เขาบอกว่าต่อว่า...พนันว่าภายใน 50 กิโลเมตรจากสถานที่ซึ่งเราอยู่ในปัจจุบันมีสถานที่บางแห่งที่เรายังไม่เคยเห็น อาหารบางอย่างที่คุณไม่เคยลิ้มรส ประสบการณ์บางอย่างที่คุณไม่เคยมี
1
สรุปก็คือ...
วิธีดำเนินชีวิต คือ วิธีที่อยู่เหนือปริมาณ และวิธีคือศิลปะอย่างหนึ่ง...ศิลปะของการดำเนินชีวิต คุณไม่สามารถซื้อวิธีได้ด้วยเงิน คุณไม่สามารถซื้อรสนิยมที่ดีได้ด้วยเงิน คุณสามารถเพียงซื้อ “มากขึ้น” ด้วยเงิน
วิธีดำเนินชีวิต คือ รสนิยมในศิลปะ...ความซาบซึ้งในดนตรี นาฏศิลป์ ศิลปกรรม ประติมากรรม วรรณคดี และบทละครที่ดี มันคือรสนิยมอย่างหนึ่งสำหรับความละเอียดอ่อน ความเป็นเอกลักษณ์ และความงดงาม
1
การดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ หมายถึงการใช้ชีวิตอย่างสมดุลด้วยเช่นกัน และหนึ่งในส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของชีวิตที่สมดุลคือการมีใครบางคนที่จะรักและมีใครบางคนที่รักคุณ
ถ้าคุณมีใครบางคนที่คุณห่วงใยถึงแล้ว ก็ไม่มีสิ่งใดมีค่ามากไปกว่านั้นอีกแล้ว คนคนหนึ่งห่วงใยถึงคนอีกคนหนึ่ง แสดงให้เห็นถึงชีวิตที่สมบูรณ์ที่สุดของมัน
1
จงปกป้องความรักไว้อย่างเต็มที่ อย่ายอมให้สิ่งใดๆ มาหยุดขวางกั้นทางของมัน
จิมบอกว่า...
มีคำพูดที่พูดไว้อย่างฉลาดนานมาแล้วว่า “มีทรัพย์สมบัติมากมาย แต่สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดาทรัพย์สมบัติเหล่านี้คือความรัก”
1
กล่าวอีกอย่างหนึ่งคือ การอาศัยอยู่ในเต็นท์บนชายหาดแล้วรู้จักความรักดีกว่าการอาศัยอยู่ในคฤหาสน์อย่างเดียวดาย
ครอบครัวของคุณและความรักของคุณต้องได้รับการปลูกเพาะเช่นเดียวกับสวนแห่งหนึ่ง เวลา ความพยายาม และจินตนาการ ต้องถูกรวบรวมเข้าด้วยกันอย่างสม่ำเสมอเพื่อที่จะเลี้ยงดูมันให้เจริญงอกงามและเติบโต
ถัดจากความรัก มิตรภาพคือสิ่งที่สำคัญที่สุด มันมีค่าหาที่เปรียบมิได้ เพื่อนคือคนที่แสนวิเศษซึ่งรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับตัวคุณแล้วยังคงชอบคุณ เพื่อนคือคนซึ่งเข้ามาในชีวิตเมื่อคนอื่นๆ ทุกคนกำลังจากไป
และเพราะว่าชีวิตไม่ได้ให้หลักประกันใดๆ ดังนั้นในระหว่างที่ชีวิตรุ่งโรจน์ จงแน่ใจที่จะสร้างมิตรภาพกับคนประเภทที่ยอมรับคุณได้ในระหว่างที่ชีวิตตกต่ำ
1
ชีวิตมีทั้งขึ้นและลง และเพื่อนซึ่งเป็นเพื่อนแท้จริงจะทำให้ชีวิตที่รุ่งโรจน์มีชีวิตชีวามากขึ้น และชีวิตที่ตกต่ำเป็นทุกข์ใจน้อยลง
3
ชีวิตที่ดีไม่ใช่ปริมาณ มันคือทัศนคติ การกระทำ ความคิด การค้นพบ การค้นหา ชีวิตที่ดีมาจากวิธีดำเนินชีวิตที่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ โดยไม่คำนึงถึงจำนวนเงินฝากในบัญชีธนาคารของคุณ
1
อ่านมาจนถึงตอนนี้แล้ว คำถามคือ?
ตอนนี้ชีวิตของคุณมีความสุขอยู่หรือเปล่าคะ? วิธีการดำเนินชีวิตของคุณในตอนนี้ เป็นชีวิตที่ดีไหม?
ไม่มีใครตอบคำถามนี้ได้ นอกจากตัวคุณเอง
บางครั้งความสุขอาจจะอยู่ใกล้ตัวคุณมากๆ หรือมันอาจจะอยู่รอบตัวคุณมาตลอดก็ได้ รอคอยให้คุณมองเห็นมันก็ได้ค่ะ
โฆษณา