10 ม.ค. 2022 เวลา 01:25 • คริปโทเคอร์เรนซี
Digital Yuan : DCEP เงินหยวนดิจิทัล คืออะไร??
Digital Yuan : DCEP เงินหยวนดิจิทัล คืออะไร??
หลังจากที่เราได้รู้จัก คำว่า สกุลเงินดิจิตัล(Central Bank Digital Currency: CBDC) กันไปแล้ว และในปัจจุบันโลกของเราเปลี่ยนแปลงไปมาก วิวัฒนาการของเราได้เริ่มก้าวเข้าสู่สังคมดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะวงการการเงินที่กำลังมุ่งหน้าสู่สังคมไร้เงินสด จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมธนาคารกลางทั่วโลกต่างเร่งศึกษาและพัฒนาเงินสกุลดิจิทัลเป็นของตนเอง และจีนก็เป็นประเทศแรกๆ ในโลกที่เดินหน้าทดลองการออกใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางสำหรับประชาชน (Retail Central Bank Digital Currency: Retail CBDC) ที่เรียกกันว่า
“หยวนดิจิทัล (Digital Yuan: e-CNY)” : DCEP
เงินหยวนดิจิตัล ภาษาจีนเรียกว่า ซู่จื้อ เหรินหมินปี้ โดยมีชื่อเป็นทางการว่า DCEP (Digital Currency Electronic Payment) โดยธนาคารกลางจีนเริ่มศึกษาโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2557 และทดลองนำร่องในหลายเมืองใหญ่ตั้งแต่กลางปี 2563 คือเซินเจิ้น, เฉิงตู, สยงอัน และซูโจว โดยจีนตั้งเป้าที่จะใช้ สกุลเงินใช้ DCEP ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ก้าวต่อไปของเงินหยวนดิจิทัลคืออะไร จะส่งผลต่อระบบการเงินโลกอย่างไร แต่ที่แน่ๆ เงินหยวนดิจิทัลถูกใช้แล้วในมากกว่า 1.32 ล้านรายการ ซึ่งครอบคลุมการชำระค่าสาธารณูปโภค การจัดเลี้ยง การขนส่ง การซื้อของ และบริการต่างๆ ของรัฐ
หนึ่งในนั้นก็มีบริษัทหลักทรัพย์ต้าเหลียน คอมโมดิตี (DCE) ได้ใช้หยวนดิจิทัลในการชำระค่าธรรมเนียมการจัดเก็บแก่คลังจัดส่งสินค้าแห่งหนึ่ง โดยได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารแห่งการสื่อสาร (Bank of Communications) และธนาคารแห่งประเทศจีน (Bank of China) สาขาท้องถิ่นแล้ว
"มันยากที่จะทำนายลำดับเวลา แต่ธนาคารกลางกำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักให้เร่งพัฒนา เพราะพวกเขาไม่อยากอยู่ในโลกที่ลิบรา(Libra สกุลเงินดิจิทัลของเฟซบุ๊ก) กลายเป็นสกุลเงินของโลก ซึ่งพวกเขาคิดว่า จะเลวร้ายยิ่งกว่าระบบการเงินโลกในปัจจุบันที่ถูกควบคุมโดยสหรัฐฯ" หลิงเหา เป่า นักวิเคราะห์จากทริเวียม (Trivium) ที่ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง ผู้สังเกตการณ์หลายคนบอกว่า จีนต้องการทำให้เงิน หยวนเป็นสากล เพื่อที่จะได้แข่งขันกับดอลลาร์ได้ เอาละสิ งานนี้ใครเริ่มก่อนได้เปรียบแล้วละ ต้องติดตามดูกันต่อไปโลกอนาคตที่จะไม่มีเงินสด จะหมดไปแล้วจริงๆหรือ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา