9 ม.ค. 2022 เวลา 15:31 • อาหาร
อะไรเอยขึ้นแล้วไม่มีวันลง..อั้นไว้ไม่ไวแล้ว "เปาจึ" ขอขึ้นราคานะจ๊ะ
2
ส่วนใหญ่แถวบ้านจะขายกันที่ ลูกละ 10 บาท ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 เซ็นฯ อัดแน่นใส้หลากหลาย อร่อย นุ่ม คุ้มเต็มๆคำ หม่ำเพลินๆ
แต่มาวันนี้ขึ้นแล้วไม่มีวันลง.....พยุงไม่อยู่ ผีซ้ําด้ําพลอย
ขอบคุณเจ้าของภาพ
ขอย้อนเรื่องราวสักหน่อย กันความโหลงเหลง ....อัน ซาลาเปา นั้นเป็นอาหารเช้าของชาวจีนชนิดหนึ่งที่ทำมาจากแป้งสาลีและยีสต์ และนำมาผ่านขบวนการนึ่ง เชื่อว่าถือกำเนิดขึ้นมาในยุคราชวงศ์ซ้อง ช่วง ค.ศ. 960-1279
โดยการปั้นเป็นลูก ใส่ไส้ต่าง ๆ เช่น เนื้อ หรือผัก แล้วนึ่งให้สุก แต่ปัจจุบันอาจใช้วิธีอื่น เช่น ทอด ในวัฒนธรรมจีนยังมีอาหารที่คล้ายคลึงกันแต่ไม่ใส่ไส้ คือ หมั่นโถว
ขุนนางจีนสมัยสามก๊ก คิดค้นหมั่นโถวและเปาจึ ขึ้นมา เดิมเรียกหมั่นโถว มาในยุคสมัยราชวงศ์ซ่งเหนือ มีบันทึกคำว่า "เปา" หรือ "เปาจึ" ใช้เรียกหมั่นโถวแบบใส่ไส้ ดังนั้น เปาจึ จึงใช้เรียกมาตั้งแต่สมัยซ่งเหนือ ปัจจุบัน หมั่นโถวใช้เรียกประเภทที่ไม่ใส่ไส้
✅สำหรับใครที่สงสัยว่า จุดสีแดงที่อยู่บนแป้งซาลาเปานั้น คืออะไร ด้วยเหตุที่คนจีนเชื่อว่าสีขาวล้วนซึ่งเป็นสีของแป้งซาลาเปาไม่เป็นมงคล เพราะสีขาวล้วนเป็นสีของการไว้ทุกข์ดังนั้นจึงมีการแต้มจุดสีแดงซึ่งเป็นสีของความมงคลตามความเชื่อของจีนลงไปบนลูกซาลาเปา
2
✅เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือซึ้งยังมีกระดาษ และเหนือกระดาษย่อมมีซาลาเปา
จุดประสงค์ที่มีกระดาษรอง ก็น่าจะไม่ให้มันติดกับพื้นของซึ้งที่นึ่ง (ซึ่งมากน้ำตาไหล) และทำให้วางบนมือได้โดยซาลาเปาไม่เลอะเปื้อนมือ
ลอกกระดาษออกแล้วแป้งติดนิดหน่อย บางลูกอาการหนักถึงขนาดไส้ไหล เศร้าใจจัง แต่ซาลาเปาไม่เป็นเช่นนั้นทุกเจ้า บางเจ้าก็แป้งด้านล่างหนาพอที่จะไส้ไม่ไหลแม้จะดึงกระดาษออก
✅บางคน บางที่ยังมีการปอกเปลือกซาลาเปาด้วยนะ ...ทำไมเอ่ย??
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา