10 ม.ค. 2022 เวลา 03:17 • การเมือง
จลาจลในคาซัคสถาน
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
1
สาธารณรัฐคาซัคสถานมีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 9 ของโลก ด้วยขนาด 2.7 ล้านตารางกิโลเมตร เดิมมีเมืองหลวงชื่ออัลมา-อะตา (อัลมาตี) ตั้งแต่ พ.ศ.2541 เป็นต้นมา คาซัคสถานเปลี่ยนเมืองหลวงเป็นกรุงนูร์-สุลต่าน
1
https://foreignpolicy.com/2022/01/06/kazakhstan-russia-putin-csto-protests-ukraine/
ท่านที่อ่านประวัติคาซัคสถาน ต้องทราบชื่อเดิม ไม่เช่นนั้นจะค้นไม่เจอ ชื่อเดิมของประเทศนี้คือรัฐข่านคาซัค ขยับมาเป็นเขตปกครองตนเองคาซัค ต่อมารวมกับคีร์กีซเป็นสาธารณรัฐปกครองตนเองคีร์กีซ เป็นสาธารณรัฐปกครองตนเองคาซัค ขยับเป็นสาธารณรัฐคาซัค
พ.ศ.2534 หลังจากแยกออกมาจากสหภาพโซเวียต ก็เปลี่ยนชื่อเป็นสาธารณรัฐคาซัคสถาน
1
คาซัคสถานเป็นประเทศรวย มีน้ำมันมาก มีพรมแดนติดกับทั้งรัสเซีย จีน คีร์กีซ อุซเบกิสถาน และเติร์กเมนิสถาน
ความที่คาซัคสถานติดทั้งจีนและรัสเซีย จึงกลายเป็นประเทศที่อยู่ในยุทธศาสตร์ของสหรัฐและพันธมิตร หากได้คาซัคสถานเป็นพวก ก็สามารถล้อมได้ทั้งรัสเซียและจีน
3
รัสเซียโดนล้อมโดยโอบจากฟินแลนด์ ลงมาเอสโตเนีย ลัตเวีย อูเครน จอร์เจีย ซึ่งทั้งหมดนี้มีพรมแดนติดกับรัสเซียและประกาศตนอยู่ฝ่ายสหรัฐชัดเจนแล้ว ซีกตะวันตกของรัสเซียมีเพียงเบลารุสและอาเซอร์ไบจานเท่านั้นที่ยังมั่นคงอยู่กับรัสเซีย
1
หากสหรัฐและตะวันตกได้คาซัคสถานมาเป็นพวกของตน จะทำให้ได้เปรียบหากมีสงครามกับรัสเซียและจีน สหรัฐจึงพยายามเข้าคาซัคสถานทุกทาง
สิบห้าปีก่อน ผมได้รับชวนไปเดินเล่นเย็นใจไปตามชายแดนคาซัคสถานและคีร์กิซ พบสถานที่และเสาส่งสัญญาณขนาดใหญ่ของสหรัฐอยู่ในเขตคีร์กิซ สอบถามกลับไปเมื่อไม่กี่ปีที่แล้ว ทราบว่าทางรัสเซียเข้ามารื้อทิ้งไปเรียบร้อยแล้ว
สมัยที่ผมเป็นประธานที่ปรึกษาของบริษัท บาลานซ์ โนว์เล็จ ดีไซน์ จำกัด ซึ่งเคยเป็นที่บริษัทปรึกษาให้กับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในการศึกษาโอกาสการค้าและการลงทุนในคาซัคสถานเมื่อหลายปีก่อน เราเข้าไปสำรวจประเทศนี้โดยละเอียด พบว่าสถานะทางเศรษฐกิจของคาซัคสถานเข้มแข็งมาก มีรายได้มโหฬารจากน้ำมัน
1
เขตมังกีทาอูของคาซัคสถาน มีเมืองผลิตน้ำมันขนาดใหญ่และได้ปริมาณน้ำมันมากชื่อว่าจานาโอเซน เมืองนี้เคยมีประวัติศาสตร์การหยุดงานประท้วงใน พ.ศ.2554
1
จากนั้นก็เกิดจลาจลในวันครบรอบ 20 ปีของการประกาศอิสรภาพของคาซัคสถาน ทำให้มีคนตาย 16 คน และบาดเจ็บ 100 คน นี่เป็นตัวเลขอย่างเป็นทางการ
2
เวลาหมุนเวียนเปลี่ยนไปครบ 1 ทศวรรษ พอถึงวันที่ 2 มกราคม 2565 ประชาชนคนที่อาศัยอยู่ในเมืองจานาโอเซนก็ลุกขึ้นมาปิดถนน อ้างว่าพวกตนมาประท้วงการขึ้นราคาน้ำมัน
2
เหตุการณ์นี้ไม่ใช่เรื่องที่เกิดโดยไม่มีการวางแผน เพราะชั่วเวลาไม่กี่นาทีที่มีการปิดถนนในจานาโอเซน ก็มีการประท้วงเกิดขึ้นในหลายเมืองตามมา
3
ไม่ว่าจะในกรุงนูร์-สุลต่าน อักโทเบ และอัลมาตี ตามด้วยประชาชนคนในเมืองขนาดกลางและขนาดเล็กก็ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลลดค่าน้ำมัน และให้รัฐบาลลาออก
ประธานาธิบดีฆาเซิม-โฌมาร์ต โตกาเยฟ ลดค่าแอลพีจีตามที่ผู้เรียกร้องต้องการแล้ว แต่การประท้วงก็ไม่จบ แถมยังบานปลายขยายไปยังเมืองอื่นๆ จนนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลต้องส่งใบลาออกต่อประธานาธิบดี
1
สำนักข่าวที่ไวในการรายงานสถานการณ์ในครั้งนี้คือรอยเตอร์ ซึ่งเป็นสำนักข่าวที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ทั้งที่ลอนดอนและนิวยอร์ก
1
สร้างความงุนงงสงสัยให้กับฝ่ายรัสเซียและคาซัคสถาน ว่าชั่วพริบตาเดียว ทำไมนักข่าวรอยเตอร์จึงกระจายอยู่ในหลายเมืองทั่วประเทศ ถ้าไม่รู้มาก่อน คุณจะเดินทางเข้ามาทันได้อย่างไร
2
หลังจากสื่อกระพือโจมโหมข่าว คนจากเมืองต่างๆ ก็ออกมาเผาบ้านเผาเมือง แม้แต่ สนง.นายกเทศมนตรีนครอัลมาตีก็ถูกวางเพลิง สถานที่เก็บอาวุธโดนยึด มีการประท้วงที่สนามบินและยึดเครื่องบิน
ใครจะนึกว่าบ้านประธานาธิบดียังโดนปาระเบิดและถูกยิงด้วยไรเฟิล.
1
โฆษณา