10 ม.ค. 2022 เวลา 00:54 • ไลฟ์สไตล์
นิทานเซน 1
"การละวาง"
ข้อคิดจากนิทานเรื่องนี้
" เราทุกคนล้วนมีปัญหา...ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่
เราต้องตั้งสติและะทบทวนถึงปัญหา
หรือความทุกข์ส่วนตัวของเราก่อน
การมองเห็นความทุกข์
เห็นความยึดมั่นของตัวเอง
เห็นความเจ็บปวด
และที่สำคัญที่สุดคือ
มองให้เห็นว่า...เราทุกคนต่างก็อยู่ในวังวน
วงเวียน ของความเป็นตัวกู ของกู
เราต้องยอมรับและเผชิญหน้า
และเห็นธรรมชาติของชีวิตอย่างตรงไปตรงมา
ว่าสุดท้าย แล้ว ว่าทุกสิ่งไม่มีตัวตน
เป็นเรื่องสมมุติขึ้นมาจากกิเลส
ความทุกข์ของแต่ละคน
ไม่เหมือนกัน ไม่เท่ากัน
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน
เรื่องเงิน
เรื่องสุขภาพ
เรื่องครอบครัว
ตัวเราเองเท่านั้นที่รู้ดีที่สุด"
เราทุกคนต้องยอมรับ
หากเราไม่เผชิญหน้าและเห็นธรรมชาติ
ของชีวิตอย่างตรงไปตรงมาแล้ว
เราก็ไม่อาจปลดเปลื้องความทุกข์โศกลงไปได้
มีแต่จะผลักไสมันแล้ว
มันก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม
ตามให้ทันความคิด
ตามให้ทันความรู้สึก
ผู้เล่าและเขียน
พี่แอ๋ววรณอนงค์
(ขอบคุณข้อมูลดี ๆจากบทความ
right sara by bom)
โฆษณา